‘Vũ khí mới’ của Nga giáng đòn kép vào châu Âu

Mộc An - 08/08/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong khi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang ngày càng giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga thì lượng nhập khẩu urê lại tăng vọt. Hiện EU đang bị thúc giục thực hiện hành động mạnh mẽ nhất có thể để ngăn chặn Nga sử dụng nguồn cung urê như một “vũ khí” mới.

Chuyển từ khí đốt sang phân bón

Sau khi Nga đưa quân tới Ukraine vào tháng 2/2022, các nước phương Tây đã ban hành một loạt lệnh cấm vận đối với hàng hóa và nguyên liệu thô của Nga, bao gồm khí đốt tự nhiên và dầu mỏ.

Tại thời điểm mới áp dụng, các lệnh cấm này được cho là không khả thi hoặc không thể thực hiện được do thực tế của thương mại và kinh doanh quốc tế.

Chính phủ Bangladesh đã ký một thỏa thuận mua sắm với một tập đoàn nhà nước của Nga để nhập khẩu 180.000 tấn phân bón bất chấp lệnh trừng phạt đối với Nga. (Ảnh: Niamul Rifat/Anadolu Agency/Getty Images)

Nhưng thực tế đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại, nếu trước đây, 40% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu qua đường ống của châu Âu đến từ Nga thì cho đến nay, ngoại trừ một số ít trường hợp ngoại lệ, phần lớn các đường ống đều đã bị chặn.

Kể từ đó, Nga đã cố gắng lách lệnh trừng phạt thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm cả việc chuyển thị trường xuất khẩu sang châu Á.

Bên cạnh đó, Nga cũng đã tìm ra một cách khác để đối phó với các lệnh trừng phạt thông qua việc Nga và Belarus tích cực xuất khẩu phân bón giá rẻ sang châu Âu. Đây được xem là một biện pháp gián tiếp để xuất khẩu khí đốt sang châu Âu bởi Nga đã tăng cường dùng khí đốt tự nhiên trong kho của mình để sản xuất phân bón. Trên thực tế, khí đốt tự nhiên chiếm 70% đến 80% chi phí hoạt động của một công ty phân bón thông thường.

Kể từ mùa vụ nông nghiệp 2020-2021, lượng urê nhập khẩu từ Nga của EU đã tăng gấp đôi. Nga hiện chiếm khoảng 1/3 tổng lượng nhập khẩu ure của EU. Trong đó, Pháp nhập khẩu 80% nhu cầu phân bón từ Nga.

Một số nhà quan sát chỉ ra rằng doanh số bán phân bón của Nga đang cung cấp nguồn doanh thu chính và thu nhập ngoại tệ cho nhà nước Nga và cỗ máy chiến sự của nước này.

Giá khí đốt là yếu tố chính trong chi phí sản xuất urê. Khi Nga điều chỉnh giá khí đốt và giữ ở mức thấp, điều này đã giúp các nhà sản xuất phân bón Nga có nhiều lợi thế.

Có một số ước tính chỉ ra rằng doanh số bán phân bón đã mang lại doanh thu hơn 1,5 tỷ euro (1,63 tỷ USD) cho Nga vào năm 2022-2023. Ngoài ra, Nga đã áp dụng thuế xuất khẩu 10% đối với phân bón và thuế đối với lợi nhuận vượt mức.

Trong khi đó, khoảng 20% ​​công suất phân bón của EU hiện đang nằm im do thiếu nhu cầu vì phân urê Nga rẻ hơn đã thay thế phân bón sản xuất tại EU.

Theo một số chuyên Nga, Nga đang "giáng đòn kép" vào EU khi nước này sử dụng hoạt động xuất khẩu phân bón để khiến nông dân châu Âu phụ thuộc vào các nhà sản xuất của Nga; và sử dụng tiền thu được từ hoạt động xuất khẩu để tài trợ cho cuộc chiến tại Ukraine.

Phòng ngừa “vũ khí” mới của Nga

Do việc nhập khẩu ồ ạt phân bón của Nga vào châu Âu, hiện nay ngày càng nhiều người tỏ ra lo ngại rằng châu Âu, nơi đã đấu tranh rất vất vả để không phụ thuộc vào Nga về năng lượng, có thể trở nên phụ thuộc vào Nga về một mặt hàng thậm chí còn quan trọng hơn, đó là thực phẩm.

Để ngăn chặn điều đó, các lời kêu gọi đang gia tăng ở châu Âu về việc đặt ra giới hạn về lượng phân bón của Nga có thể được nhập khẩu vào EU.

Một số nhà lãnh đạo châu Âu cho rằng các lệnh trừng phạt đối với phân bón của Nga, nếu được ban hành, sẽ là một quyết định an ninh quốc gia, tăng cường an ninh của châu Âu và tránh khả năng Nga sử dụng phân bón như một vũ khí chống lại châu Âu, giống như cách nước này đã sử dụng khí đốt tự nhiên trong quá khứ.

Ngành công nghiệp phân bón châu Âu cũng kêu gọi EU thực hiện hành động mạnh mẽ nhất có thể để ngăn chặn Nga sử dụng xuất khẩu urê như một vũ khí.

Tương tự như các biện pháp gần đây được áp dụng đối với nhập khẩu ngũ cốc, một giải pháp khả thi nhất có thể thực hiện sẽ là áp thuế đối với phân bón của Nga. Nhưng các chuyên gia cho rằng EU cần phải hành động nhanh chóng để áp dụng các mức thuế này.

EU cũng có thể thống nhất các biện pháp bảo vệ nông dân EU trước tác động của việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu urê của Nga. Ví dụ, sẽ có một khoảng thời gian giữa thời điểm công bố và thời điểm áp thuế. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất EU có thời gian tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu. Nông dân sẽ không thiếu phân bón vì EU có đủ năng lực dự phòng để đáp ứng nhu cầu nội bộ.

Các nhà kinh tế cho rằng áp thuế đối với phân bón của Nga là cách để EU đạt được một số mục tiêu chính sách cùng một lúc. Nó tước đi nguồn thu của Nga để tài trợ cho cỗ máy chiến sự của nước này, ngăn chặn nông dân EU phụ thuộc vào hàng xuất khẩu của Nga và ngăn chặn sự bất ổn của thị trường phân bón EU. Điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất EU tiếp tục quá trình chuyển đổi xanh cho các nhà máy của họ.

Theo Forbes, Euractiv
‘Mục tiêu loại bỏ nhiên liệu Nga của EU đã hoàn toàn chệch hướng’

‘Mục tiêu loại bỏ nhiên liệu Nga của EU đã hoàn toàn chệch hướng’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo phân tích dữ liệu thương mại mới, lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga xuất khẩu sang Pháp đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm nay, vào thời điểm châu Âu đang cố gắng rút khỏi các giao dịch mua năng lượng Nga.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".