Tâm Anh Hospital, tiêm chủng VNVC... và hệ sinh thái y tế của ‘đại gia’ Ngô Chí Dũng

Thuỳ Dương - 16/10/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Ngô Chí Dũng là doanh nhân nổi tiếng trong giới kinh doanh dược phẩm, y tế, thực phẩm chức năng, ông còn được biết đến Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam.

Ông chủ thực sự của Tâm Anh Hospital

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Tâm Anh Hospital), là cái tên quen thuộc trong lĩnh vực y tế, khám chữa bệnh tại Hà Nội nhiều năm trở lại đây.

Người đứng sau bệnh viện này là ông Ngô Chí Dũng, một đại gia khá kín tiếng trên thị trường, nhưng có vị thế lớn trong lĩnh vực dược phẩm, chăm sóc y tế.

"Đại gia" Ngô Chí Dũng

Tâm Anh Hospital là đơn vị thuộc Công ty cổ phần Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh được thành lập vào ngày 11/9/2007. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc là bà Ngô Thị Ngọc Hoa.

Tại thời điểm ngày 14/9/2016, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tăng vốn điều lệ từ 170 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Thành Phát góp 75 tỷ đồng (tương ứng với 30%); ông Ngô Chí Dũng góp 125 tỷ đồng (tương ứng 50%).

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến năm 2023 vốn điều lệ của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tăng lên lên 700 tỷ đồng.

Trong các cổ đông của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Công ty Đầu tư tài chính Thành Phát được thành lập vào ngày 17/7/2007, đóng trụ sở tại số 16, ngách 12-21, phố Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Lúc này, người địa diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc là ông Ngô Chí Cấp (sinh năm 1944).

Năm 2022, Đầu tư tài chính Thành Phát tăng vốn điều lệ từ 65 tỷ đồng lên 152 tỷ đồng. Sau đó 1 năm, doanh nghiệp tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 212 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật chuyển sang cho bà Nguyễn Thị Tập.

Tuy Bệnh viện Tâm Anh được thành lập từ năm 2007, nhưng phải đến tháng 9/2016, Bệnh viện này mới được khánh thành và là bệnh viện tư nhân thứ 196 trên cả nước với quy mô xây dựng trên diện tích đất hơn 10.000 m2, 100 giường bệnh.

Đáng chú ý, năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học Tâm Anh.

Trường Đại học Tâm Anh do Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là chủ đầu tư với số vốn đầu tư dự kiến là trên 2.000 tỷ đồng sẽ được triển khai xây dựng tại tỉnh Long An.

Hệ sinh thái y tế của ông Ngô Chí Dũng

Ngoài Bệnh viện Tâm Anh, một cái tên rất đáng chú ý trong hệ sinh thái của "đại gia" Ngô Chí Dũng là VNVC - một trong những hệ thống tiêm chủng lớn nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp này tên đầy đủ là Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam, thành lập ngày 11/11/2016, ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động y tế dự phòng và tiêm phòng. Vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng, cổ đông gồm: Nguyễn Thị Hà và Nguyễn Thị Xuân mỗi người góp 3 tỷ đồng (tương ứng 30%); Ngô chí Dũng góp 4 tỷ đồng (tương ứng 40%).

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 10/7/2020, vốn điều lệ của VNVC được nâng lên 140 tỷ đồng, tăng gấp 14 lần so với thời điểm mới thành lập.

Theo thông tin được đăng tải trên website của VNVC (vnvc.com), tính đến cuối tháng 11/2023, VNVC đã có gần 150 trung tâm tiêm chủng tại gần 50 tỉnh, thành trên toàn quốc với đội ngũ hơn 6.000 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế.

Hệ sinh thái của ông Ngô Chí Dũng

Ngoài Bệnh viện Tâm Anh và VNVC, hệ sinh thái y dược của ông Ngô Chí Dũng còn có một cái tên rất đáng chú ý là Công ty cổ phần Dược phẩm ECO (Eco Pharma) được thành lập vào ngày 29/1/2008, doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt đủ 3 tiêu chuẩn WHO-GSP, GDP và GPP (Eco Pharmacy). Ông Dũng hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, Eco Pharma còn sở hữu một sàn thương mại Ecogreen vận hành từ tháng 1/2017.

Sau hơn 1 thập kỷ hoạt động, Eco Pharma đã và đang là cái tên rất đáng chú ý trong lĩnh vực dược phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng.

Vào khung giờ vàng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), người tiêu dùng từng rất quen thuộc với loạt quảng cáo về các sản phẩm chức năng như: Sâm Alipas Platinum, Sâm Angela Gold, Jex Max, Qik Hair, Otiv... tất cả đều là sản phẩm của hệ thống nhà thuốc này.

Một cái tên khác trong hệ sinh thái của ông Ngô Chí Dũng là Công ty cổ phần Dinh dưỡng Nutrihome được thành lập ngày 31/7/2019 có địa chỉ tại số 180, đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Vốn điều lệ ban đâu 10 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: Ngô Chí Dũng góp 6 tỷ đồng (tương ứng 60%); Hà Thu Nga góp 2 tỷ đồng (tương ứng 20%); Nguyễn Thị Tập góp 2 tỷ đồng (tương ứng 20%).

Tại thời điểm ngày 19/4/2021, dinh dưỡng Nutrihome tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông lúc này không được tiết lộ.

Ngoài ra, Ông Ngô Chí Dũng cũng là người đại diện của Công ty cổ phần Eplus Research được thành lập vào ngày 26/5/2015, có địa chỉ tại phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM. Tại thời điểm năm 2022, Eplus Research có vốn điều lệ 70 tỷ đồng và cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Công ty Eplus Research từng được gây chú ý khi đã Ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty GSK Việt Nam, thuộc Tập đoàn Dược phẩm hàng đầu thế giới GSK.

Bản hợp tác trên được đánh giá mở ra cơ hội đưa về Việt Nam nhiều loại vaccine mới, vaccine khan hiếm với số lượng lớn tiêm chủng cho người dân, tiến tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine, đặc biệt là những nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền (đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, tim mạch, hen suyễn…).

Ngoài ra, Ông Ngô Chí Dũng còn là đại diện kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương Mại Thiên Phú Hưng có địa chỉ số 259 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP. HCM, thành lập vào ngày 10/8/2005. Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình đường sắt và đường bộ.

Tại thời điểm ngày 1/3/2017, Đầu tư Thương Mại Thiên Phú Hưng tăng vốn điều lệ từ 20 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông lúc này gồm: Công ty cổ phần An Hiền góp 300 tỷ đồng (tương ứng 60%); Đoàn Minh Toàn góp 197,5 tỷ đồng (tương ứng 39,5%); Đình Đặng Kiều Vấn góp 2,5 tỷ đồng (tương ứng 0,5%). 7 tháng, Đầu tư Thương Mại Thiên Phú Hưng tiếp tục tăng vốn 800 tỷ đồng. Đến năm 2021, Doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh giảm vốn điều lệ xuống 30,9 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Công ty ATR nhận 'án' phạt do xây dựng chưa có giấy phép môi trường

Công ty ATR nhận 'án' phạt do xây dựng chưa có giấy phép môi trường

(VNF) - Do xây dựng các hạng mục công trình mà không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Sản xuất ATR (Việt Nam) đã bị xử phạt 320 triệu đồng.

Ngân hàng thu giữ tài sản bảo đảm: Một góc nhìn khác

Ngân hàng thu giữ tài sản bảo đảm: Một góc nhìn khác

(VNF) - Việc thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) không phải tạo ra một đặc quyền, đặc lợi cho tổ chức tín dụng (TCTD) mà để đảm bảo quyền lợi chung, quyền lợi của xã hội.

Biệt thự 1.000m2 giữa TP.HCM của Founder rạp chiếu phim Beta

Biệt thự 1.000m2 giữa TP.HCM của Founder rạp chiếu phim Beta

(VNF) - Được biết doanh nhân Bùi Quang Minh (Minh Beta) - Chủ tịch HĐQT Beta Group đang sống trong một căn biệt thự 2 tầng xịn sò ở quận 2 (TP. HCM). Toàn bộ diện tích mảnh đất là gần 1000m2.

‘Hạm đội bóng đêm’: Sức mạnh 10 tỷ USD của Nga thách thức phương Tây

‘Hạm đội bóng đêm’: Sức mạnh 10 tỷ USD của Nga thách thức phương Tây

(VNF) - Theo báo cáo được Trường Kinh tế Kyiv (KSE) công bố ngày 14/10, lượng dầu của Nga được vận chuyển bằng các tàu chở dầu “bóng đêm” đã tăng gần gấp đôi trong một năm lên 4,1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 6.

Top 4 thế giới, ‘xứ sở vạn đảo’ vẫn mua triệu tấn gạo Việt Nam

Top 4 thế giới, ‘xứ sở vạn đảo’ vẫn mua triệu tấn gạo Việt Nam

(VNF) - Indonesia là quốc gia có sản xuất gạo lớn thứ 4 trên thế giới, song “xứ sở vạn đảo” vẫn chi gần 625 triệu USD để mua hơn 1 triệu tấn gạo Việt Nam trong 9 tháng qua.

'GDP tăng nhưng cuộc sống người dân còn khó khăn'

'GDP tăng nhưng cuộc sống người dân còn khó khăn'

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói rằng. dù GDP quý III tăng kéo theo GDP bình quân đầu người tăng, song trên thực tế cuộc sống của đông đảo của người dân vẫn chưa được cải thiện. Vì thế bà cảm thấy không thực sự vui, bởi vì cuộc sống của người dân còn khó khăn.

TP.HCM gọi đầu tư vào 40 dự án công nghiệp văn hóa

TP.HCM gọi đầu tư vào 40 dự án công nghiệp văn hóa

(VNF) - TP.HCM đang đề xuất kêu gọi đầu tư đối với 40 dự án ngành văn hóa - thể thao nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại TP lớn nhất cả nươc. Ngày 15/10, UBND TP. HCM đã tổ chức .

Cận cảnh Amber Riverside: Dự án sai phạm trong góp vốn bằng quyền thuê đất

Cận cảnh Amber Riverside: Dự án sai phạm trong góp vốn bằng quyền thuê đất

(VNF) - Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm trong việc hợp tác đầu tư dự án Amber Riverside giữa Công ty Xuất nhập khẩu Lương thực – Thực phẩm Hà Nội và Công ty Cổ phần Kỹ nghệ và hạ tầng Telin.

Cho vay vốn ưu đãi trồng lúa phát thải carbon thấp

Cho vay vốn ưu đãi trồng lúa phát thải carbon thấp

(VNF) - Theo Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL, người dân có thể vay vốn với lãi suất thấp hơn tối thiểu 1%/năm so với lãi suất cho vay của kỳ hạn tương ứng.