Sau sáp nhập, 'sức khoẻ' các PMU giao thông thế nào?

Trí Anh - 09/08/2018 08:20 (GMT+7)

(VNF) - Do thiếu việc, Bộ GTVT buộc phải sáp nhập các Ban Quản lý dự án giao thông (PMU), điều này khiến các PMU phình lớn, buộc phải tinh giảm biên chế. Thậm chí, nhiều PMU không có kinh phí trả lương buộc phải đi “ăn đong”...

VNF
Ảnh minh hoạ

Đã qua rồi cái thời hoàng kim của các PMU khi được thay mặt Bộ GTVT trong công tác quản lý đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Giai đoạn 2011-2015, vì lượng vốn đổ vào giao thông lớn, các PMU nhiều việc. Nhưng từ 2016 – 2018, rất ít dự án giao thông được khởi công, kéo theo việc các PMU không có việc để làm.

Buộc phải sáp nhập

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: trước đây, Bộ GTVT có 11 PMU trực thuộc, 4 PMU thuộc Tổng cục Đường bộ VN, 1 PMU thuộc Cục Hàng hải VN và 1 PMU thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. 

Sau khi thực hiện sáp nhập theo Quyết định 1183 của Bộ GTVT ban hành ngày 21/4/2017, các PMU sẽ được phân theo lĩnh vực chuyên ngành đường sắt, đường thuỷ, hàng hải. Riêng lĩnh vực đường bộ, do khối lượng công việc rất lớn nên được Bộ GTVT chia thành 3 khu vực: Bắc - Trung - Nam.

Cụ thể, khu vực phía Bắc, ngoài Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là ban chuyên ngành thực hiện quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT tiến hành hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long thành PMU Thăng Long, hợp nhất PMU 2 và PMU an toàn giao thông thành PMU 2 và giữ nguyên PMU 6. Khu vực miền Trung là PMU 85 và khu vực phía Nam là PMU 7.

“Đối với các ban QLDA đường bộ trực thuộc Tổng cục Đường bộ VN, do tính chất đặc thù chủ yếu làm duy tu, bảo trì, bảo dưỡng nên được giữ nguyên trạng theo khu vực, gồm 4 ban ở 4 vùng. Như vậy, sau khi sáp nhập, Bộ GTVT còn 13 PMU chuyên ngành so với 17 PMU trước đó”, ông Nhật nói.

Tại PMU Thăng Long, sau khi sáp nhập vào tháng 5/2017, đã trở thành đơn vị có lực lượng lao động dồi dào và đông đảo nhất trong số các PMU trực thuộc Bộ GTVT với hơn 270 người và 18 phòng, ban chuyên môn.

Lãnh đạo PMU Thăng Long cho biết: Do sáp nhập nên lãnh đạo các Ban, phòng bị chồng chéo, thừa lớn, vì thế, PMU Thăng Long buộc phải cơ cấu, sắp xếp, tinh gọn 18 phòng nay chỉ còn 10 phòng.

Còn với PMU 2 (hình thành trên cơ sở hợp nhất giữa PMU An toàn giao thông và PMU 2), số nhân lực sau khi sáp nhập lên tới 220 người, việc bố trí công việc cũng khá khó khăn vì các dự án hiện đang khan hiếm, đa phần cơ bản hoàn thành. Thậm chí, đã có lúc PMU 2 nợ lương cán bộ nhân viên vài tháng, phải đi vay tiền các PMU khác để trả lương.

Nợ lương, giảm biên chế, nhảy việc

Sau hơn 1 năm sáp nhập, đa phần các PMU đều rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, ví dụ như PMU 2 (tiền thân trước đây là PMU 18 đình đám một thời) hiện đang nợ lượng cán bộ công nhân viên vài tháng qua. Hàng loạt các dự án nghìn tỷ tại PMU 2 đã hoàn thành như: Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, QL3 mới, BOT Hà Nội – Bắc Giang, BOT Thái Nguyên – Chợ Mới... Hiện chỉ còn một duy nhất dự án BOT Hoà Lạc – Hoà Bình đang đến giai đoạn sắp kết thúc vào dự án nút giao Đình Vũ. Chính vì không có việc, lương thấp nên rất nhiều cán bộ xin nghỉ hưu sớm, còn những nhân tài thì “nhảy việc”. Hiện ban còn khoảng 180 người (so với 220 khi sáp nhập).

Còn tại PMU Thăng Long (ban lớn nhất của Bộ GTVT hiện nay) hiện cũng chỉ còn một vài dự án “cầm chừng” từ nguồn vốn vay của JICA (Nhật Bản), ADB (Ngân hàng phát triển Châu Á) như: Dự án đường vành đai 3 Hà Nội, QL 21, Dự án cầu Thịnh Long... Tuy nhiên, do lượng lao động dôi dư lớn nên rất nhiều cán bộ cũng đã chuyển việc. Hiện Ban chỉ còn 230 người (trước đây là 270 người)

Đáng lo ngại nhất là PMU đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ), ông Dương Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc PMU ĐTNĐ cho biết: Sau khi sáp nhập giữa Ban quản lý dự án đường thuỷ thuộc Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường thuỷ thuộc Cục đường thuỷ nội địa, sẽ còn duy nhất PMU ĐTNĐ. Ban đầu, nhân sự còn 120 người (tăng thêm 21 biên chế so với trước).

“Tuy nhiên, hiện PMU ĐTNĐ chìm ngập trong khó khăn vì hết việc. Dự án đường thuỷ Sông Đáy – Ninh Cơ nhưng chưa biết khi nào thực hiện. Bên cạnh đó, việc sáp nhập khiến số người tăng, quỹ lương lớn nên phải tăng mức chi trả. Hiện số người đã tinh giảm xuống còn hơn 90 người nhưng PMU ĐTNĐ vẫn không có tiền trả lương. PMU ĐTNĐ đã nợ lương cán bộ suốt 3 tháng qua”, ông Hưng nói.

Như vậy, sau hơn 1 năm sáp nhập, hiện các PMU giao thông hiện đang rất khó khăn vì thiếu việc, nhiều Ban QLDA đang trông chờ các đại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, ngay cả khi các dự án cao tốc chục nghìn tỷ triển khai thì các PMU cũng sẽ không còn thời “hoàng kim” như trước đây, bởi lẽ, đây là các hợp đồng BOT.

"Mà đối với dạng hợp đồng BOT thì các PMU giao thông chỉ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc cung cấp “dịch vụ” tư vấn quản lý dự án. Và trong trường hợp đó, nếu không thực sự chuyên nghiệp, bài bản… PMU giao thông có khi còn không có việc làm. Rõ ràng, mô hình các PMU giao thông (đại diện cho Bộ GTVT tại các dự án) đang dần lỗi thời", một lãnh đạo tại PMU Thăng Long tâm sự.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.