Tắc vốn cho bảo trì đường sắt, Bộ Giao thông vận tải nói gì?
Phạm Thanh -
23/04/2021 08:16 (GMT+7)
Ðại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, cơ quan này phải thực hiện theo quy định của pháp luật, chỉ có thể giao vốn bảo trì đường sắt năm 2021 về Cục Ðường sắt, để cục đặt hàng với các đơn vị khác. Tuy nhiên, do còn có ý kiến khác nhau nên bộ này kiến nghị Thủ tướng tổ chức họp các bộ, ngành liên quan để thống nhất giải quyết dứt điểm vướng mắc.
Đã gần hết 4 tháng, nhưng tiền bảo trì đường sắt của năm 2021 vẫn chưa được giải quyết, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 11.000 công nhân đường sắt. Ảnh: Trọng Đảng
Phải làm theo luật
Sáng 22/4, ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) có những chia sẻ liên quan vướng mắc trong việc giao hơn 2.800 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho bảo trì đường sắt năm 2021. Theo ông Minh, những thông tin Tổng Công ty Đường sắt (VNR) đưa ra vừa qua gây hiểu sai về bản chất sự việc nên cần thông tin lại cho rõ.
Bộ GTVT luôn nỗ lực, nhưng thực tế còn nhiều vướng mắc liên quan quy định pháp luật vượt thẩm quyền của bộ. Từ năm 2019 về trước, VNR thuộc Bộ GTVT nên bộ giao vốn cho tổng công ty không gặp vướng mắc. Tuy nhiên, khi VNR chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, việc giao vốn bảo trì năm 2020 bắt đầu phát sinh vướng mắc do liên quan Luật Ngân sách Nhà nước, khi bộ chỉ được giao vốn cho đơn vị trực thuộc.
Cũng ông Minh cho biết, đó cũng là lý do năm trước, Quốc hội và Chính phủ phải có nghị quyết chấp thuận Bộ GTVT giao vốn bảo trì cho VNR và yêu cầu từ năm 2021 thưc hiện theo đúng quy định của pháp luật. Theo đúng Luật Ngân sách, năm nay, Bộ GTVT đã giao dự toán cho Cục Đường sắt, nếu bộ giao VNR như các năm trước sẽ là trái luật.
Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho hay, từ cuối năm 2020, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch và dự toán chi bảo trì cho năm nay. Ngay khi được giao vốn, Cục Đường sắt đã 5 lần mời 20 công ty đường sắt lên ký hợp đồng đặt hàng bảo trì. Tuy nhiên, VNR chưa chấp thuận nên các công ty này không được ký hợp đồng cung cấp dịch vụ (do VNR nắm cổ phần chi phối).
Trước mắt, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu VNR phải đảm bảo an toàn hạ tầng đường sắt, sau đó cũng đẩy nhanh giải ngân gói 7.000 tỷ đồng để các công ty bảo trì có thêm nguồn tiền chi trả cho người lao động.
“Không nói ai đúng ai sai, nhưng bộ cố gắng nhanh nhất để giải ngân vốn, qua đó đảm bảo thu nhập và đời sống cho hơn 11.000 lao động tại các công ty đường sắt. Lương của những lao động này vốn rất thấp, chỉ 6-7 triệu đồng/tháng. Giờ họ không có lương cũng rất khổ, chúng tôi cũng rất sốt ruột. Bảo trì hạ tầng các lĩnh vực giao thông khác không vướng vì thu đủ bù chi, riêng đường sắt do thu không đủ bù chi nên phụ thuộc vốn ngân sách dẫn tới vướng”, ông Minh nói.
Như báo giới đã phản ánh, dù đã hết quý I/2021 nhưng hơn 2.800 tỷ đồng vốn bảo trì đường sắt năm 2021 từ ngân sách Nhà nước vẫn chưa được giao tới các công ty thực hiện. Thay vì giao vốn cho VNR, Bộ GTVT lại giao vốn về Cục Ðường sắt. Tình trạng này tương tự việc giao vốn bảo trì đường sắt năm 2020 (chỉ được giải quyết khi Quốc hội và Chính phủ có nghị quyết gỡ vướng). Mắc mớ cũ đang lặp lại, trong khi 20 công ty bảo trì đường sắt chật vật lo tiền bảo trì và trả lương cho hơn 11.000 lao động.
Về trách nhiệm trong trường hợp Cục Đường sắt đặt hàng các đơn vị bảo trì, trong khi luật lại giao VNR chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động đường sắt, đại diện Bộ GTVT cho rằng: Nếu Cục Đường sắt ký hợp đồng đặt hàng bảo trì, sẽ phải cùng chịu trách nhiệm với VNR trong các vấn đề liên quan. Dù vốn bảo trì đường sắt hằng năm chỉ đáp ứng 40% nhu cầu nhưng vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu, không để thiếu vốn nên mất an toàn.
“Nếu chưa an toàn chúng tôi sẽ yêu cầu dừng chạy tàu ngay”, ông Minh khẳng định.
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, sau khi chuyển một số tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, bộ đang bị động trong chỉ đạo điều hành một số lĩnh vực. Do đó, Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét giao lại bộ 3 tổng công ty đặc thù vừa kinh doanh vừa quản lý hạ tầng là đường sắt, đường cao tốc và cảng hàng không.
Chờ họp để xử lý dứt điểm
Chiều 22/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về xây dựng Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia (dự thảo đề án). Theo ông Đông, dự thảo đề án đã được Bộ GTVT hoàn thành và trình Chính phủ năm 2019 và 2020, trên cơ sở các quy định pháp luật và góp ý của các bộ, ngành liên quan.
Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến khác nhau giữa Bộ GTVT, Tài chính và Tư pháp về dự thảo đề án liên quan tới thời hạn giao hạ tầng đường sắt cho VNR và giao vốn bảo trì hằng năm.
Cụ thể, Bộ GTVT và Bộ Tài chính lựa chọn phương án giao VNR quản lý hạ tầng đường sắt trong 5 năm; giao vốn bảo trì hằng năm cho Cục Đường sắt đặt hàng các công ty đường sắt, để phù hợp với Luật Ngân sách. Trong khi Bộ Tư pháp đề xuất giao hạ tầng và vốn bảo trì hằng năm cho VNR trong 10 năm, không cần qua khâu trung gian là Cục Đường sắt.
Về giao vốn bảo trì đường sắt năm 2021, theo ông Đông, Bộ GTVT đã chủ động để: Đặt hàng các đơn vị thực hiện bảo trì đường sắt, sửa thông tư, kiện toàn tổ chức Cục Đường sắt; Dự thảo quy chế phối hợp giữa VNR và Cục Đường sắt trong quản lý hạ tầng đường sắt; chỉ đạo hướng dẫn Cục Đường sắt thực hiện đặt hàng...
Tuy vậy, hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt tới nay vẫn chưa ký được, do VNR chưa hợp tác.
Lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng kiến nghị tổ chức họp thống nhất ý kiến giữa các bộ ngành, xem xét các tồn tại, khó khăn, vướng mắc nêu trên, để quyết định phê duyệt đề án trên, làm căn cứ triển khai, thực hiện.
(VNF) - Giá đất nông nghiệp tại TP. HCM sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm, với mức cao nhất dự kiến lên tới 1,2 - 1,4 triệu đồng/m², tăng gần 85% so với hiện hành. Dự thảo bảng giá đất mới được kỳ vọng sẽ thu hẹp chênh lệch với giá thị trường và giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
(VNF) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) yêu cầu các sàn giao dịch, công ty và đội ngũ môi giới cả nước siết chặt kỷ luật hành nghề, chấm dứt tình trạng cam kết “suất mua”, “suất nội bộ”, thu tiền chênh lệch...
(VNF) - Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 tại TP. HCM dự kiến giữ nguyên mức trần 687 triệu đồng mỗi m2 ở khu vực trung tâm, dù giá khảo sát của đơn vị tư vấn cao hơn đáng kể. Dự thảo mới cho thấy xu hướng “cân chỉnh” mặt bằng giá thay vì tăng đồng loạt, đồng thời thiết lập khung giá thống nhất cho ba khu vực sau sáp nhập.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP. HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng thị trường phía Nam, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của T&T Homes nói riêng, T&T Group nói chung trong việc chuẩn hóa quy trình tư vấn, nâng tầm trải nghiệm khách hàng thông qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và mô phỏng thực tế tiên tiến.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Hà Nội thông qua bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2 từ 2026, Hải Phòng gia hạn tiến độ siêu dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại chợ Sắt, Khánh Hòa sắp có hơn 1.100 căn nhà ở xã hội giá dự kiến 19,5 triệu đồng/m2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 27/11.
(VNF) - Giữa lúc du lịch phục hồi mạnh, nhiều nhà đầu tư "đi săn" khách sạn với kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận 7% - 7,5%/năm. Nhưng thực tế cho thấy, mức lợi suất này hấp dẫn nhưng không dễ “ăn”, bởi chỉ những dự án vận hành chuyên nghiệp, có thương hiệu và chọn đúng thị trường mới thực sự sinh lời bền vững.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - Giá đất nông nghiệp tại TP. HCM sắp bước vào đợt điều chỉnh mạnh nhất trong nhiều năm, với mức cao nhất dự kiến lên tới 1,2 - 1,4 triệu đồng/m², tăng gần 85% so với hiện hành. Dự thảo bảng giá đất mới được kỳ vọng sẽ thu hẹp chênh lệch với giá thị trường và giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.