Sau ‘sóng’ chứng khoán, BĐS, đến lượt cổ phiếu ngân hàng, thủy sản?

Thanh Long - 25/08/2024 18:39 (GMT+7)

(VNF) – Sau “sóng” cổ phiếu chứng khoán, bất động sản (BĐS), các chuyên gia đồng quan điểm rằng cổ phiếu ngân hàng, thủy sản và dệt may sẽ diễn biến tích cực.

Tuần qua, chỉ số VN-Index tăng hơn 33 điểm với 4 trên 5 phiên ghi nhận sắc xanh. Điểm nhấn là phiên đầu tuần bứt phá khỏi đường MA50 ngày, tương ứng vùng 1.257 điểm. Giá trị giao dịch bình quân 3 sàn đạt gần 19.900 tỷ đồng/phiên, tăng 18% so với tuần trước đó.

Cổ phiếu chứng khoán và bất động sản là nhóm dẫn dắt trong giai đoạn vừa qua khi liên tục thu hút dòng tiền. Nhiều cổ phiếu nhóm này đã tăng 10-15% từ mức thấp nhất ngày 5-6/8 (gần gấp đôi thị trường). Cá biệt một vài cổ phiếu tạo đáy trước thị trường chung, có thông tin hỗ trợ nổi bật đã tăng 25-30% từ mức đáy trong tháng 8. Cổ phiếu ngân hàng quốc doanh cũng giao dịch tương đối khả quan.

Theo nhận định của ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), với việc VN-Index đã hồi phục nhanh chóng về vùng kháng cự cứng từ đầu năm quanh 1.290-1.300 điểm, trong khi thanh khoản nhìn chung vẫn chưa có sự hồi phục tương ứng, việc xuất hiện áp lực chốt lời ngắn hạn tại các cổ phiếu đã tăng tốt kể trên là điều có thể xảy ra trong tuần mới.

Chuyên gia của Agriseco cho biết dòng tiền đang có sự phân hóa giữa các nhóm ngành dựa vào triển vọng kinh doanh, câu chuyện đầu tư riêng của từng nhóm ngành. Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi tích cực từ đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhiều nhóm ngành sẽ có dư địa tăng tốt về lợi nhuận và qua đó sẽ có triển vọng giá cổ phiếu tích cực.

Cụ thể, theo ông Huy, trong các tháng cuối năm 2024, nhà đầu tư có thể quan tâm tới nhóm cổ phiếu tăng trưởng kết quả kinh doanh mạnh so với cùng kỳ có thể kể đến như nhóm xuất khẩu (thủy sản, dệt may), nhóm bán lẻ.

Đối với nhóm xuất khẩu, các thị trường có những tín hiệu khả quan như sức cầu và đơn hàng cải thiện sẽ hỗ trợ sự phục hồi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Về nhóm bán lẻ, lợi nhuận đã bắt đầu phục hồi mạnh mẽ từ quý I/2024 và phía Agriseco cho rằng vẫn sẽ duy trì trong nửa cuối năm 2024 với các chính sách kích cầu tiêu dùng như giảm thuế VAT hay tăng tiền lương cơ bản.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu có định giá thấp so với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận như nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu thép cũng là lựa chọn phù hợp trong giai đoạn nửa cuối năm 2024, theo quan điểm của Agriseco.

“Động lực tăng giá cho cổ phiếu ngân hàng sẽ đến từ nhu cầu tín dụng gia tăng khi nền kinh tế phục hồi. Đối với nhóm thép, sau nhịp giảm khá nhanh và mạnh vừa qua khi thị trường điều chỉnh, định giá nhóm cổ phiếu thép đã về vùng hấp dẫn hơn. Cùng với đó thông tin chính thức thông qua điều tra chống bán phá giá với thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc,.. sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu thép trong thời gian tới”, phía Agriseco cho hay.

Còn theo nhìn nhận của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, hiện thị trường đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm khoảng 0,75-1 điểm % lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm. Tuy vậy, nếu Fed đưa ra một kế hoạch thận trọng hơn thì có thể sẽ có những tác động làm điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia của VNDIRECT cho rằng các nhà đầu tư trong nước nên thận trọng hơn khi những thông tin tích cực phần nào đã được phản ánh vào đà tăng ấn tượng vừa qua của thị trường và VN-Index đang đối diện với kháng cự mạnh tại vùng 1.290-1.300 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới với các cổ phiếu đã phục hồi mạnh tại vùng này, duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao để quản trị rủi ro.

“Nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 1.255- 1.260 điểm sẽ mở ra cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những ngành có triển vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024 như ngân hàng, xuất khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và một vài doanh nghiệp bất động sản cụ thể đang có mức chiết khấu sâu vừa qua”, phía VNDIRECT nêu quan điểm.

Cùng chuyên mục
Liên danh Thiên Thai – Đông Dương được chọn làm khu đô thị 4.100 tỷ đồng ở Huế

Liên danh Thiên Thai – Đông Dương được chọn làm khu đô thị 4.100 tỷ đồng ở Huế

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai - Công ty cổ phần Kiến trúc Tư vấn quản lý Đông Dương được UBND tỉnh Thừa Huế lựa chọn làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý, Khu E - Đô thị mới An Vân Dương , TP. Huế, với tổng mức đầu tư 4.104 tỷ đồng.

Nhà liền kề TP.Thủ Đức: Giá quá cao, ít hàng vẫn khó bán

Nhà liền kề TP.Thủ Đức: Giá quá cao, ít hàng vẫn khó bán

(VNF) - Dù nguồn cung nhà liền kề, nhà phố thương mại của các dự án khu đô thị mới tại Thủ Đức đã được cải thiện, nhưng giá bán quá cao khiến thị trường vẫn chưa hồi phục bền vững.

TP.HCM: Bỏ hệ số K, cần sớm điều chỉnh bảng giá đất

TP.HCM: Bỏ hệ số K, cần sớm điều chỉnh bảng giá đất

(VNF) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho rằng, cần thiết phải điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM.

Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

(VNF) - Cảnh sát Hàn Quốc mới đây đã bắt giữ một cựu lãnh đạo của Samsung Electronics vì nghi ngờ đánh cắp công nghệ trị giá hơn 4,3 nghìn tỷ won (3,3 USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất chip nhái tại Trung Quốc.

Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

(VNF) - Theo biên bản ghi nhớ, Đồng Tâm Group cho Tập đoàn CS Wind thuê lại đất để đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị điện gió với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 200 triệu USD.

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

(VNF) - Công trình Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn được đánh giá có kiến trúc đẹp nhưng bỏ hoang nhiều năm nay do liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi lại Vũ “nhôm”).

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

(VNF) - Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đã chạm mức 10,54m, vượt báo động cấp II và có khả năng đạt đỉnh vào trưa 11/9.

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị A&T Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư Hồ Thanh Niên, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với tổng chi phí thực hiện dự kiến khoảng 397,3 tỷ đồng vừa được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận là nhà đầu tư.

Cao ốc tan hoang vì bão Yagi: 'Áp đúng tiêu chuẩn, đảm bảo không vấn đề gì'

Cao ốc tan hoang vì bão Yagi: 'Áp đúng tiêu chuẩn, đảm bảo không vấn đề gì'

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP.Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho rằng, bão số 3 chính là phép thử lớn cho chất lượng xây dựng, đồng thời đánh giá được tâm huyết của chủ đầu tư và trách nhiệm của nhà thầu.

Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Ngày 10/9, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cấp 180 tỷ đồng - đợt 1 để các địa phương khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3.