Dữ liệu tốt hơn kỳ vọng, ‘ngóng’ chứng khoán bật tăng trong tuần mới

Thanh Long - 30/06/2024 18:09 (GMT+7)

(VNF) - Số liệu vĩ mô tháng 6 và quý II/2024 tốt hơn kỳ vọng khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng VN-Index sẽ sớm bật tăng trở lại, hướng đến kiểm định lại vùng đỉnh cũ.

Sau một tuần giao dịch khá tiêu cực khi chỉ số VN-Index giảm 2,9%, qua đó mất mốc 1.250 điểm trong bối cảnh thị trường vào vùng trống thông tin, giới đầu tư dồn sự chú ý vào số liệu vĩ mô được Tổng cục Thống kê công bố vào thứ Bảy (ngày 29/6). Theo đánh giá của hãng dữ liệu FiinGroup, số liệu vĩ mô tháng 6 và quý II/2024 đã tốt hơn kỳ vọng.

Cụ thể, GDP quý II/2024 tăng 6,93% so với cùng kỳ năm ngoái, đi ngược với một số dự báo thận trọng gần đây cho rằng tăng trưởng có thể thấp hơn mức tăng 5,87% của quý đầu năm.

Mức tăng trưởng này tiếp tục được “góp sức” chủ yếu bởi ngoại lực (xuất nhập khẩu và giải ngân vốn FDI) trong khi tiêu dùng trong nước vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá (tăng trưởng về Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ so với cùng kỳ duy trì dưới 10%) và đầu tư công ì ạch (mới hoàn thành 33,8% kế hoạch cả năm)

Bất ngờ lớn, theo FiinGroup, là số liệu xuất siêu tới hơn 2,94 tỷ USD trong cả tháng 6 (nửa đầu tháng 6 còn nhập siêu nhẹ). Tuy nhiên, FiinGroup cho hay cần lưu ý rằng toàn bộ giá trị xuất siêu thuộc về khối FDI (gần 4,6 tỷ USD). Ngược lại, doanh nghiệp nội nhập siêu hơn 1,6 tỷ USD.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, cũng cho rằng mức tăng trưởng 6,93% của GDP Việt Nam quý II đã vượt dự báo của thị trường. Động lực tăng trưởng, theo ông Hinh, đến từ ngành công nghiệp chế biến chế tạo với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, cải thiện đáng kể so với mức tăng 7,2% so với cùng kỳ của quý đầu năm nay. Ngành dịch vụ cũng cho thấy xu hướng tăng trưởng cải thiện hơn.

Với kết quả tích cực này, chuyên gia của VNDIRECT cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể đạt cận trên mục tiêu tăng trưởng năm nay là 6,5%. Tuy vậy, vẫn còn đó áp lực nhất định về lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 4,34% so với cùng kỳ, chỉ giảm nhẹ so với tháng trước đó và vẫn ở mức khá cao. Do đó, diễn biến lạm phát vẫn cần theo dõi chặt chẽ trong các tháng tới.

Bên cạnh số liệu vĩ mô trong nước, thị trường chứng khoán cũng được hỗ trợ bởi thông tin từ nước ngoài. Vào tối thứ S ngày 28/6 (giờ Việt Nam), Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED. PCE toàn phần đi ngang trong tháng 5 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đều sát với dự báo của thị trường. Trong khi đó, PCE lõi trong tháng 5 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và cũng tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đều đúng với dự báo của phố Wall và đánh dấu mức tăng theo năm thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

“Số liệu lạm phát mới công bố của Mỹ là thông tin thị trường mong đợi, củng cố cho kỳ vọng về việc Fed có thể cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024. Theo FedWatch Tool của CME Group, các nhà giao dịch hiện đang nghiêng về kịch bản Fed hạ lãi suất sớm nhất vào cuộc họp tháng 9 tới và có 2 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay”, chuyên gia của VNDIRECT cho biết.

Theo đánh giá của ông Đinh Quang Hinh, phiên đầu tuần mới sẽ là một phiên khá quan trọng khi chỉ số VN-Index sẽ xác nhận xem có thực sự đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm hay không. Đồng thời, thị trường bắt đầu bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với nhiều dự báo cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp diễn.

“Do vậy, nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này vì chúng tôi cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới. Đồng thời, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn sàng giải ngân quyết liệt nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 1.200-1.220 điểm, ưu tiên nhóm ngành chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, điện và nhóm xuất khẩu”, chuyên gia của VNDIRECT khuyến nghị.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) lại cho rằng trong bối cảnh diễn biến điều chỉnh chưa được xác nhận là đã kết thúc, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp từ 30% - 50% và theo dõi thêm diễn biến giá tại vùng 1.200 - 1.230 điểm để đánh giá khả năng tạo đáy của thị trường.

VFS đưa ra 2 kịch bản. Ở kịch bản 1, áp lực bán có phần suy yếu với thanh khoản và biên độ giảm thu hẹp, VN-Index có thể hình thành vùng biến động 1.230 - 1.250 điểm để hấp thụ hoàn toàn áp lực bán và thu hút dòng tiền trở lại.

Ở kịch bản 2, VN-Index ngay lập tức hồi phục vượt lên đường trung bình động SMA 10 phiên, phủ nhận xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Đây có thể là tín hiệu cho thấy áp lực điều chỉnh sẽ sớm kết thúc và VN-Index có thể hướng đến kiểm định lại vùng 1.280 điểm. Khi đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại, tập trung vào nhóm các cổ phiếu khỏe hơn thị trường trong thời gian qua.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Doang nghiệp BĐS tồn kho 11,5 tỷ USD; dân liều mua căn hộ chưa sổ đỏ

Doang nghiệp BĐS tồn kho 11,5 tỷ USD; dân liều mua căn hộ chưa sổ đỏ

(VNF) - Căn hộ TP. HCM chưa sổ đỏ hút khách: 'Đành liều mua thôi, cần nhà ở đã'; 'Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm 2 tỷ ở vùng ven Hà Nội; Dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ: Hà Nội xử lý nghiêm, không có vùng cấm; BĐS tồn kho gần 11,5 tỷ USD, không 'chết' nhưng chưa hết khó khăn... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Mới chớm tăng đã bị dìm, đất nền Đà Nẵng không dễ 'ăn lúa non'

Mới chớm tăng đã bị dìm, đất nền Đà Nẵng không dễ 'ăn lúa non'

(VNF) - Không còn sôi động như thời điểm mới ra Giêng, thị trường đất nền Đà Nẵng hiện nay chững lại và giá đi ngang. Tuy nhiên, tâm lý người mua khá thoải mái vì giai đoạn này được xác định là đầu tư để tích lũy tài sản chứ không phải lướt sóng kiếm lời.

Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

(VNF) - Hơn 500 nhà báo, phóng viên đã góp mặt tại giải chạy Press Marathon 2024. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024)

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

(VNF) - NHNN tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu từ 28 ngày xuống còn 14 ngày; tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%; Techcombank có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống; giá USD tự do vượt 26.000 đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Bình Định: Đấu giá 1.500m2 đất xây chung cư, giá khởi điểm 38 tỷ

Bình Định: Đấu giá 1.500m2 đất xây chung cư, giá khởi điểm 38 tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu chung cư thương mại dọc đường Huỳnh Tấn Phát, phường Đống Đa, thành phố Quy Quy Nhơn.

Shark Tam bị bắt vì trốn thuế, vụ lái lộ ổ phiếu KDM lộ 'trùm cuối'

Shark Tam bị bắt vì trốn thuế, vụ lái lộ ổ phiếu KDM lộ 'trùm cuối'

(VNF) - Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị khởi tố, bắt giam; ông Đỗ Quang Vinh đứng trước cơ hội gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán; ông Lê Nguyễn Minh Quang làm tân CEO REE Corp… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Lộ diện 2 đội vào chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Lộ diện 2 đội vào chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

(VNF) - Phần Lan và Trung Quốc, hai “kỳ phùng địch thủ” sẽ tiếp tục tranh tài trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, diễn ra vào ngày 13/7.

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

(VNF) - Ngoài những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô, gần đây, thùng rượu, nhà tang lễ, đàn gà, vườn cây bỏ hoang, phế liệu, quần áo cũ,... cũng xuất hiện trong danh mục thanh lý tài sản để xử lý nợ của nhiều ngân hàng.

Cặp kỳ phùng Trump - Biden 'đấu khẩu', đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

Cặp kỳ phùng Trump - Biden 'đấu khẩu', đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

(VNF) - Tuần vừa qua, ông Joe Biden và ông Donald Trump đã có màn tranh luận đầu tiên trên sóng CNN, đánh dấu giai đoạn mới của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, tin tức về việc đồng Yên xuống giá thấp nhất trong vòng 38 năm cũng thu hút nhiều sự quan tâm.