Siêu dự án của Bitexco tại tứ giác ‘kim cương’ TP. HCM có biến lớn

Thanh Anh - 22/09/2024 21:13 (GMT+7)

(VNF) - The Spirit of Saigon là dự án phức hợp 6 sao rộng 8.600 m2 tại khu tứ giác trung tâm quận 1, đối diện chợ Bến Thành và gồm 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm và Calmette. Chính vì thế, trên thị trường BĐS, dự án này còn có tên gọi khác là “Tứ giác kim cương”.

Một số phận đầy thăng trầm

The Spirit of Saigon ban đầu được giao cho Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Vào tháng 7/2018, Bitexco thành lập công ty con là Công ty TNHH Saigon Glory và chuyển nhượng dự án Spirit of Saigon cho pháp nhân này.

Dự án The Spirit of Saigon

Trong năm 2020, thông qua 10 đợt phát hành cổ phiếu, The Spirit of Saigon được mang ra làm tài sản đảm bảo, Saigon Glory đã huy động 10.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 - 5 năm nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện các chương trình, dự án đầu tư và cơ cấu lại các khoản nợ của công ty.

Đến tháng 1/2021, Công ty TNHH Saigon Glory thực hiện thay đổi đăng ký doanh nghiệp, trong đó Tập đoàn Bitexco không còn đứng tên là công ty mẹ. Cơ cấu cổ đông không được công bố, song 3 người được uỷ quyền đại diện cho 100% phần vốn của Saigon Glory lúc này là ông Vũ Quang Bảo với 2.100 tỷ đồng, tương đương 30%, ông Trịnh Quang Công 2.800 tỷ đồng (40%) và ông Nguyễn Anh Đức 2.100 tỷ đồng (30%).

Ông Vũ Quang Bảo - Tổng giám đốc Tập đoàn Bitexco, là chủ tịch HĐTV của Saigon Spirit, trong khi ông Trịnh Quang Công (SN 1990) đảm trách vai trò tổng giám đốc, còn ông Nguyễn Anh Đức (SN 1977) là thành viên HĐTV.

Cũng vào đầu năm 2021, dự án đổi sang Masterise Homes phát triển với tên gọi mới One Central HCM. Công trình tiếp tục được xây thêm vài tầng tháp. Tuy nhiên, từ tháng 6/2022 đến nay thì toàn bộ dự án lại bị ngưng thi công. Đặc biệt, toàn bộ biển hiệu có liên quan đến Masterise Homes đã được tháo gỡ khỏi tường rào dự án này!

Đến tháng 8/2022, Viva Land thế chỗ Masterise Homes và đổi tên dự án thành The Pearl. Nhưng đến tháng 11/2022, toàn bộ công trường dự án im ắng, cái tên mới đổi lần thư 3 cũng mất dạng và dự án tiếp tục "đắp chiếu" cho đến nay.

Phương Đông Group thế chân?

Sau gần 2 năm dự án tiếp tục trở thành một khối bê-tông án ngữ ngay trung tâm đắc địa nhất của TP. HCM, đến độ lãnh đạo thành phố phải gọi đây là một trong vài dự án BĐS đang làm xấu bộ mặt của cả thành phố. Gần đây, thị trường bỗng nhiên rộ lên thông tin cho thấy dự án đang được một chủ nhân mới thâu tóm và sẽ tái khởi công để hoàn thiện dự kiến vào cuối năm nay.

Vậy chủ nhân mới này là ai? Chúng tôi đã mang câu hỏi này đến với Tập đoàn Bitexco và được biết Phương Đông Group - một “ông lớn” BĐS ở Hà Nội sẽ “thế chân” để triển khai dự án lớn này.

Ngày 20/09, đại diện người sở hữu trái phiếu Saigon Glory đã có văn bản về việc thông qua việc Tập đoàn Bitexco được phép chuyển nhượng tài sản bảo đảm cho bên nhận chuyển nhượng là một doanh nghiệp trụ sở ở Hà Nội.

Cụ thể, đại diện người sở hữu trái phiếu Saigon Glory đồng ý việc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco được phép chuyển nhượng tài sản bảo đảm phần vốn góp cho bên nhận chuyển nhượng là Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.

Việc chuyển nhượng này không làm thay đổi nghĩa vụ của Công ty TNHH Saigon Glory với người sở hữu trái phiếu và các nghị quyết đã được trái chủ thông qua trước đó. Sau khi hoàn tất giao dịch chuyển nhượng, chủ mới là Công ty Phương Đông Hà Nội phải thực hiện thế chấp lại tài sản bảo đảm phần vốn góp tại Techcombank (HoSE: TCB) để đảm bảo nghĩa vụ các trái phiếu từ SGL-2020.01 đến SGL-2020.10.

Sau giao dịch, Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội sẽ tiếp tục thế chấp phần vốn góp tại Techcombank để đảm bảo nghĩa vụ trái phiếu. Trường hợp sau 90 ngày phần vốn góp được ngân hàng giải chấp mà giao dịch chuyển nhượng chưa được hoàn tất, Bitexco sẽ thực hiện thế chấp lại phần vốn góp trong vòng 7 ngày. Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội cam kết thanh toán tiền gốc và lãi trái phiếu như thỏa thuận chuyển nhượng phía trên.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội mới chỉ được thành lập ngày 23/5/2019, có địa chỉ tại tòa nhà Pacific Palace, 83B Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo giấy đăng kí kinh doanh thay đổi của Phương Đông Hà Nội, tại ngày 20/9/2019, quy mô vốn điều lệ của công ty là 1.200 tỷ đồng, trong đó: Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Phương Đông nắm giữ tỷ lệ chi phối với 58,65% vốn điều lệ.

Phần vốn còn lại do ông Phạm Quốc Nhật (sinh ngày 25/3/1966, đăng kí thường trú tại Nghệ An) nắm giữ. Ông Nhật cũng là tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Phương Đông Hà Nội.

Công ty Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Phương Đông được thành lập vào năm 2014, đăng kí địa chỉ trụ sở chính tại tòa nhà Hải Âu, 39B Trường Sơn, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM.

Công ty đăng kí quy mô vốn điều lệ 1.577,4 tỷ đồng với sự góp vốn của 3 cổ đông cá nhân, trong đó, ông Nguyễn Hồng Phong (sinh năm 1962) nắm giữ cổ phần chi phối với 96,86% vốn điều lệ.

Ngoài ra, ông Phong còn làm người đại diện của nhiều công ty khác như: Công ty TNHH Liên hợp nhà ở và Trung tâm thương mại Parkland, Công ty Cổ phần May Thêu Mỹ Sơn và Công ty TNHH Mua bán nợ Hòa Bình.

Cùng chuyên mục
Xây dựng Giao thông Long Thành bị truy thu thuế 3,1 tỷ đồng

Xây dựng Giao thông Long Thành bị truy thu thuế 3,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Xây dựng Giao thông Long Thành bị Cục thuế TP Hà Nội yêu cầu truy thu 3,1 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế GTGT kỳ sau 1,45 tỷ đồng đối với

Xây dựng Tự Lập: Tăng vốn thần tốc, ‘đấu đâu thắng đó’ tại Phú Thọ

Xây dựng Tự Lập: Tăng vốn thần tốc, ‘đấu đâu thắng đó’ tại Phú Thọ

(VNF) - Chỉ trong vòng hơn 10 năm, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập đã tăng vốn “thần tốc” từ hơn 10 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng. Đi kèm với sự lớn mạnh đó là doanh nghiệp này liên tục trúng loạt gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với giá trị lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Kỷ nguyên lãi suất cao mang lại 1.100 tỷ USD 'lợi nhuận bất ngờ' cho các ngân hàng Mỹ

Kỷ nguyên lãi suất cao mang lại 1.100 tỷ USD 'lợi nhuận bất ngờ' cho các ngân hàng Mỹ

(VNF) - Một phân tích dữ liệu chính thức của tờ Financial Times (FT) cho thấy các ngân hàng Mỹ đã kiếm được khoản lợi nhuận bất ngờ (windfall profits) lên tới 1.100 tỷ USD từ thời kỳ lãi suất cao kéo dài hai năm rưỡi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

Hé lộ tiềm lực của ông chủ ‘biệt phủ’ lộng lẫy nhất Cà Mau

(VNF) - Căn "biệt phủ" biệt thự lộng lẫy nhất Cà Mau là địa chỉ trụ sở của Công ty Nam Á Star, doanh nghiệp chỉ tập trung kinh doanh màng bạt.

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế 274 tỷ, Công ty Nguyên Xá bị cưỡng chế ngưng sử dụng hóa đơn

(VNF) - Cục Thuế Thái Bình quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngưng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Đầu tư và phát triển nhà ở Nguyên Xá do đơn vị này nợ thuế hơn 274 tỷ đồng.

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa

(VNF) - Nước ta có khoảng 14,7 triệu hecta rừng, mỗi năm hấp thụ trung bình gần 70 triệu tấn carbon. Bên cạnh rừng, ngành nông nghiệp có nhiều tiềm năng, có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm, đặc biệt là trong canh tác lúa, cây ăn quả, thậm chí từ canh tác rong biển.

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

Giá cao, giao dịch đóng băng, đấu giá đất ở Khánh Hòa ế khách

(VNF) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa, thị trường bất động sản đang trong thời kỳ đóng băng, giá đất cao, chưa có các chính sách để thu hút nhà đầu tư… là những nguyên nhân khiến việc đấu giá đất chậm tiến độ.

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

Chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng khắt khe, Việt Nam cần hành động kịp thời

(VNF) - Chuyên gia ADB cho rằng, thách thức lớn nhất của Việt Nam là hành động kịp thời. Mặc dù, đã có những định hướng, chủ trương lớn phù hợp với xu thế, thực tế phát triển môi trường pháp lý và các chính sách thúc đẩy phát triển và chuyển dịch kinh tế xanh, tài chính xanh vẫn còn chậm, thiếu đồng bộ và chưa kịp thời.

FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

FED giảm lãi suất: Chứng khoán Việt lợi đủ đường, mơ về mốc 1.300 điểm

(VNF) – Giới phân tích đánh giá cao lợi ích từ việc FED giảm lãi suất 0,5%, cho rằng điều này sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế - tài chính trong nước.