Thanh toán dịch vụ công trực tuyến: Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Mai Lan - 23/04/2023 10:22 (GMT+7)

(VNF) - Trong những năm qua, dịch vụ công trực tuyến gắn liền với thanh toán điện tử phục vụ cho Chính phủ điện tử được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các ngân hàng, trung gian thanh toán phối hợp phát triển để cung cấp tiện ích đến cho người dân, doanh nghiệp.

VNF

Lợi ích ba bên

Mục tiêu của chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đề ra là: Phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, đồng thời phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, vai trò phát triển các phương tiện thanh toán điện tử đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được đánh giá là rất quan trọng, mang lại lợi ích không nhỏ cho người dân, doanh nghiệp cũng như các bên tham gia.

Trước hết, thanh toán trực tuyến dịch vụ công là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách mạnh mẽ với những lợi ích tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính công khai, minh bạch. Chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet, đảm bảo an toàn, chính xác trong các giao dịch, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Với các cơ quan nhà nước, thanh toán dịch vụ công trực tuyến giúp giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, tăng khả năng kiểm soát lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế, thúc đẩy hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và hỗ trợ công tác phòng chống tham nhũng. Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ có thêm cơ hội để cung cấp đa dạng các phương tiện thanh toán giúp người dân thuận tiện, nhanh chóng hơn khi thanh toán trực tuyến dịch vụ công, qua đó không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống thanh toán mà còn thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, phát triển thương mại điện tử và các lĩnh vực của nền kinh tế số trong tương lai.

Trao đổi tại một diễn đàn gần đây, bà Đỗ Thị Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, việc hình thành chính phủ điện tử với các dịch vụ công cấp 4 bao gồm cả thanh toán công trực tuyến 100% sẽ giúp nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính phủ, giúp cải thiện sự ổn định và minh bạch chính sách, nâng cao chất lượng các dịch vụ công cung cấp cho xã hội. Từ đây hình thành các hạ tầng công nghệ và nền tảng dữ liệu quốc gia phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Có thể nói, phát triển thanh toán dịch vụ công trực tuyến như là một mũi tiên phong mang lại lợi ích cả 3 bên: Người dân – doanh nghiệp, nhà nước và toàn xã hội. Hơn thế, phát triển thanh toán dịch vụ công trực tuyến thành công còn là hiện thực hoá mô hình nhà nước kiến tạo, ở đó nhà nước đưa ra đề tài, tạo cơ hội… để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển.

Thực tiễn triển khai thanh toán trực tuyến dịch vụ công

Trong quá trình phát triển thanh toán dịch vụ công trực tuyến đã ghi nhận vai trò quan trọng của ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc đẩy mạnh kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công như: Thu thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội,…

Đặc biệt, Văn phòng Chính phủ với vai trò cơ quan đầu mối đã xây dựng và phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) với khả năng kết nối và tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến đã trở thành nền tảng quan trọng thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán dịch vụ công trực tuyến.

Tính từ khi khai trương vào tháng 12/2019 đến nay, cổng DVCQG đã cung cấp 4.377 dịch vụ công trực tuyến với hơn 4,3 triệu tài khoản đăng ký. Cổng DVCQG đã thu hút hơn 1,1 tỷ lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; hơn 161 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 10 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; hơn 8,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện. Đáng chú ý, có hơn 4,6 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 3.830 tỷ đồng.

Đại diện một trong những đơn vị đã triển khai thanh toán dịch vụ công, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Quý Dương cho biết: “Có công cụ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công sẽ giảm được rất nhiều thời gian xử lý các giao dịch, giảm phiền hà, rất thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp và cũng giúp giảm áp lực, cường độ công việc cho cán bộ, công chức, sẽ tinh giản được nhân sự”.

Mặc dù trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành, các đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên việc triển khai các sản phẩm thanh toán điện tử phục vụ Chính phủ điện tử chưa đạt được hiệu quả cao so với tiềm năng của dịch vụ thanh toán. Hiện nay, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến còn thấp và các giao dịch thanh toán trực tuyến còn ít. Dữ liệu giữa các cơ quan phối hợp xử lý thủ tục hành chính chưa đồng bộ thông tin, còn có sự chậm trễ hoặc xử lý thủ công tại 1 số bước. Trong đó, các sản phẩm thanh toán điện tử phục vụ Chính phủ điện tử chưa nhiều, chưa đa dạng các phương tiện và hình thức thanh toán. Theo đánh giá của chương trình phát triển Liên hợp Quốc tại Việt Nam, mặc dù tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến tăng dần qua từng năm nhưng đó vẫn là con số khá thấp so với yêu cầu, mức độ đầu tư cho chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu, triển khai các ứng dụng số.

NAPAS – nền tảng thúc đẩy phát triển thanh toán dịch vụ công

Cổng DVCQG chính thức được khai trương vào ngày 9/12/2019, nhằm cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Trong năm 2020, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh dự được nhận bằng khen của Văn phòng Chính phủ về những nỗ lực trong việc kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên cổng DVCQG.

Hiện nay, NAPAS đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán tới 54 địa phương, 17 đơn vị là các Bộ/Cục/cơ quan để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho 06 nhóm dịch vụ trên cổng DVCQG gồm: Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Nộp thuế cá nhân; Nộp bảo hiểm xã hội; Nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai; Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; Nộp tạm ứng án phí.

Bên cạnh triển khai các phương thức thanh toán truyền thống qua thẻ nội địa, tài khoản ngân hàng, từ năm 2022, NAPAS đã phối hợp triển khai phương thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến bằng mã VietQR. Phương thức này cho phép người dân dù ở bất kỳ nơi đâu có thể truy cập cổng DVCQG và thực hiện thanh toán bằng cách quét mã QR trong ứng dụng thanh toán của các ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Sự tiện lợi của phương thức này sẽ giúp thúc đẩy thói quen thanh toán trực tuyến của người dân nhiều hơn, thay vì phải đến tận nơi để hoàn tất các thủ tục hành chính như trước kia.

Đến nay, NAPAS đã kết nối 43 ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán dịch vụ công cho người dân qua thẻ nội địa, 17 ngân hàng triển khai thanh toán mã VietQR và 5 ngân hàng triển khai qua tài khoản thanh toán.

Cùng với việc mở rộng đa dạng sản phẩm dịch vụ mang lại sự thuận tiện và trải nghiệm thanh toán dễ dàng cho người dân, để hỗ trợ người dân khi thực hiện thanh toán trực tuyến dịch vụ công, đến thời điểm hiện nay, NAPAS cũng đang miễn phí xử lý giao dịch cho các ngân hàng đối với các loại hình thanh toán dịch vụ công trên cổng DVCQG.

Chia sẻ về nhiệm vụ kết nối triển khai thanh toán cho lĩnh vực dịch vụ công, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: “Phát triển thanh toán dịch vụ công không chỉ là trách nhiệm mà còn là sứ mệnh của NAPAS trong vai trò đơn vị xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia. Do đó, trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, NAPAS luôn nỗ lực mang đến các phương thức thanh toán đa dạng, hiện đại, nhiều tiện ích để phục vụ nhu cầu thanh toán của mọi người dân và đóng góp vào việc xây dựng một quốc gia không tiền mặt, gắn với mục tiêu xây dựng Chính phủ số của Việt Nam trong tương lai.”

Theo lãnh đạo NAPAS, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện và mở rộng tính năng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đặc thù của các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Cùng với đó, NAPAS sẽ tăng cường công tác truyền thông nhằm giới thiệu các phương thức thanh toán điện tử đơn giản, tiện lợi và an toàn cho người dân, song song phối hợp các đơn vị triển khai các chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích người dân có thói quen thanh toán trực tuyến dịch vụ công nhiều hơn.

Mặt khác, NAPAS sẽ chủ động đề xuất với các Bộ, ngành, địa phương để đồng bộ thông tin trao đổi, có bộ phận chuyên trách phối hợp giám sát, vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, NAPAS đang đẩy mạnh kết nối và khai thác các dữ liệu dân cư quốc gia từ Bộ Công An để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành và phát triển các dịch vụ công cũng như thúc đẩy phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng.

Trong chiến lược phát triển của NAPAS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, công ty đã đề ra những giải pháp quan trọng, trong đó duy trì, đảm bảo hệ thống chuyển mạch luôn được vận hành thông suốt, liên tục, tạo sự nhanh chóng, an toàn cho việc xử lý các giao dịch thanh toán của người dân. Đồng thời, NAPAS sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến thế giới để cùng các ngân hàng thành viên, trung gian thanh toán, công ty tài chính cung cấp cho thị trường các giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn và gia tăng trải nghiệm cho người dùng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Các thao tác thực hiện thanh toán điện tử qua cổng thanh toán NAPAS như sau: Người dân có thể truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/, chọn hồ sơ thanh toán và chọn phương thức thanh toán qua NAPAS. Tại đây, người dân có thể lựa chọn phương thức thanh toán qua thẻ NAPAS do các ngân hàng phát hành, thanh toán qua tài khoản hoặc mã VietQR. Việc thanh toán sẽ được thực hiện nhanh chóng, dễ dạng và mọi lúc mọi nơi 24/7, kể cả các ngày lễ, Tết. Hạn mức giao dịch là dưới 200 triệu đồng/ giao dịch.
Cùng chuyên mục
VietinBank đón dòng vốn đầu tư từ doanh nghiệp Hoa ngữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư từ doanh nghiệp Hoa ngữ

21/03/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Với lợi thế hệ sinh thái ngân hàng số hiện đại, đội ngũ chuyên trách am hiểu ngôn ngữ và văn hóa, cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, VietinBank đang khẳng định vị thế là đối tác tài chính tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp Hoa ngữ trong hành trình phát triển tại Việt Nam.

Nới room ngoại lên 49%: VPBank, MB và HDBank còn chỗ cho 'cá mập' nước ngoài?

Nới room ngoại lên 49%: VPBank, MB và HDBank còn chỗ cho 'cá mập' nước ngoài?

21/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngoại trừ Vietcombank với trên 50% vốn do Nhà nước sở hữu, ba ngân hàng còn lại là VPBank, MB và HDBank đều thuộc diện được nới trần room ngoại lên 49% theo Nghị định 69/2025.

Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc được nới room ngoại lên 49%

Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc được nới room ngoại lên 49%

20/03/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc được vượt 30% nhưng không vượt quá 49% vốn điều lệ của ngân hàng đó.

Ngân hàng nào được cấp room tín dụng cao trong năm 2025?

Ngân hàng nào được cấp room tín dụng cao trong năm 2025?

20/03/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù NHNN không công khai xếp hạng từng ngân hàng song nếu xét theo bảng xếp hạng CAMEL của Chứng khoán Yuanta, Techcombank, Vietcombank, MB, ACB và VietinBank sẽ là những ngân hàng có khả năng được cấp room tín dụng cao hơn so với những ngân hàng còn lại.

NHNN muốn nâng mức cho vay không tài sản đảm bảo lên 300 triệu đồng

NHNN muốn nâng mức cho vay không tài sản đảm bảo lên 300 triệu đồng

19/03/25 17:08 (GMT+7)

(VNF) - Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho biết, NHNN sẽ sớm trình Chính phủ văn bản về việc nâng hạn mức cho vay không cần tài sản đảm bảo từ 100 triệu lên 300 triệu đồng cũng như hoàn thiện dự thảo luật hóa Nghị định 42 về xử lý nợ xấu.

Lãi suất bị 'ghìm cương': Ngân hàng tìm kênh huy động vốn khác

Lãi suất bị 'ghìm cương': Ngân hàng tìm kênh huy động vốn khác

19/03/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Khoảng cách ngày càng lớn giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vốn đang tạo áp lực đáng kể lên thanh khoản của các ngân hàng. Bước sang năm 2025, nhu cầu tín dụng tăng, trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục theo đuổi chính sách hạ lãi suất. Trước bài toán cân đối nguồn vốn, các ngân hàng không thể chỉ dựa vào lãi suất để thu hút tiền gửi mà buộc phải xoay sở, tìm đến những kênh huy động mới nhằm duy trì thanh khoản.

Hơn 103 triệu khách hàng đã đối chiếu sinh trắc học

Hơn 103 triệu khách hàng đã đối chiếu sinh trắc học

19/03/25 11:43 (GMT+7)

(VNF) - Thống đốc NHNN cho hay, tính đến ngày 17/3/2025, đã có hơn 103 triệu lượt hồ sơ khách hàng của các ngân hàng được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

19/03/25 10:29 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.

Tín dụng bất động sản: Những thách thức trong năm 2025

Tín dụng bất động sản: Những thách thức trong năm 2025

18/03/25 18:00 (GMT+7)

(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà đang khá thấp nhưng giao dịch bất động sản có dấu hiệu chững lại. Tín dụng bất động sản sẽ khó tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi giá nhà neo cao, nhiều dự án chưa gỡ vương về pháp lý.

Manulife và một cổ đông ngoại sở hữu trên 1% vốn điều lệ của MB

Manulife và một cổ đông ngoại sở hữu trên 1% vốn điều lệ của MB

18/03/25 16:38 (GMT+7)

(VNF) - Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) và một cổ đông ngoại 'góp mặt' trong danh sách nắm trên 1% vốn điều lệ của Ngân hàng MB. Hai cổ đông tổ chức này cùng người liên quan nắm giữ 3,17% vốn điều lệ của MB.

Ngân hàng tự tin lên kế hoạch lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Ngân hàng tự tin lên kế hoạch lợi nhuận tỷ USD năm 2025

17/03/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh tín dụng được dự báo tăng trưởng tích cực, các ngân hàng cũng tự tin lên kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cao hơn.

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

17/03/25 11:19 (GMT+7)

(VNF) - Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt gói ưu đãi “Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.

Thu tài sản để trừ nợ, ngân hàng sợ dính tội 'trái đạo đức xã hội'

Thu tài sản để trừ nợ, ngân hàng sợ dính tội 'trái đạo đức xã hội'

16/03/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất các ngân hàng không được thu giữ tài sản bảo đảm (TSĐB) bằng các biện pháp 'trái đạo đức xã hội'. Quy định này khiến nhiều nhà băng băn khoăn, lo ngại.

Yêu cầu tiếp tục hạ lãi vay, lãi suất tiết kiệm còn giảm thêm?

Yêu cầu tiếp tục hạ lãi vay, lãi suất tiết kiệm còn giảm thêm?

16/03/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) -  Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Việc giảm lãi suất tiết kiệm còn chịu nhiều sức ép. Đây là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.

KienlongBank huy động 800 tỷ đồng từ trái phiếu

KienlongBank huy động 800 tỷ đồng từ trái phiếu

15/03/25 10:35 (GMT+7)

(VNF) - Số vốn huy động được từ lô trái phiếu trị giá 800 tỷ đồng sẽ được Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) sử dụng để phục vụ nhu cầu cho vay khách hàng của ngân hàng.

Tín dụng triệu tỷ đổ vào BĐS: 'Không siết chặt' nhưng thường trực nỗi lo rủi ro

Tín dụng triệu tỷ đổ vào BĐS: 'Không siết chặt' nhưng thường trực nỗi lo rủi ro

14/03/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Bất động sản là một trong những ngành "góp sức" đáng kể cho tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng trong những năm qua.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

13/03/25 13:52 (GMT+7)

(VNF) - VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, một bước đột phá trong dịch vụ ngân hàng số, mang đến cho khách hàng trải nghiệm thông báo biến động số dư qua giọng nói. Điểm đặc biệt của OTT Voice là khả năng tùy chỉnh thời gian phát thông báo linh hoạt, giúp người dùng kiểm soát tốt hơn việc nhận thông tin giao dịch.

Tín dụng tại TP.HCM chạy mạnh vào đầu tư sản xuất kinh doanh

Tín dụng tại TP.HCM chạy mạnh vào đầu tư sản xuất kinh doanh

13/03/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (TP. HCM), tính đến cuối tháng 2/2025 tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. HCM đạt gần 94 triệu tỷ đồng, giảm 0,17% so với cuối năm 2024 nhưng tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Sau nhiều sức ép, lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm sâu?

Sau nhiều sức ép, lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm sâu?

13/03/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm sau chỉ đạo của Thủ tướng và NHNN. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dư địa để giảm lãi suất huy động không còn nhiều.

Thêm 'ông lớn' Big4 muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu cao nhất từ trước đến nay

Thêm "ông lớn" Big4 muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu cao nhất từ trước đến nay

12/03/25 16:29 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi Vietcombank chốt ngày phát hành thêm hơn 2,76 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao kỷ lục 49,5%, VietinBank cũng trình phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 44,64% nhằm tăng vốn điều lệ lên 77.671 tỷ đồng.

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

11/03/25 16:52 (GMT+7)

(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 4/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

Nhận chuyển giao bắt buộc, 4 ngân hàng sắp đón 'quà' lớn

Nhận chuyển giao bắt buộc, 4 ngân hàng sắp đón 'quà' lớn

11/03/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Ngoài một số lợi ích và miễn trừ từ NHNN, Vietcombank, HDBank, MB và VPBank còn được hỗ trợ thanh khoản từ các khoản vay tái cấp vốn với lãi suất thấp sau khi nhận chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém.

VietABank bị xử phạt hơn 4,1 tỷ đồng

VietABank bị xử phạt hơn 4,1 tỷ đồng

11/03/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) bị Tổng cục Thuế phạt hơn 4,1 tỷ đồng vì hành vi sai khai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Ngân hàng chạy đua tăng vốn điều lệ ngay từ đầu năm

Ngân hàng chạy đua tăng vốn điều lệ ngay từ đầu năm

11/03/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng sôi động ngay từ đầu năm 2025. Tuy nhiên, quá trình tăng vốn của nhiều nhà băng gặp không ít thách thức.

Tin khác
NHNN lần đầu tiên tăng giá bán USD vượt 26.000 đồng

NHNN lần đầu tiên tăng giá bán USD vượt 26.000 đồng

(VNF) - Lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng giá bán USD lên trên 26.000 đồng. Tỷ giá trung tâm cũng lên mức kỷ lục lịch sử.

VietinBank đón dòng vốn đầu tư từ doanh nghiệp Hoa ngữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư từ doanh nghiệp Hoa ngữ

Nới room ngoại lên 49%: VPBank, MB và HDBank còn chỗ cho 'cá mập' nước ngoài?

Nới room ngoại lên 49%: VPBank, MB và HDBank còn chỗ cho 'cá mập' nước ngoài?

Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc được nới room ngoại lên 49%

Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc được nới room ngoại lên 49%

Ngân hàng nào được cấp room tín dụng cao trong năm 2025?

Ngân hàng nào được cấp room tín dụng cao trong năm 2025?

NHNN muốn nâng mức cho vay không tài sản đảm bảo lên 300 triệu đồng

NHNN muốn nâng mức cho vay không tài sản đảm bảo lên 300 triệu đồng

Lãi suất bị 'ghìm cương': Ngân hàng tìm kênh huy động vốn khác

Lãi suất bị 'ghìm cương': Ngân hàng tìm kênh huy động vốn khác

Hơn 103 triệu khách hàng đã đối chiếu sinh trắc học

Hơn 103 triệu khách hàng đã đối chiếu sinh trắc học

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

Tín dụng bất động sản: Những thách thức trong năm 2025

Tín dụng bất động sản: Những thách thức trong năm 2025

Manulife và một cổ đông ngoại sở hữu trên 1% vốn điều lệ của MB

Manulife và một cổ đông ngoại sở hữu trên 1% vốn điều lệ của MB

Ngân hàng tự tin lên kế hoạch lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Ngân hàng tự tin lên kế hoạch lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Thu tài sản để trừ nợ, ngân hàng sợ dính tội 'trái đạo đức xã hội'

Thu tài sản để trừ nợ, ngân hàng sợ dính tội 'trái đạo đức xã hội'

Yêu cầu tiếp tục hạ lãi vay, lãi suất tiết kiệm còn giảm thêm?

Yêu cầu tiếp tục hạ lãi vay, lãi suất tiết kiệm còn giảm thêm?

KienlongBank huy động 800 tỷ đồng từ trái phiếu

KienlongBank huy động 800 tỷ đồng từ trái phiếu

Tín dụng triệu tỷ đổ vào BĐS: 'Không siết chặt' nhưng thường trực nỗi lo rủi ro

Tín dụng triệu tỷ đổ vào BĐS: 'Không siết chặt' nhưng thường trực nỗi lo rủi ro

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

Tín dụng tại TP.HCM chạy mạnh vào đầu tư sản xuất kinh doanh

Tín dụng tại TP.HCM chạy mạnh vào đầu tư sản xuất kinh doanh

Sau nhiều sức ép, lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm sâu?

Sau nhiều sức ép, lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm sâu?

Thêm 'ông lớn' Big4 muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu cao nhất từ trước đến nay

Thêm "ông lớn" Big4 muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu cao nhất từ trước đến nay

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Agribank đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Nhận chuyển giao bắt buộc, 4 ngân hàng sắp đón 'quà' lớn

Nhận chuyển giao bắt buộc, 4 ngân hàng sắp đón 'quà' lớn

VietABank bị xử phạt hơn 4,1 tỷ đồng

VietABank bị xử phạt hơn 4,1 tỷ đồng

Ngân hàng chạy đua tăng vốn điều lệ ngay từ đầu năm

Ngân hàng chạy đua tăng vốn điều lệ ngay từ đầu năm