Tăng trưởng 2 con số: Đổi mới tư duy đầu tư công và nuôi dưỡng doanh nghiệp
(VNF) - TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nhấn mạnh nếu Việt Nam muốn đạt tăng trưởng kinh tế từ 10%/năm trong giai đoạn tới, cần một tư duy đột phá trong đầu tư công, coi hiệu quả là thước đo. Đồng thời, phải nuôi dưỡng đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam đủ sức đảm đương các dự án lớn, vươn tầm khu vực và thế giới.
Thay đổi tư duy đầu tư công
- Ông có thể nói rõ hơn về quan điểm để đạt tăng trưởng cao, Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ tư duy về đầu tư công?
TS Nguyễn Đức Kiên: Kinh nghiệm phát triển kinh tế toàn cầu cho thấy kết cấu hạ tầng luôn là bệ đỡ căn bản. Một nền kinh tế muốn bứt phá thì trước hết phải có hạ tầng đồng bộ, hiện đại và hiệu quả. Hãy nhìn sang Trung Quốc, chỉ trong 30 năm, họ đã xây dựng hơn 40.000 km đường sắt cao tốc, tạo cú hích cho logistics, kết nối vùng miền, qua đó thúc đẩy thương mại và sản xuất.

Ở Việt Nam, giai đoạn vừa qua, chúng ta đã có những bước tiến đáng kể, đặc biệt là đường bộ và hàng không. Tuy nhiên, sự phát triển còn mất cân đối: chi phí logistics cao, ùn tắc cảng biển, đường sắt gần như dậm chân tại chỗ, vận tải thủy chưa khai thác hết tiềm năng. Đầu tư công nhiều khi vẫn nặng về thủ tục, chưa lấy hiệu quả kinh tế – xã hội làm thước đo.
Nếu muốn tăng trưởng từ 10%/năm, chúng ta không thể tiếp tục cách làm cũ. Đầu tư công cần chuyển sang tư duy “vốn mồi – hiệu quả – lan tỏa”. Nghĩa là vốn ngân sách chỉ khơi nguồn, còn điều quan trọng là tạo cơ chế hút vốn xã hội và doanh nghiệp cùng tham gia.
- Vậy hiện trạng hạ tầng Việt Nam sau thời kỳ dài đầu tư công đang bộc lộ những vấn đề gì?
TS Nguyễn Đức Kiên: Có thể khái quát thế này: đường bộ phát triển nhanh nhưng đang chịu quá tải; đường sắt và đường thủy lạc hậu; hàng không bùng nổ nhưng phụ thuộc lớn vào vốn tư nhân. Đường bộ với các tuyến cao tốc Bắc – Nam đã mở ra diện mạo mới, nhưng chi phí duy tu, bảo dưỡng lớn, mật độ xe tải dày đặc gây áp lực an toàn. Đường sắt thì gần như dậm chân 30 năm qua.
Hệ thống Bắc – Nam vẫn là khổ 1m từ thời Pháp, tốc độ chậm, không đáp ứng được yêu cầu vận tải hiện đại. Vận tải thủy có tiềm năng cực lớn, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng chưa được đầu tư đúng mức, nhiều kênh rạch bồi lắng, tàu lớn không vào được.
Hàng không phát triển nhanh nhờ các hãng tư nhân như Vietjet, Bamboo Airways, song hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều sân bay quá tải, quỹ đất mở rộng hạn chế. Hệ quả là chi phí logistics của Việt Nam hiện vẫn chiếm khoảng 16% – 17% GDP, cao hơn nhiều nước trong khu vực (Thái Lan 13%, Singapore 8%). Đây chính là rào cản khiến hàng hóa Việt Nam kém cạnh tranh hơn.
- Nhìn vào bối cảnh đó, ông đánh giá thế nào về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?
TS Nguyễn Đức Kiên: Đây là dự án mang tính bước ngoặt. Tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ USD nghe có vẻ lớn, nhưng nếu so với giá trị tạo ra thì hoàn toàn khả thi. Chỉ riêng nhu cầu vật liệu xây dựng cho dự án đã tạo ra hàng chục tỷ USD giá trị gia tăng cho nền kinh tế nội địa. Quan trọng hơn, dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 250.000 lao động, đồng thời thúc đẩy hình thành ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam, từ sản xuất ray thép, toa xe, đầu máy cho tới hệ thống điều khiển tự động. Đây chính là cách mà Nhật Bản, Trung Quốc đã làm để vừa xây hạ tầng, vừa nâng cấp nền công nghiệp. Nếu triển khai nhanh và đúng hướng, đến 2035 chúng ta không chỉ có một tuyến giao thông huyết mạch hiện đại, mà còn có một ngành công nghiệp mới, góp phần nâng GDP tăng trưởng ở mức cao và bền vững.
- Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về tính khả thi và rủi ro nợ công. Ông nhìn nhận thế nào?
TS Nguyễn Đức Kiên: Đúng là phải hết sức thận trọng. Nhưng vấn đề không phải là “có làm hay không”, mà là làm như thế nào. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các dự án hạ tầng lớn thành công khi có sự kết hợp “4 nhà”: nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng và nhà thầu. Vốn ngân sách chỉ nên chiếm một phần để làm vốn mồi, còn lại phải huy động vốn tư nhân và vốn nhàn rỗi trong xã hội qua PPP, trái phiếu hạ tầng, quỹ đầu tư.
Điều quan trọng nhất là phải tính đúng, tính đủ, minh bạch chi phí để tránh đội vốn. Cùng với đó, phải ưu tiên doanh nghiệp Việt tham gia từ khâu xây dựng, cung ứng vật liệu, đến sản xuất thiết bị. Nếu chỉ giao hết cho nhà thầu ngoại, chúng ta sẽ chỉ có một tuyến đường, nhưng không có ngành công nghiệp.
Nuôi dưỡng doanh nghiệp như thế nào?
- Ông nhiều lần nhấn mạnh “nuôi dưỡng doanh nghiệp Việt đủ sức vươn tầm thế giới”, cụ thể phải làm thế nào?
TS Nguyễn Đức Kiên: Doanh nghiệp tư nhân hiện chiếm 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam, nhưng chủ yếu là nhỏ và vừa. Số doanh nghiệp lớn – đủ sức cạnh tranh quốc tế – còn rất ít.
Trong khi đó, ở các nước phát triển, chính những doanh nghiệp lớn là đầu tàu kéo cả nền kinh tế đi lên. Nếu không có Samsung, Hàn Quốc không thể bứt phá nhanh chóng. Nếu không có Toyota, Nhật Bản khó duy trì vị thế công nghiệp. Nếu không có Reliance, Ấn Độ khó trở thành cường quốc về năng lượng và viễn thông.
Ở Việt Nam, chúng ta cần một thế hệ doanh nghiệp đầu đàn như vậy. Muốn vậy, trước hết phải có thể chế minh bạch và ổn định để doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn. Thứ hai, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn lớn thông qua thị trường tài chính phát triển và các quỹ đầu tư hạ tầng.
Thứ ba, cần đặt niềm tin và trao cơ hội, tức là cho phép doanh nghiệp Việt tham gia dự án lớn, không chỉ “đứng ngoài làm thầu phụ”.
Và cuối cùng, cần hỗ trợ công nghệ và nhân lực thông qua hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chỉ khi có những doanh nghiệp Việt đủ mạnh, chúng ta mới có thể làm chủ các siêu dự án, mới dám nghĩ đến mục tiêu tăng trưởng từ 10%/năm.

- Ông có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm quốc tế để Việt Nam tham khảo?
TS Nguyễn Đức Kiên: Có ba bài học điển hình.
Thứ nhất là Hàn Quốc. Sau chiến tranh, họ nghèo nàn, nhưng chính phủ kiên trì chiến lược “nuôi chaebol” như Samsung, Hyundai. Ban đầu, các tập đoàn này được ưu tiên tiếp cận vốn vay rẻ, đất đai, cơ hội xuất khẩu. Khi trưởng thành, họ trở thành tập đoàn toàn cầu, đóng góp 50% – 60% GDP.
Thứ hai là Trung Quốc. Chính quyền coi hạ tầng là “đầu tàu tăng trưởng”. Từ năm 1990, họ liên tục đầu tư vào cao tốc, cảng biển, đường sắt cao tốc, nhờ đó hình thành mạng lưới sản xuất – logistics khổng lồ, thu hút FDI và nâng cao năng lực doanh nghiệp nội.
Thứ ba là Singapore. Họ tập trung phát triển logistics, cảng biển, hàng không với tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, dù diện tích nhỏ bé, Singapore vẫn là trung tâm trung chuyển toàn cầu, GDP bình quân đầu người thuộc top đầu thế giới. Việt Nam có thể học từ các nước này, nhưng phải chọn mô hình phù hợp với thực tiễn, không thể sao chép máy móc
- Với mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, theo ông, đâu là những ưu tiên chính sách trong giai đoạn tới?
TS Nguyễn Đức Kiên: Tôi cho rằng có ba ưu tiên then chốt.
Thứ nhất, cần đổi mới tư duy đầu tư công, từ chỗ chỉ lo thủ tục sang đặt hiệu quả lên hàng đầu. Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước cần sửa đổi theo hướng tăng hậu kiểm, giảm tiền kiểm, trao quyền nhiều hơn nhưng buộc chịu trách nhiệm.
Thứ hai, phải phát triển doanh nghiệp Việt đầu đàn, tạo cơ chế để hình thành những tập đoàn tư nhân đủ sức cạnh tranh quốc tế. Chúng ta không thể mãi để doanh nghiệp nội chỉ làm thầu phụ cho FDI.
Thứ ba, cần huy động mọi nguồn lực xã hội: vốn tư nhân, kiều hối, quỹ hưu trí, trái phiếu… thông qua các hình thức PPP minh bạch và hấp dẫn. Nếu làm được, Việt Nam hoàn toàn có thể duy trì tăng trưởng 8% – 10%/năm trong giai đoạn 2026– 2035. Và đến năm 2045, chúng ta có cơ sở vững chắc để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao như mục tiêu của Đảng đã đề ra.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nâng chuẩn an toàn: Ngân hàng trước áp lực tăng vốn và kiểm soát nợ xấu
500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji
(VNF) - Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.
Hà Nội tính xây gấp 8 hồ điều hòa trong năm 2026 để chống ngập úng
(VNF) - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký, ban hành kế hoạch số 325 về khắc phục tình trạng ngập úng tại thủ đô.
Hồ sơ thương hiệu Đậu phộng Tân Tân: Từ DN lớn đến cáo buộc trốn thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Tân Tân xuất phát điểm là cơ sở chế biến đậu phộng chiên, rồi xây nhà máy, lập công ty. Doanh nghiệp nổi tiếng với món đậu phộng thương hiệu Tân Tân bị cáo buộc trốn thuế lên gần 3,5 tỷ đồng.
Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM
(VNF) - Chiều 3/12, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
Sơn Hải được 'chọn mặt gửi vàng' làm tuyến cao tốc 14.000 tỷ đồng
(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Kinh tế Trung Quốc 'rung lắc' trước loạt tín hiệu mới
(VNF) - Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong 5 tháng. Đây có thể xem là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đang khiến bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thêm phần u ám.
Hà Nội miễn phí wifi khu vực trung tâm
(VNF) - UBND phường Cửa Nam (TP. Hà Nội) vừa triển khai hệ thống wifi miễn phí tại các điểm du lịch và không gian công cộng trên địa bàn.
Ông trùm 9x cầm đầu đường dây cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng
(VNF) - "Ông trùm" cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng là Hoàng Tạ Minh Cường, sinh năm 1995.
Hơn 146.000 người nghỉ việc sau sắp xếp tổ chức bộ máy
(VNF) - Hơn 146.000 người đã nghỉ việc theo chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Lợi nhuận GreenFeed trên mốc 1.700 tỷ đồng, vượt Hòa Phát và Dabaco
(VNF) - GreenFeed Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.716 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Dù tăng gấp đôi vốn điều lệ, công ty vẫn do nhóm cổ đông ngoại chi phối.
Bắt cán bộ thuế nhận 4,3 tỷ đồng để ‘tha’ cho doanh nghiệp vi phạm
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
Đà Nẵng điều chỉnh không gian đô thị, giảm áp lực tại trục ven sông Hàn
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
Hải Phòng: Khởi công dự án hơn 8.000 tỷ vào 19/12
(VNF) - Dự án khu nhà ở tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Ngô Quyền, TP Hải Phòng sẽ khởi công vào vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp: ‘Cổ tức sẽ trả bằng tiền mặt hàng năm’
(VNF) - Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA, cho biết doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm, không có kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu.
Chủ tịch Mekolor 'tung' loạt thoả thuận vay vốn, lý giải vốn 1 tỷ đồng có thể huy động 100 tỷ USD
(VNF) - Theo ông Võ Xuân Trường, Mekolor giữ vốn điều lệ 1 tỷ đồng từ năm 2016 đến nay là điều hoàn toàn bình thường và không liên quan đến quy mô dòng vốn quốc tế mà họ đàm phán được.
Từ 15/12, kiểm soát thu nhập của vợ hoặc chồng có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
(VNF) - Từ ngày 15/12, kiểm soát thu nhập của chồng hoặc vợ có thể bị phạt đến 30 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 282 Chính phủ vừa ban hành.
Lo dân ‘già trước khi giàu’, ĐBQH đề xuất tư nhân xây viện dưỡng lão
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
Hải Phòng: Vừa trúng đấu giá dự án 12,3ha, chủ đầu tư mang thế chấp
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
Cả loạt lãnh đạo Thủy điện Sông Ba Hạ 'nghỉ phép' để làm việc với cơ quan chức năng
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
Đồng Nai sắp đấu giá lô đất vàng, giá khởi điểm trên 5.000 tỷ đồng
(VNF) - Đồng Nai dự kiến đấu giá 3 khu đất trên địa bàn, trong đó có 1 lô giá hơn 5.000 tỷ đồng, phiên đấu giá được tổ chức trong tháng 12.
Đề xuất có chế độ chính sách trong 'bảo vệ đất hiếm'
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
Biển số xe máy 'ngũ quý' 9 của Bắc Ninh chốt giá hơn 2,66 tỷ đồng
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
Doanh nhân chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, đầu tư hơn 60 mảnh đất
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
Nghị quyết 72 mở đường cho bước đột phá trong chăm sóc sức khỏe toàn dân
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng tốc ấn tượng đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên mức cao nhất từ trước đến nay.
500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji
(VNF) - Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































