Sau sáp nhập, 'sức khoẻ' các PMU giao thông thế nào?
Trí Anh -
09/08/2018 08:20 (GMT+7)
(VNF) - Do thiếu việc, Bộ GTVT buộc phải sáp nhập các Ban Quản lý dự án giao thông (PMU), điều này khiến các PMU phình lớn, buộc phải tinh giảm biên chế. Thậm chí, nhiều PMU không có kinh phí trả lương buộc phải đi “ăn đong”...
Ảnh minh hoạ
Đã qua rồi cái thời hoàng kim của các PMU khi được thay mặt Bộ GTVT trong công tác quản lý đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Giai đoạn 2011-2015, vì lượng vốn đổ vào giao thông lớn, các PMU nhiều việc. Nhưng từ 2016 – 2018, rất ít dự án giao thông được khởi công, kéo theo việc các PMU không có việc để làm.
Buộc phải sáp nhập
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: trước đây, Bộ GTVT có 11 PMU trực thuộc, 4 PMU thuộc Tổng cục Đường bộ VN, 1 PMU thuộc Cục Hàng hải VN và 1 PMU thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Sau khi thực hiện sáp nhập theo Quyết định 1183 của Bộ GTVT ban hành ngày 21/4/2017, các PMU sẽ được phân theo lĩnh vực chuyên ngành đường sắt, đường thuỷ, hàng hải. Riêng lĩnh vực đường bộ, do khối lượng công việc rất lớn nên được Bộ GTVT chia thành 3 khu vực: Bắc - Trung - Nam.
Cụ thể, khu vực phía Bắc, ngoài Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là ban chuyên ngành thực hiện quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT tiến hành hợp nhất PMU 1 và PMU Thăng Long thành PMU Thăng Long, hợp nhất PMU 2 và PMU an toàn giao thông thành PMU 2 và giữ nguyên PMU 6. Khu vực miền Trung là PMU 85 và khu vực phía Nam là PMU 7.
“Đối với các ban QLDA đường bộ trực thuộc Tổng cục Đường bộ VN, do tính chất đặc thù chủ yếu làm duy tu, bảo trì, bảo dưỡng nên được giữ nguyên trạng theo khu vực, gồm 4 ban ở 4 vùng. Như vậy, sau khi sáp nhập, Bộ GTVT còn 13 PMU chuyên ngành so với 17 PMU trước đó”, ông Nhật nói.
Tại PMU Thăng Long, sau khi sáp nhập vào tháng 5/2017, đã trở thành đơn vị có lực lượng lao động dồi dào và đông đảo nhất trong số các PMU trực thuộc Bộ GTVT với hơn 270 người và 18 phòng, ban chuyên môn.
Lãnh đạo PMU Thăng Long cho biết: Do sáp nhập nên lãnh đạo các Ban, phòng bị chồng chéo, thừa lớn, vì thế, PMU Thăng Long buộc phải cơ cấu, sắp xếp, tinh gọn 18 phòng nay chỉ còn 10 phòng.
Còn với PMU 2 (hình thành trên cơ sở hợp nhất giữa PMU An toàn giao thông và PMU 2), số nhân lực sau khi sáp nhập lên tới 220 người, việc bố trí công việc cũng khá khó khăn vì các dự án hiện đang khan hiếm, đa phần cơ bản hoàn thành. Thậm chí, đã có lúc PMU 2 nợ lương cán bộ nhân viên vài tháng, phải đi vay tiền các PMU khác để trả lương.
Nợ lương, giảm biên chế, nhảy việc
Sau hơn 1 năm sáp nhập, đa phần các PMU đều rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, ví dụ như PMU 2 (tiền thân trước đây là PMU 18 đình đám một thời) hiện đang nợ lượng cán bộ công nhân viên vài tháng qua. Hàng loạt các dự án nghìn tỷ tại PMU 2 đã hoàn thành như: Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, QL3 mới, BOT Hà Nội – Bắc Giang, BOT Thái Nguyên – Chợ Mới... Hiện chỉ còn một duy nhất dự án BOT Hoà Lạc – Hoà Bình đang đến giai đoạn sắp kết thúc vào dự án nút giao Đình Vũ. Chính vì không có việc, lương thấp nên rất nhiều cán bộ xin nghỉ hưu sớm, còn những nhân tài thì “nhảy việc”. Hiện ban còn khoảng 180 người (so với 220 khi sáp nhập).
Còn tại PMU Thăng Long (ban lớn nhất của Bộ GTVT hiện nay) hiện cũng chỉ còn một vài dự án “cầm chừng” từ nguồn vốn vay của JICA (Nhật Bản), ADB (Ngân hàng phát triển Châu Á) như: Dự án đường vành đai 3 Hà Nội, QL 21, Dự án cầu Thịnh Long... Tuy nhiên, do lượng lao động dôi dư lớn nên rất nhiều cán bộ cũng đã chuyển việc. Hiện Ban chỉ còn 230 người (trước đây là 270 người)
Đáng lo ngại nhất là PMU đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ), ông Dương Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc PMU ĐTNĐ cho biết: Sau khi sáp nhập giữa Ban quản lý dự án đường thuỷ thuộc Bộ GTVT và Ban quản lý dự án đường thuỷ thuộc Cục đường thuỷ nội địa, sẽ còn duy nhất PMU ĐTNĐ. Ban đầu, nhân sự còn 120 người (tăng thêm 21 biên chế so với trước).
“Tuy nhiên, hiện PMU ĐTNĐ chìm ngập trong khó khăn vì hết việc. Dự án đường thuỷ Sông Đáy – Ninh Cơ nhưng chưa biết khi nào thực hiện. Bên cạnh đó, việc sáp nhập khiến số người tăng, quỹ lương lớn nên phải tăng mức chi trả. Hiện số người đã tinh giảm xuống còn hơn 90 người nhưng PMU ĐTNĐ vẫn không có tiền trả lương. PMU ĐTNĐ đã nợ lương cán bộ suốt 3 tháng qua”, ông Hưng nói.
Như vậy, sau hơn 1 năm sáp nhập, hiện các PMU giao thông hiện đang rất khó khăn vì thiếu việc, nhiều Ban QLDA đang trông chờ các đại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, ngay cả khi các dự án cao tốc chục nghìn tỷ triển khai thì các PMU cũng sẽ không còn thời “hoàng kim” như trước đây, bởi lẽ, đây là các hợp đồng BOT.
"Mà đối với dạng hợp đồng BOT thì các PMU giao thông chỉ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc cung cấp “dịch vụ” tư vấn quản lý dự án. Và trong trường hợp đó, nếu không thực sự chuyên nghiệp, bài bản… PMU giao thông có khi còn không có việc làm. Rõ ràng, mô hình các PMU giao thông (đại diện cho Bộ GTVT tại các dự án) đang dần lỗi thời", một lãnh đạo tại PMU Thăng Long tâm sự.
(VNF) - Hãng hàng không VietJet dự kiến sẽ ký một thỏa thuận tài chính trị giá 200 triệu USD với đối tác của quỹ đầu tư KKR tại Washington vào tuần tới, với sự tham dự của Boeing và Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
(VNF) - Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) bị cáo buộc có dấu hiệu tội phạm sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng.
(VNF) - Chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, đầu tư công nổi lên như một điểm sáng tích cực có thể bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa và nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Về vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết sẽ có một số mặt hàng không phải chịu thuế đối ứng như nhựa và các sản phẩm nhựa; hóa chất; gỗ và các mặt hàng gỗ; đồng và các sản phẩm đồng; thép, máy điện và thiết bị điện.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ chỉ ra 4 lãng phí tại dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức, với số tiền tạm tính khoảng 1.254,101 tỷ đồng.
(VNF) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.
(VNF) - VinaCapital cho rằng, đợt bán tháo này mở ra cơ hội cho các nhà quản lý quỹ chủ động mua vào những cổ phiếu có nền tảng vững chắc và ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thuế, với mức định giá hấp dẫn hơn.
(VNF) - Theo Dragon Capital, tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị các thỏa thuận thương mại giữa hai nước đã đạt 90,3 tỷ USD. Vào ngày 13/3, Việt Nam tiếp tục ký kết thêm một thỏa thuận trị giá 4,15 tỷ USD, đồng thời đang đàm phán các hợp đồng khác với tổng giá trị 36 tỷ USD.
(VNF) - TS Bùi Quý Thuấn - Phó Trưởng Ban nghiên cứu, Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) đánh giá ,việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu 46% lên hàng hóa Việt Nam sẽ tác động tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đây là một cơ hội để Việt Nam tạo ra những thay đổi tích cực về lâu dài.
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng con số thuế suất đối ứng mà Tổng Thống Trump đưa ra được tính bằng chênh lệch thương mại hai chiều giữa hai nước, chia đôi và làm tròn lên.
(VNF) - Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài - Bộ Công Thương cho biết Mức thuế MFN trung bình mà Việt Nam áp đối với hàng hóa nhập khẩu hiện nay là 9,4%. Do đó, mức thuế đối ứng mà Hoa Kỳ dự kiến áp cho hàng hóa Việt Nam lên tới 46% là thiếu căn cứ khoa học và thực sự không công bằng, không phản ánh thiện chí và nỗ lực của Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua trong việc xử lý tình trạng thâm hụt thương mại giữa hai nước.
(VNF) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng để có không gian phát triển mạnh hơn và đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Trần Minh: "Nếu chính phủ và doanh nghiệp phản ứng nhanh nhạy như đàm phán thương mại, đa dạng hóa thị trường, và tối ưu hóa chuỗi cung ứng Việt Nam có thể giảm thiểu tác động và tận dụng cơ hội để củng cố nền kinh tế trong dài hạn'
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng: "Chính sách thuế được công bố nhưng cánh cửa đàm phán vẫn còn. Việt Nam sở hữu nhiều ‘lá bài’ có thể tận dụng, nhưng cần biết cách khai thác và chủ động hơn trong cuộc chơi này".
(VNF) - Gần 10.000 tỷ đồng bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã được toàn hệ thống thi hành án dân sự thu hồi trong 6 tháng qua.
(VNF) - Thủ tướng đánh giá việc Mỹ áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam cũng là cơ hội cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh nhưng bền vững.
(VNF) - Mỹ công bố áp thuế đối ứng cao với 25 nền kinh tế, Việt Nam với mức 46%, cao thứ 2 trong danh sách. Tuy vậy, thông báo cũng nêu rõ một số hàng hóa sẽ không phải chịu thuế đối ứng.
(VNF) - Sáng 3/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành sau khi Mỹ tuyên bố mức áp thuế mới đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Mỹ áp mức thuế 46% cho 90% hàng hóa từ Việt Nam là mức thuế rất cao, nhóm chịu tổn thương cao nhất trong các quốc gia. Với mức thuế này, hàng hoá Việt Nam có thể sẽ đắt hơn các đối thủ từ 10-20% và ảnh hưởng đến nhiều góc độ khác nhau của nền kinh tế.
(VNF) - Hãng hàng không VietJet dự kiến sẽ ký một thỏa thuận tài chính trị giá 200 triệu USD với đối tác của quỹ đầu tư KKR tại Washington vào tuần tới, với sự tham dự của Boeing và Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.