Sabeco 'đốt' tiền cho ngôi vị số 1: Trăm tỷ thâu tóm DN, nghìn tỷ chạy quảng cáo
(VNF) - Sabeco dự kiến phải trích hầu bao hơn 831 tỷ đồng cho thương vụ M&A Sabibeco, đồng thời gia tăng chi phí A&P trong nửa cuối năm để hỗ trợ sản phẩm mới.
Chi hàng trăm tỷ thâu tóm Sabibeco
Theo nghị quyết của HĐQT công bố mới đây, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) đã thông qua việc thực hiện và phương án chào mua công khai cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco Group, UPCoM: SBB).
Tổng số lượng nắm giữ của Sabeco và người có liên quan tại Sabibeco trước khi chào mua là gần 19,9 triệu cổ phiếu SBB, tương đương 22,7% vốn cổ phần. Trong đó, Sabeco sở hữu trực tiếp là hơn 14,4 triệu đơn vị, chiếm 16,4% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Sabibeco. Người có liên quan tới Sabeco nắm giữ 5,52 triệu đơn vị, chiếm 6,3%.

Theo phương án được công bố, tổng số lượng cổ phiếu SBB mà Sabeco dự kiến chào mua là hơn 37,8 triệu đơn vị, tương đương 43,2% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Sabibeco. Giá chào mua là 22.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn gần 21% so với giá mở cửa cổ phiếu SBB trong phiên 9/9.
Với mức giá này, Sabeco dự kiến phải chi ra hơn 831 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ M&A. Nguồn vốn mà doanh nghiệp sử dụng lấy từ vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác. Được biết, Sabeco đang có khoảng hơn 23.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, bao gồm hơn 6.000 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền (tiền mặt, tiền gửi ngân hàng kỳ hạn không quá 3 tháng) và hơn 17.300 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn từ 3 tháng tới dưới 1 năm.
Sau khi hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của Sabeco tại Sabibeco sẽ tăng lên 65,9%, tương đương nắm giữ tổng cộng hơn 57,7 triệu cổ phiếu SBB. Hiện Sabeco là cổ đông lớn nhất tại Sabibeco. Nếu gia tăng sở hữu thành công, Sabeco sẽ nắm được quyền chi phối tại Sabibeco, đồng thời hợp nhất kết quả kinh doanh với doanh nghiệp này.
Cùng với đó, Sabeco cũng đưa ra loạt điều kiện huỷ bỏ đợt chào mua như số lượng cổ phiếu SBB đăng ký bán không đạt tỷ lệ tối thiểu hơn 25,1 triệu đơn vị (28,7% vốn cổ phần), SBB giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết; SBB phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi kèm chứng quyền, quyền mua; SBB bán tài sản của công ty có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản căn cứ trên báo cáo tài chính kỳ gần nhất.
Việc thâu tóm Sabibeco không chỉ giúp Sabeco mở rộng sản xuất mà còn đưa hãng bia này trở thành doanh nghiệp bia có quy mô sản xuất lớn nhất Việt Nam. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), tính đến hết năm 2023, Sabeco có 26 nhà máy với công suất thiết kế 2,4 tỷ lít/năm.

Với 6 nhà máy bia và tổng công suất 0,6 tỷ lít/năm của Sabibeco, sau khi hoàn thành M&A, thương vụ sẽ giúp nâng tổng công suất của Sabeco lên 3,01 tỷ lít/năm (tăng 25,4% so với công suất hiện tại). Hiện công suất thiết kế của các nhà máy bia Heineken tại Việt Nam là 2,78 tỷ lít/năm, Habeco là 0,8 tỷ lít/năm, Carlsberg là 0,36 tỷ lít/năm và Sapporo là 0,15 tỷ lít/năm.
Chạy đua quảng cáo, khuyến mãi
Sabeco mới đây đã ra mắt dòng sản phẩm mới (333 Pilsner). Điều này buộc doanh nghiệp phải gia tăng chi tiêu cho A&P (quảng cáo và khuyến mãi) và dự kiến sẽ chi mạnh tay hơn trong nửa cuối năm 2024 để xây dựng tệp khách hàng cho sản phẩm mới này. Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Vietcap, tỷ lệ chi phí A&P/doanh thu bia của Sabeco dự kiến đạt 10,4% trong nửa cuối năm 2024 so với 7,7% trong nửa đầu năm.
Luỹ kế nửa đầu năm, chi phí cho quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco ghi nhận hơn 1.030 tỷ đồng, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy trung bình mỗi ngày, Sabeco đã chi ra khoảng 5,6 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi.

Trong giai đoạn 2018-2023, ngoài các chương trình khuyến mãi tiêu dùng, Sabeco đã tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu như Đại nhạc hội “Tự hào Việt Nam” 2018, Lễ hội âm nhạc The Chill Fest 2022, Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam 2023, Cuộc thi “Sao của mọi cuộc vui” 2022 và 2023, Lễ hội âm nhạc “The Chill Fest – Summer Adventure” 2023, Lễ hội bia Vũng Tàu 2023,…
Mặt khác, Sabeco còn là nhà tài trợ cho các giải thi đấu thể thao gồm tài trợ cho Ủy ban Olympic Việt Nam tham dự Sea Games 30, nhà tài trợ kim cương của Sea Games 31 năm 2022, đối tác hàng đầu và độc quyền trong ngành bia cho Đội tuyển bóng đá quốc gia từ 7/2022 đến 7/2025,…
FPTS cho biết, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu thuần của Sabeco tăng từ mức 7,6% năm 2018 lên mức 14,7% năm 2023. Trong đó, tỷ lệ chi phí quảng cáo và khuyến mãi/doanh thu thuần tăng từ 3,1% năm 2018 lên 9,2% năm 2023.
“Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, so với Heineken Việt Nam, các chuỗi sự kiện quảng bá thương hiệu của Sabeco có quy mô nhỏ hơn và ít mang tính chất thường niên hơn. Do đó, việc đẩy mạnh đầu tư cho các hoạt động bán hàng và quảng cáo chưa thực sự đem lại lợi thế rõ ràng cho Sabeco khi thị phần của doanh nghiệp này vẫn ghi nhận xu hướng giảm mạnh từ năm 2018 đến nay”, các chuyên gia của FPTS cho biết.
Bên cạnh đó, Sabeco cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt khi các doanh nghiệp bia nước ngoài cũng đang không ngừng nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu. Heineken Việt Nam đã tiến hành rất nhiều chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu, một số chiến dịch nổi bật đã dành được giải thưởng. Ngoài đầu tư cho các chiến dịch marketing, Heineken cũng tăng cường tổ chức các sự kiện mang tính thường niên với quy mô lớn như Đại tiệc âm nhạc Heineken Countdown, Tiger Remix, Đại nhạc hội EDM, Heineken Silver Music Party… tại các thành phố lớn.
Kết quả, FPTS cho biết trong giai đoạn 2020 – 2023, các thương hiệu bia của Heineken luôn dẫn đầu trong xếp hạng các thương hiệu bia nổi bật nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Một doanh nghiệp bia ngoại khác là Carlsberg cũng đang không ngừng gia tăng nhận diện thương hiệu của mình qua việc tăng cường đầu tư cho các hoạt động marketing và bán hàng. Năm 2023, Carlsberg Group đã đẩy mạnh đầu tư cho thị trường châu Á theo mục tiêu của chiến dịch SAIL 27. Chi phí marketing tăng 14,3% so với cùng kỳ và tỷ lệ trên doanh thu tăng 0,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ lên mức 9% năm 2023.
Trong đó phần lớn sự gia tăng chủ yếu cho thị trường Việt Nam và Trung Quốc để tăng cường mức độ thâm nhập các thương hiệu bia của Carlsberg ở hai thị trường này. Việc tăng đầu tư cho hoạt động marketing và bán hàng đã giúp thị phần bia của Carlsberg ở thị trường Việt Nam năm 2023 tăng lên mức 9,2% (tăng 1,8 so với cùng kỳ).
Sabeco và Heineken, 2 ‘ông lớn’ giữ thế độc quyền kép trên thị trường bia
- Các nguồn thu đều giảm, Sabeco vẫn thu lãi hơn 1.300 tỷ đồng 25/07/2024 06:45
- CEO Sabeco: Muốn thay đổi quy định tỷ lệ nồng độ cồn bằng 0 26/04/2024 09:53
- Người Thái sắp nhận hơn 1.000 tỷ đồng cổ tức từ Sabeco 06/12/2023 08:11
Thủy điện Nậm Kim bị xử phạt vì không lấy ý kiến người dân
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
UDIDECO: Nhà thầu thi công cầu Sông Lô bị nhắc tên chậm đóng BHXH
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
ICD Nam Đình Vũ: ‘Ông lớn’ dịch vụ cảng nội địa chậm đóng BHXH
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
Intracom của shark Việt mua lại Trường Đại học Chu Văn An
(VNF) - Trường Đại học Chu Văn An chính thức được đổi tên thành Trường Đại học Intracom sau thương vụ M&A với Tập đoàn Ecopark.
C.P. Foods giảm doanh thu toàn cầu vì Việt Nam sụt mạnh 17% dù Trung Quốc tăng 36%
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
SMEs trong vòng luẩn quẩn: Không tự chuẩn hóa sẽ bị loại khỏi cuộc chơi
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
Từ bỏ nhóm Zalo và bảng Excel, DN tìm thấy 'bộ não' mới để điều hành
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
Kinh doanh cùng vợ chồng: Hơn 90% tranh cãi và bất hòa?
(VNF) - Việc cùng người thân trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng, chung sức xây dựng sự nghiệp là mô hình không hiếm trong xã hội. Thế nhưng, ranh giới giữa thành công rực rỡ và tan vỡ đôi khi chỉ mong manh như một sợi tơ.
KCN Nam Cầu Kiền kiến tạo 'sân chơi chung' bền vững
(VNF) - Ngày hội Thể thao NCK 2025 mở ra chuỗi hoạt động cộng đồng tại KCN Nam Cầu Kiền, lan tỏa triết lý phát triển xanh – bền vững – hạnh phúc và gắn kết doanh nghiệp.
Trụ Cầu Sông Lô trơ thép: Nhà thầu UDIDECO đang làm ăn thế nào?
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) ghi nhận doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, báo lãi ròng đạt hơn 3,2 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 – 2024.
Thái Hưng Corp: Tay chơi mới 'tham chiến' thị trường ô tô điện
(VNF) - Thái Hưng Corp, một doanh nghiệp sản xuất xe tại tỉnh Hưng Yên vừa giới thương hiệu xe điện GIO với loạt mẫu xe điện chuyên dùng nội khu khi có tỷ lệ nội địa hóa tới 70%.
Dịch vụ lữ hành Saigon Tourist vào danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigon Tourist vừa bị xếp vào danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu.
DN Việt đổi mới sáng tạo để vươn ra toàn cầu, nhà nước cũng cần đổi mới
(VNF) - Trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu, đặc biệt với hai xu thế chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam đang có nhiều cơ hội bứt phá nếu biết tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Tài Chính, để quá trình này thực sự hiệu quả, rất cần vai trò dẫn dắt của Nhà nước.
Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?
(VNF) - Nhà sáng lập Ba Huân thông tin, hiện bà và các thành viên trong gia đình đã không còn liên quan đến hoạt động điều hành tại doanh nghiệp này sau khi bán hết cổ phần công ty vào 3 năm trước
Gilimex Bắc Ninh rót gần 2.000 tỷ làm khu công nghiệp Thuận Thành phân khu C
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) Thuận Thành – phân khu C do Công ty TNHH KCN Gilimex Bắc Ninh làm chủ đầu tư.
PVMR muốn trở thành công ty đại chúng sau khi PVN thoái vốn?
(VNF) - Trong trường hợp các nhà đầu tư mới tiếp tục rót vốn, lãnh đạo PVMR cho biết sẽ có những kế hoạch cụ thể và chi tiết, từng bước hướng tới mục tiêu trở thành công ty đại chúng.
DANAMECO: Nỗ lực thoát lỗ sau 3 năm liên tục lợi nhuận âm
(VNF) - Tổng công ty cổ phần Y tế DANAMECO (mã DNM – UPCoM) vừa bị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ra thông báo khóa chức năng chào giá trực tuyến trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
ĐHĐCĐ bất thường Tập đoàn FLC: Dự kiến cổ phiếu giao dịch sàn UPCoM vào quý I/2026
(VNF) - Ngày 11/11/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn FLC đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025, với các nội dung quan trọng liên quan đến nhân sự và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Y tế Bình Minh liên tục bị xử lý vi phạm hợp đồng vì chậm tiến độ
(VNF) - Chỉ trong thời gian ngắn, Công ty TNHH Y tế Bình Minh (trụ sở đóng tại phường Trường Vinh, Nghệ An) liên tiếp bị các bệnh viện công lập xử lý vì vi phạm hợp đồng, chậm tiến độ.
Hóa dược Việt Nam 'rơi' vào danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam – doanh nghiệp có hơn 40 năm lịch sử trong ngành dược phẩm vừa bị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liệt vào danh sách “nhà thầu không đảm bảo uy tín” do từ chối ký hợp đồng cung cấp hóa chất xét nghiệm.
Hóa giải thuế đối ứng, chuẩn hoá xuất xứ và cơ hội hưởng ưu đãi 0%
(VNF) - Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương nhìn nhận rằng, thuế đối ứng chỉ là thách thức bước đầu, về dài hạn mọi mức ưu đãi thuế đều vô nghĩa nếu doanh nghiệp không đáp ứng được về quy chuẩn, chứng nhận xuất xứ.
Nữ doanh nhân Việt và cơ hội chuyển đổi 'Made in Vietnam' thành 'Made by Vietnam'
(VNF) - Trong bối cảnh mới của kinh tế toàn cầu với sự dịch chuyển lớn sang kinh tế số, kinh tế xanh đề cao văn hóa kinh doanh vì con người, vì cộng đồng và tôn vinh các sản phẩm có hàm lượng văn hóa cao thì các nữ doanh nhân đang là có lợi thế.
Hợp lực các nguồn vốn để mọi công dân có thể khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
(VNF) - Việt Nam xác định rõ đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực cạnh tranh mà còn là một trụ cột trong chiến lược phát triển quốc gia. Và điều quan trọng nhất vẫn là cải cách thể chế để huy động, hợp lực mọi nguồn vốn để mọi công dân đều có thể khởi nghiệp, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ.”
Kê khai nhân sự không trung thực, HACISCO bị cấm thầu 3 năm
(VNF) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH MTV vừa có quyết định cấm thầu trong vòng 3 năm đối với Công ty cổ phần HACISCO. Lý do nhà thầu cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực về nhân sự trong hồ sơ dự thầu.
'Chuyển đổi số không còn là xu hướng, đó là điều kiện để tồn tại'
(VNF) - Hành vi mua sắm thay đổi liên tục, dữ liệu cá nhân được chia sẻ rộng rãi và kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng cao đang tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp. Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ tăng tốc, chuyển đổi số trở thành lựa chọn bắt buộc để doanh nghiệp duy trì thị phần.
Thủy điện Nậm Kim bị xử phạt vì không lấy ý kiến người dân
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.
































































