Thất nghiệp nhiều do dịch: Thu thuế thu nhập cá nhân vẫn tăng

Tuấn Nguyễn - 09/09/2020 08:32 (GMT+7)

Từ tháng 7/2020, mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) đối với người chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tăng lên, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng…, song có điều lạ là số tiền thu được từ thuế TNCN vẫn không ngừng tăng.

VNF
Thất nghiệp nhiều do dịch: Thu thuế thu nhập cá nhân vẫn tăng. (Ảnh minh hoạ)

Do ảnh hưởng của dịch, 8 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách của ngành thuế sụt giảm ở hầu hết các địa phương. Cụ thể, thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) giảm khoảng 17%,  thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) giảm 15,4% so với cùng kỳ. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sụt giảm sâu trong quý II.

Đáng chú ý, kể từ 1/7, Luật Quản lý Thuế 2019 có hiệu lực, mức GTGC đối với người chịu thuế TNCN được điều chỉnh tăng (từ 9 lên 11 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế; từ 3,6 lên 4,4 triệu đồng/tháng với người phụ thuộc). Bên cạnh đó, thu nhập của hầu hết người dân sụt giảm do dịch, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng thế nhưng số thu thuế TNCN lại liên tục tăng trong 2 tháng 7 và 8.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, số thu thuế TNCN 8 tháng qua (lũy tiến) đạt 77.100 tỷ đồng, tăng 10.400 tỷ đồng so với 7 tháng trước đó; số thu 7 tháng đạt 66.700 tỷ đồng, tăng 7.400 tỷ so với 6 tháng.

Lí giải con số tăng thu bất ngờ này, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, dịch Covid-19 khiến thu nhập của đại đa số người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, có nhiều người làm việc cho công ty nước ngoài công việc vẫn ổn định, thu nhập cao và không bị ảnh hưởng.    

Còn Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Cty Luật Minh Đăng Quang nhẩm tính, thuế TNCN hiện được tính lũy tiến với 7 bậc; thuế suất được tính từ mức 5% đến 35%. Tại bậc 1 và 2 (thuế suất 5% và 10%) số lượng người đóng thuế chiếm nhiều nhất trong tổng số người phải nộp thuế TNCN.

Tuy nhiên, tổng thu từ người nộp thuế TNCN ở 2 bậc này chiếm khoảng 20% tổng thu thuế TNCN. Trong khi đó, những người đóng thuế từ bậc 3 (những người có thu nhập từ 10 đến 18 triệu đồng/tháng) trở lên chiếm số lớn. Ngoài ra, mức GTGC tăng không ảnh hưởng đến một số nguồn thu khác như 2% từ giao dịch bất động sản, 0,1% từ doanh thu chứng khoán...

“Ví dụ, một người có thu nhập 32 triệu đồng/tháng (thuộc nhóm chịu thuế suất bậc 4 là 20%), sau khi GTGC số thuế họ đóng giảm từ 2,95 xuống 2,55 triệu đồng. Tuy nhiên mức chịu thuế của họ vẫn là 20%”, ông Trần Xoa nói và cho biết thêm có rất nhiều bậc tính thuế TNCN, do đó dù có tăng mức GTGC hay trong nước thu nhập của người dân có giảm vì dịch thì mức thuế mà nhà nước thu được vẫn sẽ không giảm.

Có nên miễn giảm thuế TNCN trong mùa dịch?

Để hỗ trợ người lao động trong bối cảnh dịch Covid-19, ông Trần Xoa kiến nghị cần quy định mức thu nhập vãng lai phải chịu thuế TNCN 10% sẽ là 5 triệu đồng thay vì 2 triệu đồng như hiện tại. “Người có thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng trở lên bị khấu trừ 10% thuế TNCN như hiện nay là đang lạm thu”.

Luật sư Trần Xoa cũng kiến nghị chỉnh sửa mức GTGC đối với đối tượng nộp thuế tối thiểu phải từ 14 triệu đồng/tháng và đối với người phụ thuộc là 5,6 triệu đồng/tháng. Theo ông Xoa, cuộc sống của người dân đô thị hiện nay khá khó khăn. Đối với 1 gia đình có vợ, chồng và 3 - 4 người phụ thuộc (gồm 2 con trẻ, bố mẹ già), để có thể sống trong điều kiện trên mức trung bình thì tổng thu nhập của họ phải tối thiểu đạt 20 triệu đồng/tháng.

Đồng quan điểm, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Cty Luật BASICO cho rằng Chính phủ xác định chống dịch như chống giặc thì giải pháp đưa ra hỗ trợ người dân cần phải nhanh và mạnh hơn. Theo ông Đức, Bộ Tài chính chủ yếu mới quyết định cho giảm được 50% một số khoản thuế, phí trước bạ mà người dân và doanh nghiệp phải nộp. Các dòng thuế còn lại, nhà nước mới chỉ cho giãn thời gian nộp chứ không miễn.

Ông Đức cho rằng Chính phủ nên xem xét cho miễn thuế TNCN cho các đối tượng nhận lương, tiền công trong ít nhất từ 3 đến 6 tháng như từng áp dụng trong thời gian xảy ra khủng hoảng kinh tế (năm 2008-2009).

Theo số liệu của Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đến tháng 6/2020, có 7,8 triệu lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 gồm mất việc, giãn việc, nghỉ việc luân phiên, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương.

Trước những khó khăn do dịch Covid-19, vừa qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét việc không thu thuế TNCN 10% đối với khoản tiền DN hỗ trợ người lao động nghỉ việc, mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Về đề nghị này, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sẽ báo cáo Thủ tướng để trình các cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn. Đại diện Bộ Tài chính nói: “Việc miễn giảm thuế TNCN thuộc thẩm quyền của Quốc hội”.

 

Theo Tiền phong
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.