Tân thủ tướng Singapore: 'Giấc mơ của bạn truyền cảm hứng cho hành động của tôi'

Vân Anh - 15/05/2024 16:18 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Singapore vào ngày 15/5, thay thế cho cựu Thủ tướng Lý Hiển Long, người đã nắm giữ chức vụ này trong vòng 20 năm.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Lawrence Wong (51 tuổi), sẽ trở thành nhà lãnh đạo thứ 4 của Singapore kể từ khi quốc đảo này độc lập 6 thập kỷ trước. Ông Lawrence Wong thuộc một thế hệ chính trị gia mới được Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền lâu đời lựa chọn để nắm quyền điều hành Singapore. Ông cũng là nhà lãnh đạo thứ hai không phải là thành viên của gia tộc họ Lý.

Có vai trò lớn giúp Singapore chiến thắng đại dịch Covid-19

Ông Lawrence Wong sinh ngày 18/12/1972 trong một gia đình cơ bản. Mẹ ông là giáo viên tại một trường tiểu học, nơi ông cùng anh trai từng theo học khi còn nhỏ, còn cha ông hàng ngày cần mẫn với công việc bán hàng. Cả gia đình ông Wong đã dành nhiều năm sinh sống tại một khu nhà công cộng nằm ở phía Đông Singapore.

Ông Wong từ khi còn nhỏ đã bộc lộ tình yêu đối với âm nhạc, đặc biệt, ông còn có thể chơi guitar một cách điêu luyện

Giai đoạn trung học, ông Wong học tại một trường địa phương gần nhà, sau đó theo học Kinh tế tại Đại học Wisconsin-Madison, Mỹ và tiếp tục học lên Thạc sĩ Quản trị Công của Trường Harvard Kennedy.

Ông Wong bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhà kinh tế học tại Bộ Thương mại. Ông từng nắm giữ một số chức vụ quan trọng nhất định trong bộ máy chính trị của Singapore, chẳng hạn như thành viên ban giám đốc của Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Thị trường Năng lượng Singapore (EMA) hay Thư ký riêng của Thủ tướng…

Đặc biệt, ông Lawrence Wong còn có một khoản thời gian nắm giữ các danh mục đầu tư về văn hoá, giáo dục và phát triển quốc gia. Năm 2020, ông Wong và Bộ trưởng Y tế lúc bấy giờ là ông Gan Kim Yong được giao nhiệm vụ đứng đầu lực lượng đặc nhiệm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Với phong cách lãnh đạo điềm tĩnh, ông Wong đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải thích các biện pháp hạn chế và trấn an tinh thần người dân Singapore. Đây cũng chính là điểm cộng giúp ông được đánh giá là một ứng cử viên thủ tướng đầy tiềm năng.

“Ông Wong được coi là một nhà kỹ trị, thân thiện và dễ gần. Ông ấy đã giải quyết tốt cuộc khủng hoảng Covid-19, vì vậy ông ấy có thể được coi là người có năng lực”, cựu nhà lập pháp PAP, ông Inderjit Singh cho biết.

Sau đó, năm 2021, ông Wong được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chính và tiếp tục thăng tiến lên vị trí phó thủ tướng vào năm tiếp theo. Năm 2023, ông nhận thêm một trọng trách mới là chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng trung ương.

"Làn gió mới" của Singapore

Cuộc chuyển giao quyền lực này được coi là một trong những sự kiện lịch sử của Singapore khi chính thức chấm dứt sự lãnh đạo của gia tộc họ Lý. Thủ tướng trước đó, ông Lý Hiển Long là con trai nhà lãnh đạo đầu tiên của Singapore Lý Quang Diệu, người đã xây dựng Singapore thành một quốc gia thịnh vượng, cởi mở với doanh nghiệp trong suốt 31 năm cầm quyền.

Trong khi đó, đối với người dân Singapore, mặc dù lập công lớn trong thời kỳ đại dịch, ông Wong vẫn là một ẩn số hoàn toàn mới lạ.

Ông Lawrence Wong, người sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Singapore vào ngày 15/5.

Là một lãnh đạo trẻ và không xuất phát từ một gia đình chính trị, ông Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ có góc nhìn mới lạ hơn so với cựu Thủ tướng. Ông Wong cũng chia sẻ bản thân không phải một người bảo thủ mà luôn muốn lắng nghe nhiều quan điểm đa dạng và thích đón nhận những ý tưởng khác nhau.

Ông Wong cũng khẳng định từng việc làm và hành động của mình đều là vì người dân Singapore: “Toàn bộ sức lực của tôi sẽ dành để cống hiến để phục vụ đất nước và nhân dân chúng ta. Giấc mơ của bạn sẽ truyền cảm hứng cho hành động của tôi”, ông Wong đăng tải trên trang cá nhân Instagram của mình.

“Tôi chắc chắn sẽ phấn đấu trở thành một người lãnh đạo mạnh mẽ, tốt bụng và quyết đoán. Và tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng một Singapore thành nơi mọi người có thể phát huy hết tiềm năng của mình”, ông Wong nhấn mạnh thêm.

Nhà lãnh đạo mới của Singapore sau khi nắm quyền sẽ phải đối mặt với những vấn đề cấp bách hàng đầu như: giải quyết chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, dân số già đi, nền kinh tế chậm lại, tình trạng nhập cư bất hợp pháp và vấn nạn tham nhũng trong PAP.

Theo Reuters, APNews, The Guardian, Nikkei Asia
Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức, Singapore bước sang 'triều đại' mới từ hôm nay

Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức, Singapore bước sang 'triều đại' mới từ hôm nay

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hôm nay (15/5), ông Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, trong khi người tiền nhiệm Lý Hiển Long sẽ từ chức cùng ngày.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

(VNF) - VIS Rating cho rằng, các ngân hàng đã tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong những năm gần đây để bổ sung nguồn vốn và an toàn vốn nhằm tuân thủ các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động.

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.