Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Trong báo cáo của người đứng đầu Quảng Trị gửi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nêu rõ: "Sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công vào 16/9/2019, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành địa phương cũng như tích cực vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương thu hồi đất phục vụ GPMB để xây dựng tuyến đường trọng điểm quốc gia".
"Đến nay, toàn bộ tuyến cao tốc qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km đã cơ bản hoàn thành bàn giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Hồ Chí Minh, chỉ còn vướng 2,5 km đoạn qua rừng đặc dụng do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn", ông Chính cho biết.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, việc chậm bàn giao mặt bằng được cho do thủ tục, hồ sơ phức tạp, chưa thống nhất phương án hỗ trợ, đền bù và các đề tài khoa học trên đất dự án cần thời gian để nghiệm thu; vướng mắc trong cấp đất để thực hiện lại các đề tài này.
Vì thế, UBND Quảng Trị đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với địa phương, sớm giải phóng 2,5 km đoạn còn lại của dự án cao tốc trên.
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn), sau 4 tháng khởi công, hiện hàng chục máy móc và công nhân tập trung đến công trường nhưng phải "án binh bất động" do không có mặt bằng, trong khi thời tiết tại Quảng Trị nắng ráo, rất tốt để thi công.
Tổng diện tích bị đề nghị thu hồi ở khu vực này gần 140.000 m2, do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ (thuộc Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) trực tiếp quản lý. Trong đó, đất rừng đặc dụng là 125.000 m2, còn lại là đất giao thông, sông suối.
Ông Phạm Xuân Đỉnh, Giám đốc Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ cho biết, đơn vị đang thực hiện 11 đề tài nghiên cứu khoa học trên phần đất rừng bị ảnh hưởng bởi cao tốc, với tổng kinh phí thực hiện các năm qua là hơn 900 triệu đồng.
Theo ông Đỉnh, trung tâm này cần ít nhất thêm 3 tháng để hoàn thành nghiệm thu một số đề tài, bàn giao mặt bằng.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư 7.700 tỷ đồng, khởi công ngày 16/9/2019, nằm trong tuyến cao tốc Bắc Nam Từ tháng 4/2019, tỉnh Quảng Trị bắt đầu giải phóng mặt bằng dự án với tổng vốn giải phóng mặt bằng là 114 tỷ đồng. Tuyến cao tốc qua Quảng Trị dài 37,3 km, ảnh hưởng 253 ha, chủ yếu đất rừng, đất ở nông thôn, 27 ngôi nhà. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.