TDM Water sẵn 300 tỷ cho chiến lược thâu tóm, mở rộng 'lãnh địa' phía Nam

Hoàng Anh - 14/06/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Thương vụ thâu tóm Cấp thoát nước Cần Thơ sẽ giúp TDM Water gia tăng hiện diện tại khu vực phía Nam.

Công ty CP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HoSE: TDM) vừa công bố nghị quyết chào mua công khai cổ phiếu CTW của Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ (UPCoM: CTW), nhằm mục đích mở rộng địa bàn hoạt động của công ty.

Theo đó, doanh nghiệp này dự kiến chào mua 6,82 triệu cổ phiếu CTW, tương đương 24,46% cổ phiếu đang lưu hành của Cấp thoát nước Cần Thơ với giá 20.360 đồng/cp. Tổng chi phí rơi vào 139 tỷ đồng.

Nội dung nghị quyết của TDM Water

Thương vụ sẽ được thực hiện trong năm 2024, trong khoảng 30 - 60 ngày giao dịch từ ngày bắt đầu nhận đăng ký bán, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận.

Về nguyên tắc, mức giá chào mua không được thấp hơn giá tham chiếu bình quân của cổ phiếu CTW trong 60 ngày giao dịch trước ngày gửi giấy đăng ký chào mua công khai. Do đó, trong quá trình mua, TDM Water có thể điều chỉnh giá chào mua để đảm bảo lợi ích của công ty và tuân thủ quy định pháp luật.

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 13/6/2024, sau khi thông tin nói trên được công bố rộng rãi, giá cổ phiếu CTW lập tức 'vít ga', có thời điểm chạm mức trần 27.000 đồng/cp. Sau 3 tháng râm ran, mã này đã 'leo dốc' 73%. Dựa vào nguyên tắc chào mua và đà tăng của cổ phiếu CTW, không loại trừ khả năng TDM Water phải chi nhiều hơn dự kiến ban đầu để hoàn tất thương vụ.

Được biết, TDM Water dự định dùng một phần trong số tiền 300 tỷ đồng huy động từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hồi đầu năm để tài trợ cho việc mua cổ phần này. Trong trường hợp vượt quá số nguồn từ đợt chào bán, công ty sẽ sử dụng nguồn vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác để bổ sung.

Còn nếu có nhiều cổ phiếu đăng ký bán hơn số lượng chào mua, TDM Water sẽ mua theo tỷ lệ tương ứng với số cổ phiếu mỗi cổ đông đăng ký bán.

Doanh nghiệp cũng có quyền rút lại việc chào mua trong một số trường hợp nhất định như: Cấp thoát nước Cần Thơ tăng/giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết, phát hành cổ phiếu/trái phiếu chuyển đổi/trái phiếu kèm chứng quyền hoặc quyền chọn mua, bán tài sản công ty có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản căn cứ trên báo cáo tài chính kỳ gần nhất.

Cần biết, 2 tháng trước, TDM Water từng thông báo chào mua cổ phiếu CTW với giá 17.400 đồng/cp, nhưng không thực hiện được và lý do cũng không được tiết lộ. Còn về phía Cấp thoát nước cần thơ, HĐQT doanh nghiệp này cho hay không phản đối thương vụ này vì đây là nhu cầu của TDM Water và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

TDM Water gia tăng vị thế trên thị trường miền Nam

Đáng chú ý, công ty liên kết của TDM Water là Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, HOSE: BWE) hiện đang là cổ đông lớn thứ hai tại Cấp thoát nước Cần Thơ với tỷ lệ sở hữu 24,64%. Như vậy, nếu thành công 'chen chân' vào ghế cổ đông của Cấp thoát nước Cần Thơ, TDM Water sẽ gián tiếp 'thâu tóm' 49% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Đồng thời, với vị thế là cổ đông lớn nhất (nắm 37,43% vốn điều lệ) của Biwase, tỷ lệ lợi ích của TDM Water tại Cấp thoát nước Cần Thơ sẽ lên tới 33,58%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sức ảnh hưởng của TDM Water tại khu vực phía Nam sẽ ngày càng được củng cố.

Cần biết, trước đó, TDM Water đã chi gần 55 tỷ đồng cho 24,39% cổ phần của Công ty CP Cấp nước Cà Mau (UPCoM: CMW), trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại doanh nghiệp này và chính thức có mặt tại Cà Mau.

Trước đó nữa, thông qua 5 công ty liên kết, doanh nghiệp này đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài 'quê nhà' Bình Dương và hiện diện tại một loat tỉnh thành như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ,...

Danh sách công ty liên kết của TDM Water tại thời điểm kết thúc quý I/2024

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý I/2024, TDM Water ghi nhận kết quả khả quan khi doanh thu thuần tăng trưởng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 792 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 21,7%, đạt gần 180 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía TDM Water, một yếu tố giúp lợi nhuận của doanh nghiệp này 'tỏa sáng' là nhờ doanh thu hoạt động tài chính gần 124 tỷ đồng, gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước, nhận từ khoản cổ tức đến từ Biwase và 400 triệu đồng từ Công ty CP Tư vấn Cấp thoát nước và Môi trường.

Bên cạnh đó, TDM Water cũng đang hưởng lợi nhờ khoản đầu tư nghìn tỷ rót vào Biwase. Báo cáo tài chính của doanh nghiệp ghi nhận, tại thời điểm kết thúc tháng 3/2024, giá trị hợp lý của khoản đầu tư vào Biwase lên tới 3.248 tỷ đồng, tăng tới 262% giá gốc (1.241 tỷ đồng).

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.