Ấn Độ tích cực nhập khẩu dầu Nga, tăng vọt 1000%

Thanh Tú - 08/08/2024 15:35 (GMT+7)

(VNF) - Theo Hội đồng Hàng hải Quốc tế và Baltic (BIMCO), Ấn Độ hiện nhập 40% lượng dầu thô từ Nga, với khối lượng tính đến thời điểm hiện tại đạt trung bình 1,6 triệu thùng/ngày (mbpd). Con số này đánh dấu mức tăng đáng kinh ngạc 1000% so với năm 2021, trước khi Nga đưa quân tới Ukraine.

Số liệu từ BIMCO cho thấy người mua Ấn Độ bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu từ Nga vào năm 2022 sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ tung ra loạt lệnh hạn chế khắc nghiệt. Trước đây, hai khách hàng này đã mua khoảng 65% lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga.

Hiện các lệnh trừng phạt đã buộc Nga phải chuyển sang những người mua mới, và Ấn Độ nổi lên như một thị trường quan trọng cho dầu thô Ural giảm giá của nước này. Những lô hàng này được cho là tuân thủ mức giá trần của Nhóm 7 nước công nghiệp tiên tiến (G7) là 60 USD/thùng hoặc thấp hơn.

Tàu chở dầu thô Aframax và suezmax chở gần như toàn bộ dầu thô từ Nga đến Ấn Độ.

Do đó, thị phần dầu thô của Nga trong lượng dầu nhập khẩu qua đường biển của Ấn Độ đã tăng lên, đưa Ấn Độ trở thành nước mua lớn nhất vào giữa năm 2023, chiếm từ 35-40% lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga, theo BIMCO.

Đồng thời, lượng dầu thô nhập khẩu qua đường biển của Ấn Độ từ các nước vùng Vịnh Ba Tư đã giảm từ gần 70% xuống còn 45% khi khu vực này chuyển hướng xuất khẩu sang Bắc Âu và Địa Trung Hải.

BIMCO lưu ý rằng việc tăng lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào Ấn Độ đã dẫn đến việc tăng 10% khoảng cách di chuyển trung bình của tàu chở dầu thô và tăng 8% tổng số tấn dặm, mặc dù khối lượng giảm 2%. Khoảng cách di chuyển trung bình đã tăng 25% so với năm 2021.

Sự thay đổi trong mô hình mua dầu thô của Ấn Độ đã dẫn đến việc sử dụng nhiều hơn các tàu chở dầu Aframax và Suezmax, hiện chiếm 55% lượng nhập khẩu, trong khi việc sử dụng VLCC (tàu chở thô rất lớn) đã giảm.

Điều này cũng tác động đến độ tuổi của tàu dỡ hàng ở Ấn Độ. Các tàu vẫn phục vụ cho hàng xuất khẩu của Nga có xu hướng cũ hơn mức trung bình. Do đó, tàu dỡ hàng ở Ấn Độ hiện trung bình cũ hơn bốn năm so với năm 2021 và tỷ lệ tàu cũ hơn 20 năm đã tăng từ 2% lên 13%.

BIMCO chỉ ra rằng thương mại Nga-Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt hiện hành, nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán nhu cầu dầu tăng cao của Ấn Độ có thể vượt xa sản lượng của Nga, khiến Ấn Độ phải tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

Theo Gcaptain
‘Vũ khí mới’ của Nga giáng đòn kép vào châu Âu

‘Vũ khí mới’ của Nga giáng đòn kép vào châu Âu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong khi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang ngày càng giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga thì lượng nhập khẩu urê lại tăng vọt. Hiện EU đang bị thúc giục thực hiện hành động mạnh mẽ nhất có thể để ngăn chặn Nga sử dụng nguồn cung urê như một “vũ khí” mới.
Cùng chuyên mục
Tin khác