Sức ép chuyển đổi xe điện, 'vua' xe máy xăng Việt Nam làm ăn ra sao?
(VNF) - Là 'ông vua' chưa thể thay thế trên thị trường xe máy xăng Việt Nam, Honda đang dần mở đường vào thị trường xe máy điện với chiến lược thận trọng nhưng đầy toan tính – trong bối cảnh thị trường xe hai bánh Việt Nam rục rịch bước vào thời kỳ hậu xe xăng.
Vị thế thống trị xe xăng chưa có đối thủ
Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm tài chính 2025 (kết thúc ngày 31/3/2025), Honda Việt Nam (HVN) đã bán ra gần 2,3 triệu xe máy – tăng 10% so với cùng kỳ, chiếm tới 83% thị phần, tiếp tục giữ vững vị trí thống trị tuyệt đối tại Việt Nam. Đây là một con số ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe máy toàn cầu đang chững lại, và các dòng xe điện bắt đầu phát triên tại Đông Nam Á.
Không chỉ dẫn đầu thị trường nội địa, HVN cũng đẩy mạnh xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU), đạt sản lượng gần 305.000 xe và kim ngạch xuất khẩu khoảng 635 triệu USD, tăng 24% so với năm trước. Điều này cho thấy Honda không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn giữ vai trò là trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe máy chiến lược của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Với ba nhà máy xe máy và một nhà máy ô tô tại Việt Nam, công suất thiết kế của Honda hiện đạt 2,75 triệu xe máy và 35.000 ô tô mỗi năm. Công suất này đủ để đáp ứng cả thị trường nội địa và xuất khẩu, đồng thời đóng vai trò trung tâm cho các chiến lược sản xuất khu vực của Honda Motor toàn cầu.

Chuyển hướng sang xe điện: Khởi đầu thận trọng
Tuy thống trị xe xăng, Honda Việt Nam vẫn gần như đứng ngoài cuộc chơi xe máy điện suốt nhiều năm qua, trong khi các đối thủ như VinFast, Yadea, Dat Bike hay Luyuan đã liên tục ra mắt sản phẩm, đầu tư hệ sinh thái pin, trạm sạc và dịch vụ hậu mãi.
Chỉ đến năm 2024, Honda mới chính thức bước vào lĩnh vực xe máy điện tại Việt Nam với hai mẫu đầu tiên là ICON e: và CUV e: – đều thuộc nhóm xe city commuter. Tuy nhiên, đáng chú ý là thay vì bán lẻ như thường lệ, Honda lại chọn mô hình cho thuê ngắn hạn, áp dụng đầu tiên với mẫu CUV e từ ngày 14/7/2025 tại 19 đại lý ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.
Theo đại diện hãng, chi phí thuê xe được Honda tính ở mức 1,47 triệu đồng/tháng – tương đương chỉ khoảng một bát phở mỗi ngày. Người dùng được miễn phí đổi pin không giới hạn, cứu hộ 24/7 và bảo hiểm đi kèm. Với những tiện ích này, Honda rõ ràng đang muốn tạo một "trải nghiệm dùng thử không rủi ro" để thu hút người tiêu dùng vốn còn dè dặt với xe điện – từ khả năng vận hành, tuổi thọ pin đến hạ tầng trạm sạc.
Chiến lược "cho thuê thay vì bán đứt" được đánh giá là cách tiếp cận thông minh và thận trọng. Theo các chuyên gia thị trường, điều này cho phép Honda kiểm soát chất lượng vận hành, thu thập dữ liệu thực tế, đồng thời hạn chế rủi ro tồn kho hoặc phản hồi tiêu cực nếu sản phẩm chưa đạt kỳ vọng. Mô hình này cũng tương tự với chiến lược mà nhiều hãng công nghệ từng áp dụng khi ra mắt sản phẩm thế hệ đầu tiên.

Việc Honda bắt đầu chuyển mình không phải ngẫu nhiên. Thị trường xe máy điện Việt Nam đang tăng trưởng bùng nổ – riêng 5 tháng đầu năm 2025, lượng tiêu thụ xe máy điện cỡ nhỏ đã tăng tới 113% so với cùng kỳ, trong khi xe xăng chỉ tăng khoảng 10–12%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi giá xăng cao, người trẻ ưa chuộng xe điện vì thiết kế hiện đại, chi phí vận hành rẻ, và đặc biệt là các chính sách quản lý đang dịch chuyển theo hướng ủng hộ phương tiện xanh.
Cụ thể, theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP, các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang xây dựng lộ trình hạn chế hoặc dừng đăng ký xe máy xăng mới trong nội đô từ sau năm 2030. Đây là động lực bắt buộc để các hãng sản xuất phải định hình lại danh mục sản phẩm của mình. Không thể bỏ qua, nhưng cũng chưa thể gấp rút thay thế xe xăng – đó chính là thách thức kép mà Honda đang đối mặt.
Thêm vào đó, các đối thủ như VinFast với hệ sinh thái pin – trạm sạc, mạng lưới hậu mãi rộng khắp và lợi thế “đi trước” đang chiếm được lòng tin của nhóm người tiêu dùng trẻ, năng động, sẵn sàng thử công nghệ mới. VinFast đã sản xuất trên 120.000 xe máy điện/năm, trong khi Honda chỉ mới bắt đầu. Các thương hiệu Trung Quốc như Yadea hay startup nội địa như Dat Bike cũng đang nhắm tới phân khúc xe điện hiệu năng cao, vốn là sân chơi tiềm năng với biên lợi nhuận tốt.
Chiến lược toàn cầu: Hybrid là trung gian, xe điện là tương lai
Không chỉ ở Việt Nam, Tập đoàn Honda Motor trên quy mô toàn cầu cũng đang tái cấu trúc chiến lược theo hướng ưu tiên dòng xe hybrid (HEV) làm cầu nối, trước khi chuyển hẳn sang xe điện. Hãng đặt mục tiêu ra mắt 13 mẫu HEV mới từ năm 2027, đồng thời cải tiến công nghệ để giảm 50% chi phí hệ thống hybrid so với phiên bản 2018.
Theo kế hoạch mới, doanh số ô tô HEV toàn cầu sẽ đạt 2,2 triệu xe/năm vào 2030, chiếm hơn 60% tổng doanh số. Trong khi đó, mục tiêu ban đầu cho EV thuần điện bị điều chỉnh giảm 30% do nhu cầu thấp hơn dự báo. Điều này cho thấy Honda đang thực tế hơn khi nhận định giai đoạn chuyển đổi sang xe điện sẽ cần thêm thời gian, và HEV là lối đi an toàn trước mắt.

Ở mảng xe máy, Honda đã đạt doanh số kỷ lục 20,57 triệu xe trong năm tài chính 2025 – chiếm 40% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, hãng cũng bắt đầu mở bán xe máy điện tại Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam – tập trung vào các mẫu city commuter như ICON e: và CUV e:. Nhà máy chuyên dụng cho xe máy điện dự kiến hoàn thành tại Ấn Độ vào năm 2028, hướng tới các sản phẩm điện hiệu suất cao và giá cả cạnh tranh hơn.
Dù vẫn đang là ông trùm không đối thủ ở phân khúc xe máy xăng, Honda không thể nằm ngoài xu thế điện hóa đang tăng tốc tại Việt Nam. Những động thái như ra mắt CUV e theo hình thức cho thuê, hợp tác với Vietnam Post triển khai xe giao hàng điện, hay đầu tư phát triển nhà máy chuyên dụng cho xe điện, cho thấy Honda đang chủ động tìm cách giữ vững vị trí số 1 trong tương lai – dù cuộc chơi đã thay đổi.
Tuy vậy, chặng đường phía trước còn nhiều thách thức: từ cạnh tranh thị phần, phát triển hệ sinh thái pin – sạc, đến thay đổi thói quen tiêu dùng và đáp ứng yêu cầu chính sách mới. Sự chuyển mình của Honda Việt Nam có thể không ồn ào như các startup xe điện, nhưng với quy mô và nền tảng sẵn có, đây vẫn là người chơi quan trọng nhất quyết định hình hài thị trường xe hai bánh Việt Nam trong thập kỷ tới.
Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD
- Hà Nội cấm xe máy xăng: Hiểu nỗi lo của dân và những điều cần làm 14/07/2025 04:00
- Nhìn lại lộ trình 8 năm Hà Nội quyết tâm cấm xe máy xăng 14/07/2025 11:32
- Những tuyến phố nào ở Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng? 13/07/2025 06:16
Vợ chồng ông chủ công ty đậu phộng Tân Tân sắp hầu tòa
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tân Tân bị cáo buộc trốn thuế gần 3,5 tỷ đồng và không chấp hành bản án dân sự.
Thép Việt Long lên UPCoM: Doanh thu trăm tỷ nhưng lợi nhuận 'mỏng'
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
(VNF) - Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
Ông chủ Vàng bạc Kim Chung bị bắt, lộ tài khoản ‘đen’ nhận tiền riêng để trốn thuế
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
AgriS công bố chiến lược tăng trưởng mới 2025 - 2030 tại Đại hội đồng Cổ đông
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
Coninco có Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc mới
(VNF) - Tiến sỹ Hà Minh được bầu làm tân Chủ tịch HĐQT Coninco, còn Kiến trúc sư Nguyễn Đăng Quang trở thành Tổng giám đốc mới của Công ty.
Tập đoàn Generali bứt phá trong kế hoạch 'Người bạn trọn đời 27: Tiên phong Vượt trội'
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
Tasco và hành trình tăng trưởng vượt bậc
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
CEO Vietnam Airlines và cú sốc ‘sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD’
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
Năm điều kiện để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao từ Israel
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
Vi phạm tiến độ, Tập đoàn SEIKI bị chấm dứt hợp đồng
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn SEIKI nổi tiếng kinh doanh thiết bị ngành than, quan trắc môi trường vừa bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm tiến độ.
Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch năm 2026
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Các 'đại gia' chăn nuôi nội địa lời lỗ ra sao trong thị trường tỷ USD?
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
Đèo Cả và bước tiến mạnh mẽ trên hành trình kết nối hạ tầng quốc gia
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
Cái kết của K+ và tương lai của truyền hình trả tiền
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
Quốc Cường Gia Lai tìm đường thoát khỏi khoản nợ 'khủng' liên quan Vạn Thịnh Phát
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
Đà Nẵng: ‘Động lực’ trung tâm nâng tầm logistics miền Trung
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
K+ lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước khi dừng hoạt động tại Việt Nam
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
Hai 'ông lớn' so găng tại dự án điện gió 3.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
Vợ chồng ông chủ công ty đậu phộng Tân Tân sắp hầu tòa
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tân Tân bị cáo buộc trốn thuế gần 3,5 tỷ đồng và không chấp hành bản án dân sự.
'Đột nhập' cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 11.000 tỷ đồng trước ngày thông xe
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.
































































