Tân Cảng Sài Gòn hỗ trợ doanh nghiệp toàn bộ chi phí nâng hạ 2 đầu

Tiến Lực - 06/08/2021 09:14 (GMT+7)

Toàn bộ chi phí vận chuyển và chi phí nâng hạ hai đầu (nơi đi và nơi đến) do Tân Cảng Sài Gòn chi trả. Đây là giải pháp nhằm giải quyết lượng hàng hóa nhập khẩu tồn bãi tại cảng Cát Lái.

VNF
Hàng hóa tại Tân Cảng - Cát Lái.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ thống nhất quy trình với khách hàng, hãng tàu, cơ quan hải quan trước các đợt vận chuyển từ cảng Tân Cảng Cát Lái (TP. HCM) đến các cảng cạn/ICD lân cận. Toàn bộ chi phí vận chuyển và chi phí nâng hạ hai đầu (nơi đi và nơi đến) do Tân Cảng Sài Gòn chi trả.

Đây là một trong những giải pháp được Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông tin tối 5/8 nhằm giải quyết lượng hàng hóa nhập khẩu tồn bãi tại cảng Cát Lái.

Theo đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại cảng Tân Cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP. HCM và các cảng cạn/ICD thuộc hệ thống Tổng công ty như ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Tân Cảng Sài Gòn cũng chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở cảng Tân Cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước; đẩy nhanh tiến độ thanh lý hàng tồn đọng và tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn cũng tổ chức hội thảo “đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, trực tiếp làm việc với từng khách hàng nhằm có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp để khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, đơn vị cũng đang tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do Tân Cảng Sài Gòn chi trả.

Trước đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng đưa ra các giải pháp nhằm giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng như: khuyến cáo khách hàng, hãng tàu tạm ngưng tiếp nhận và vận chuyển hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất về cảng; tạm ngưng tiếp nhận vận chuyển vào cảng container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container; chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp).

Khuyến cáo khách hàng, hãng tàu tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng Cái Mép và cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng đích Tân Cảng Cát Lái để giao khách hàng... Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập cảng Tân Cảng Hiệp Phước, Tổng công ty cũng miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích…

Bên cạnh đó, Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, phương án phòng, chống dịch tại các cảng biển theo phương châm “5K+Vaccine+Xét nghiệm+Công nghệ”, đảm bảo không để gián đoạn hoạt động sản xuất tại các cửa khẩu cảng biển, nhất là cảng Tân Cảng Cát Lái.

Chỉ trong 3 tuần (từ 12/7 đến 1/8) tại cảng Tân cảng Cát Lái, số lượng container hàng nhập được khách hàng lấy khỏi cảng giảm trung bình 16,6%; số lượt xe ô tô vào nhận giao nhận container giảm 15,8%, số lượt khách hàng đến cảng làm thủ tục giao nhận hàng hóa giảm 38,7% so với tuần khi Tp. Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng hết chỗ chứa hàng, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận tàu và hàng hóa.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đến ngày 5/8, hoạt động tại Tân Cảng Cát Lái vẫn ổn định và đảm bảo thông suốt. Đặc biệt, khi triển khai một số giải pháp cụ thể, lượng hàng hóa trong ngày 5/8 tại cảng Cát Lái chỉ khoảng 85% dung lượng bãi. Tổng công ty sẽ tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp để kịp thời tháo gỡ những nguy cơ gây đứt gãy chuỗi cung ứng trong sản xuất.

Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
Tin khác