Soi hoạt động của Công ty Thái Sơn của ông chủ Đinh Ngọc Hệ vừa bị quân đội bắt giữ

Bình Yên - 23/12/2017 09:39 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn là một doanh nghiệp đa ngành, từng tham gia đầu tư dự án cầu Việt Trì theo hình thức BOT.

VNF
Lễ ký hợp đồng tín dụng 1.350 tỷ đồng xây dựng công trình cầu Việt Trì từ tháng 11/2014 có sự tham dự của ông Đinh Ngọc Hệ (Út trọc). Ảnh: Báo Giao thông

Như VietnamFinance đã đề cập, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa sáng nay (21/12) đã xác nhận "quân đội vừa xử lý, bắt "Út trọc". Đây là biệt danh của ông Đinh Ngọc Hệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn là Công ty thành viên của Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng.


Ông Đinh Ngọc Hệ, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, biệt danh "Út trọc" (đứng giữa, hàng sau), tại lễ ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT. Ảnh: Mt.gov.vn.

Công ty Thái Sơn kinh doanh đa ngành

Trên website, công ty được giới thiệu là "được thành lập năm 2009, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay Công ty đã khẳng định được thương hiệu của mình trong những doanh nghiệp của Tổng công ty Thái Sơn và các tỉnh thành trong cả nước".

Về lĩnh vực hoạt động kinh doanh, công ty hiện đang có các hoạt động như đầu tư xây dựng các công trình giao thông cầu đường, các công trình dân dụng và quốc phòng, khai thác khoáng sản; vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; khai thác kho bãi Logistics; đầu tư xây dựng và khai thác các khu du lịch sinh thái, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, đô thị; các khu vui chơi, giải trí; phân phối bia rượu nước giải khát; kinh doanh nhà hàng, khách sạn…

Mảng thương mại, dịch vụ cũng là một trong các lĩnh vực hoạt động truyền thống, ổn định và đa dạng của Công ty. Các mặt hàng kinh doanh bao gồm bia, nước giải khát; máy móc, thiết bị y tế, nguyên nhiên liệu phục vụ các ngành công nghiệp, dịch vụ trong nền kinh tế quốc dân (vật liệu xây dựng, hàng may mặc, thiết bị y tế... ).

Ngoài ra Công ty còn cho thuê máy móc, thiết bị nông, lâm nghiệp; kinh doanh nhà hàng, quán ăn, hàng ăn uống; cung ứng lao động tạm thời cho các công trình, dự án; làm đại lý du lịch, điều hành tour du lịch...

Mảng xây dựng được xác định là lĩnh vực hoạt động mũi nhọn của Công ty, các dự án quy mô lớn thuộc nhiều lĩnh vực như công trình đường bộ, đường sắt, công trình công ích, nhà ở, văn phòng, công trình kỹ thuật dân dụng...

Công ty cũng tham gia cả lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đây là "lĩnh vực quan trọng của Công ty, sản phẩm cung cấp cho thị trường là hệ thống trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khu đô thị, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng, kho tàng, bến bãi...

Công ty đã và đang triển khai hàng loạt các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Công ty Thái Sơn tham gia cả BOT

Công ty Thái Sơn do ông Đinh Ngọc Hệ làm Chủ tịch HĐQT cũng nắm 40% cổ phần tại dự án BOT cầu Việt Trì. Dự án chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2015 nhưng đã nhiều lần vấp phải sự phản đối của người dân.

Đến ngày 19/05/2015, cầu Hạc Trì chính thức đi vào thông xe. Ngày 2/3/2016, Tổng cục Đường bộ cho phép đặt trụ bê tông chắn tại hai đường dẫn lên cầu Việt Trì cũ, với lý do cầu yếu không an toàn. Tất cả xe ô tô phải qua cầu Hạc Trì với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt từ 18 tấn trở lên.


Công ty Thái Sơn làm cả BOT

Tuy nhiên, kể từ khi cấm xe ô tô chạy qua cầu Việt Trì cũ, tình hình mất trật tự tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra, có chiều hướng ngày càng phức tạp. Đã nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì và người dân vùng lân cận đã tụ tập đông người tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì. 

Sau đó người dân đã đập trụ bê tông chắn tại hai đường dẫn lên cầu Việt Trì cũ để xe lưu thông theo tuyến đường này.

Dự án BOT cầu Việt Trì bao gồm công trình cầu, đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến. Nhịp cầu chính dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng cầu 22,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; đường dẫn hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp). Các cầu trên tuyến gồm cầu vượt đường sắt, cầu vượt kênh…

Hủy khởi tố nguyên Phó chủ tịch Hà Nội Phí Thái Bình

Cùng chuyên mục
Tin khác