Sabeco 'đốt' tiền cho ngôi vị số 1: Trăm tỷ thâu tóm DN, nghìn tỷ chạy quảng cáo
(VNF) - Sabeco dự kiến phải trích hầu bao hơn 831 tỷ đồng cho thương vụ M&A Sabibeco, đồng thời gia tăng chi phí A&P trong nửa cuối năm để hỗ trợ sản phẩm mới.
Chi hàng trăm tỷ thâu tóm Sabibeco
Theo nghị quyết của HĐQT công bố mới đây, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) đã thông qua việc thực hiện và phương án chào mua công khai cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco Group, UPCoM: SBB).
Tổng số lượng nắm giữ của Sabeco và người có liên quan tại Sabibeco trước khi chào mua là gần 19,9 triệu cổ phiếu SBB, tương đương 22,7% vốn cổ phần. Trong đó, Sabeco sở hữu trực tiếp là hơn 14,4 triệu đơn vị, chiếm 16,4% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Sabibeco. Người có liên quan tới Sabeco nắm giữ 5,52 triệu đơn vị, chiếm 6,3%.

Theo phương án được công bố, tổng số lượng cổ phiếu SBB mà Sabeco dự kiến chào mua là hơn 37,8 triệu đơn vị, tương đương 43,2% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Sabibeco. Giá chào mua là 22.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn gần 21% so với giá mở cửa cổ phiếu SBB trong phiên 9/9.
Với mức giá này, Sabeco dự kiến phải chi ra hơn 831 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ M&A. Nguồn vốn mà doanh nghiệp sử dụng lấy từ vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác. Được biết, Sabeco đang có khoảng hơn 23.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, bao gồm hơn 6.000 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền (tiền mặt, tiền gửi ngân hàng kỳ hạn không quá 3 tháng) và hơn 17.300 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn từ 3 tháng tới dưới 1 năm.
Sau khi hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của Sabeco tại Sabibeco sẽ tăng lên 65,9%, tương đương nắm giữ tổng cộng hơn 57,7 triệu cổ phiếu SBB. Hiện Sabeco là cổ đông lớn nhất tại Sabibeco. Nếu gia tăng sở hữu thành công, Sabeco sẽ nắm được quyền chi phối tại Sabibeco, đồng thời hợp nhất kết quả kinh doanh với doanh nghiệp này.
Cùng với đó, Sabeco cũng đưa ra loạt điều kiện huỷ bỏ đợt chào mua như số lượng cổ phiếu SBB đăng ký bán không đạt tỷ lệ tối thiểu hơn 25,1 triệu đơn vị (28,7% vốn cổ phần), SBB giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết; SBB phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi kèm chứng quyền, quyền mua; SBB bán tài sản của công ty có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản căn cứ trên báo cáo tài chính kỳ gần nhất.
Việc thâu tóm Sabibeco không chỉ giúp Sabeco mở rộng sản xuất mà còn đưa hãng bia này trở thành doanh nghiệp bia có quy mô sản xuất lớn nhất Việt Nam. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), tính đến hết năm 2023, Sabeco có 26 nhà máy với công suất thiết kế 2,4 tỷ lít/năm.

Với 6 nhà máy bia và tổng công suất 0,6 tỷ lít/năm của Sabibeco, sau khi hoàn thành M&A, thương vụ sẽ giúp nâng tổng công suất của Sabeco lên 3,01 tỷ lít/năm (tăng 25,4% so với công suất hiện tại). Hiện công suất thiết kế của các nhà máy bia Heineken tại Việt Nam là 2,78 tỷ lít/năm, Habeco là 0,8 tỷ lít/năm, Carlsberg là 0,36 tỷ lít/năm và Sapporo là 0,15 tỷ lít/năm.
Chạy đua quảng cáo, khuyến mãi
Sabeco mới đây đã ra mắt dòng sản phẩm mới (333 Pilsner). Điều này buộc doanh nghiệp phải gia tăng chi tiêu cho A&P (quảng cáo và khuyến mãi) và dự kiến sẽ chi mạnh tay hơn trong nửa cuối năm 2024 để xây dựng tệp khách hàng cho sản phẩm mới này. Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Vietcap, tỷ lệ chi phí A&P/doanh thu bia của Sabeco dự kiến đạt 10,4% trong nửa cuối năm 2024 so với 7,7% trong nửa đầu năm.
Luỹ kế nửa đầu năm, chi phí cho quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco ghi nhận hơn 1.030 tỷ đồng, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy trung bình mỗi ngày, Sabeco đã chi ra khoảng 5,6 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi.

Trong giai đoạn 2018-2023, ngoài các chương trình khuyến mãi tiêu dùng, Sabeco đã tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu như Đại nhạc hội “Tự hào Việt Nam” 2018, Lễ hội âm nhạc The Chill Fest 2022, Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam 2023, Cuộc thi “Sao của mọi cuộc vui” 2022 và 2023, Lễ hội âm nhạc “The Chill Fest – Summer Adventure” 2023, Lễ hội bia Vũng Tàu 2023,…
Mặt khác, Sabeco còn là nhà tài trợ cho các giải thi đấu thể thao gồm tài trợ cho Ủy ban Olympic Việt Nam tham dự Sea Games 30, nhà tài trợ kim cương của Sea Games 31 năm 2022, đối tác hàng đầu và độc quyền trong ngành bia cho Đội tuyển bóng đá quốc gia từ 7/2022 đến 7/2025,…
FPTS cho biết, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu thuần của Sabeco tăng từ mức 7,6% năm 2018 lên mức 14,7% năm 2023. Trong đó, tỷ lệ chi phí quảng cáo và khuyến mãi/doanh thu thuần tăng từ 3,1% năm 2018 lên 9,2% năm 2023.
“Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, so với Heineken Việt Nam, các chuỗi sự kiện quảng bá thương hiệu của Sabeco có quy mô nhỏ hơn và ít mang tính chất thường niên hơn. Do đó, việc đẩy mạnh đầu tư cho các hoạt động bán hàng và quảng cáo chưa thực sự đem lại lợi thế rõ ràng cho Sabeco khi thị phần của doanh nghiệp này vẫn ghi nhận xu hướng giảm mạnh từ năm 2018 đến nay”, các chuyên gia của FPTS cho biết.
Bên cạnh đó, Sabeco cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt khi các doanh nghiệp bia nước ngoài cũng đang không ngừng nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Heineken Việt Nam đã tiến hành rất nhiều chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu, một số chiến dịch nổi bật đã dành được giải thưởng. Ngoài đầu tư cho các chiến dịch marketing, Heineken cũng tăng cường tổ chức các sự kiện mang tính thường niên với quy mô lớn như Đại tiệc âm nhạc Heineken Countdown, Tiger Remix, Đại nhạc hội EDM, Heineken Silver Music Party… tại các thành phố lớn.
Kết quả, FPTS cho biết trong giai đoạn 2020 – 2023, các thương hiệu bia của Heineken luôn dẫn đầu trong xếp hạng các thương hiệu bia nổi bật nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Một doanh nghiệp bia ngoại khác là Carlsberg cũng đang không ngừng gia tăng nhận diện thương hiệu của mình qua việc tăng cường đầu tư cho các hoạt động marketing và bán hàng. Năm 2023, Carlsberg Group đã đẩy mạnh đầu tư cho thị trường châu Á theo mục tiêu của chiến dịch SAIL 27. Chi phí marketing tăng 14,3% so với cùng kỳ và tỷ lệ trên doanh thu tăng 0,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ lên mức 9% năm 2023.
Trong đó phần lớn sự gia tăng chủ yếu cho thị trường Việt Nam và Trung Quốc để tăng cường mức độ thâm nhập các thương hiệu bia của Carlsberg ở hai thị trường này. Việc tăng đầu tư cho hoạt động marketing và bán hàng đã giúp thị phần bia của Carlsberg ở thị trường Việt Nam năm 2023 tăng lên mức 9,2% (tăng 1,8 so với cùng kỳ).
Sabeco và Heineken, 2 ‘ông lớn’ giữ thế độc quyền kép trên thị trường bia
- Các nguồn thu đều giảm, Sabeco vẫn thu lãi hơn 1.300 tỷ đồng 25/07/2024 06:45
- CEO Sabeco: Muốn thay đổi quy định tỷ lệ nồng độ cồn bằng 0 26/04/2024 09:53
- Người Thái sắp nhận hơn 1.000 tỷ đồng cổ tức từ Sabeco 06/12/2023 08:11
Thép Việt Long lên UPCoM: Doanh thu trăm tỷ nhưng lợi nhuận 'mỏng'
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
Tasco và hành trình tăng trưởng vượt bậc
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
CEO Vietnam Airlines và cú sốc ‘sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD’
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
Năm điều kiện để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao từ Israel
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
Vi phạm tiến độ, Tập đoàn SEIKI bị chấm dứt hợp đồng
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn SEIKI nổi tiếng kinh doanh thiết bị ngành than, quan trắc môi trường vừa bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm tiến độ.
Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch năm 2026
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Các 'đại gia' chăn nuôi nội địa lời lỗ ra sao trong thị trường tỷ USD?
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
Đèo Cả và bước tiến mạnh mẽ trên hành trình kết nối hạ tầng quốc gia
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
Cái kết của K+ và tương lai của truyền hình trả tiền
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
Quốc Cường Gia Lai tìm đường thoát khỏi khoản nợ 'khủng' liên quan Vạn Thịnh Phát
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
Đà Nẵng: ‘Động lực’ trung tâm nâng tầm logistics miền Trung
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
K+ lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước khi dừng hoạt động tại Việt Nam
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
Hai 'ông lớn' so găng tại dự án điện gió 3.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
'Đế chế' trị giá 1,8 triệu tỷ của ông Phạm Nhật Vượng
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
Hàng không không phải 'cuộc chơi' dễ dàng
(VNF) - Thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong gần một thập kỷ. Sự xuất hiện của hãng mới, tiến trình tái cơ cấu của hãng cũ, biến động giá vé và sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc đang định hình lại thị trường?
Tham vọng loạt dự án lớn tại Quảng Trị, 'sức khỏe' SAM Holdings ra sao?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
ZTE: 'Gã khổng lồ' toàn cầu bị đánh giá không đảm bảo uy tín tại Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn ZTE Corporation, doanh nghiệp viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc, vừa bị một tập đoàn công nghệ Việt Nam đánh giá là không đảm bảo uy tín khi tham dự gói thầu 41-2025 Mobile. Quyết định này được đưa ra sau khi ZTE từ chối ký kết hợp đồng trúng thầu.
Bộ Chính trị: Đến 2030 có doanh nghiệp nông nghiệp dẫn đầu khu vực, thế giới
(VNF) - Bộ Chính trị nêu nhiệm vụ đến năm 2030, Việt Nam có một số doanh nghiệp nông nghiệp mạnh dẫn đầu khu vực và thế giới, dẫn dắt tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà máy bia trăm tuổi trên 'đất vàng' Hà Nội làm ăn ra sao?
(VNF) - Nhà máy Bia Hà Nội có tuổi đời trăm năm, nằm trong khu "đất vàng" của Thủ đô và đang trong diện phải di dời khỏi nội đô.
Thép Việt Long lên UPCoM: Doanh thu trăm tỷ nhưng lợi nhuận 'mỏng'
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…































































