'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Thống kê cho thấy, nhóm hàng nhập khẩu tồn khoảng 50.872 teu (1 teu = 1 container 20 feet, bình quân trọng lượng khoảng 15 tấn, chiếm 95% dung lượng thiết kế). Đặc biệt có 6.544 teu hàng tồn trên 90 ngày, do đó, cảng đã xin cơ chế chuyển đi lưu trữ ở các cơ sở khác nhưng chưa được hải quan đồng ý.
Đối với nhóm khu vực hàng xuất khẩu khá hơn, chỉ khoảng 30.000 teu, chiếm 76% dung lượng thiết kế, còn lại là rỗng.
Tuy nhiên, theo tính toán, dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 teu, chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 teu, lúc đó có thể chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập, dẫn đến nguy cơ cảng bị gián đoạn hoạt động.
Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái là thường xuyên trong tình trạng gần như tối đa công suất, nên chỉ cần hàng hóa chậm luân chuyển, tồn bãi tăng cao, cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, tình trạng này đã từng xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong đợt cao điểm dịch.
Theo Cục Hải quan TP.HCM, tại khu vực phía Nam, hiện nhiều doanh nghiệp không hoạt động sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được 3 tại chỗ theo quy định UBND một số tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM... Do đó, tình trạng hàng hóa tồn đọng cũng có thể xảy ra tại một số cảng biển khác.
Điều này dẫn đến tình trạng các container hàng nguyên liệu được doanh nghiệp nhập về cảng nhưng không được làm thủ tục nhận hàng. Việc lưu thông hàng hóa tại cảng giảm mạnh, khiến lượng hàng tồn tại cảng biển sẽ tăng cao.
Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (Hải quan Cảng Cát Lái), cho biết hiện nay số tờ khai hàng nhập của các doanh nghiệp đã giảm rất mạnh, từ bình quân 1.800/tờ khai mỗi ngày chỉ còn gần 600 tờ khai/ngày.
Mà nguyên nhân là do các doanh nghiệp, nhà máy thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngưng hoạt động theo yêu cầu chống dịch. Ngoài ra, việc lưu thông xe chở hàng không thuận lợi, nhân sự yêu cầu xét nghiệm âm tính khi đến giao dịch... cũng gây khó khăn.
Để tránh nguy cơ bị gián đoạn hoạt động, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã yêu cầu cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất. Khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất. Tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8.
Đồng thời, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn, như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… từ ngày 5/8 cho đến khi có thông báo mới.
Cục Hải quan TP.HCM cho biết vẫn đang thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hoá được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.
Trước mắt, Cục cũng đã chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.
Về phía Bộ Giao thông vận tải, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ các chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng Covid-19.
“Các doanh nghiệp có thể gọi trực tiếp đến số điện thoại: 0903.772.683 phản ánh, kiến nghị khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đóng/rút hàng tại cảng Cát Lái để đơn vị chức năng ngành hàng hải kịp thời nắm bắt, phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết nhanh chóng, tránh tình trạng hàng hóa bị tắc tại cảng”, ông Giang thông tin.
Ngoài ra, Cục Hàng hải cũng thành lập Sở chỉ huy tiền phương để đảm bảo duy trì hoạt động tại các cảng biển.
Trong đó, chỉ huy trưởng là Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang. Các phó chỉ huy trưởng bao gồm: ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng và ông Phạm Huy Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hàng hải VN tại TP Hồ Chí Minh.
Trên cơ sở tham mưu của các thành viên, Sở chỉ huy của Cục Hàng hải sẽ trực tiếp chỉ đạo, điều hành, áp dụng những giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các nhóm giải pháp đã được đề ra như: triển khai các giải pháp cần thiết điều tiết các tuyến tàu cập cảng, tăng cường năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, tăng cường năng lực khai thác cảng, giảm lượng hàng hóa nhập về cảng...
Cổ phiếu cảng Cát Lái có bị ảnh hưởng? Theo ghi nhận của VietnamFinance, tính đến sáng ngày 2/8, cổ phiếu của Công ty cổ phần Cảng Cát Lái (HoSE:CLL) không bị ảnh hưởng nhiều trước thông tin "cảng ngưng tiếp một số loại hàng container". Giá cổ phiếu trong 5 ngày qua ở mức "đi ngang" khoảng 30.500 đồng/CP Cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, Cảng Cát Lái ghi nhận doanh thu tăng 6% lên gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu tài chính giảm 56% về còn 2,4 tỷ đồng, chi phí quản lý lại tăng 15%, ở mức 3,9 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế giảm 20% về 21,1 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu công ty này tăng 3% lên 97,3 tỷ đồng, trong đó dịch vụ cho thuê cảng biển chiếm 75%, ở mức 73,3 tỷ đồng. Dịch vụ cho thuê thiết bị xếp dỡ mang về 16,3 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, công ty ghi nhận lãi ròng giảm 12% xuống 21,1 tỷ đồng. |
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.