Thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân dịp Tết

Trần Lê - 03/02/2025 14:21 (GMT+7)

(VNF) - Qua những ngày cao điểm kinh doanh, thị trường ghi nhận thói quen mua sắm của người dân tiếp tục có sự chuyển biến về cơ cấu tiêu dùng, thời điểm và sự lựa chọn kênh mua sắm dịp Tết

Mua sắm trên thương mại điện tử tăng mạnh

Theo Sở Công thương TP. HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 1/ 2025 trên địa bàn TP. HCM đạt hơn 53.700 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 1/ 2025 trên địa bàn TP. HCM đạt hơn 53.700 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Các hệ thống phân phối trên địa bàn TP. HCM hoạt động liên tục trước, trong, sau tết, đáp ứng nhu cầu mua sắm xuyên tết của người dân. Chính vì vậy, người dân giảm nhu cầu tích trữ trước tết. Kênh mua sắm dịp tết tại chợ, cửa hàng tạp hóa... sức mua tăng chậm. Lượng hàng tết lưu thông qua 3 chợ đầu mối năm nay tuy tăng 70%-80% so với ngày thường nhưng giảm 10%-15 % so với cùng thời điểm tết năm 2024.

Trong khi đó, sức mua tại kênh phân phối hiện đại tăng mạnh, 100%-120% so ngày thường, tăng 15% - 20% so với cùng thời điểm năm 2024. Sức mua sắm tết tại các kênh phân phối hiện đại tăng từ 15%-20% so với cùng kỳ.

Kênh thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng 45 - 50%/năm.

Tại các chợ đầu mối trên địa bàn TP. HCM như Hóc Môn, Bình Điền, lượng hàng về chợ từ mùng 1 tết đến nay đạt khoảng 700 tấn/ngày đêm, tương đương 30% so với ngày bình thường. Ghi nhận tại một số chợ truyền thống, hàng hóa khá dồi dào, tiểu thương mở bán trở lại đông hơn. Người tiêu dùng tập trung vào nhóm hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm các loại.

Thay đổi thói quen

Sở Công Thương TP. HCM đánh giá thói quen mua sắm của người dân tiếp tục có sự chuyển biến về cơ cấu tiêu dùng, thời điểm và sự lựa chọn kênh mua sắm dịp Tết. Về cơ cấu tiêu dùng Tết, các mặt hàng may mặc, thời trang, trang thiết bị, đồ dùng gia đình… tăng mạnh 20%; trong khi các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu chỉ tăng 6,6% so với cùng kỳ. Ngoài ra, thói quen vui chơi, giải trí, du lịch... dịp Tết tiếp tục phổ biến, giúp doanh thu dịch vụ ăn uống tăng mạnh 27,3%, dịch vụ du lịch tăng 17%...

Theo Sở Du lịch TP. HCM, tính chung cả kỳ nghỉ tết, TP. HCM đón khoảng 2,1 triệu lượt khách, công suất phòng đạt khoảng 65%, tăng 44,4% so với cùng kỳ. Doanh thu ngành du lịch TP. HCM đạt 7.690 tỷ đồng, tăng 17,4% so với năm trước. Các doanh nghiệp lữ hành đã ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới với mức giá cạnh tranh và chính sách ưu đãi.

Kỳ nghỉ tết kéo dài 9 ngày nên người dân có xu hướng đi bằng ô tô đến các địa phương lân cận với TP. HCM bằng đường cao tốc hoặc bằng tàu hỏa... Tết năm nay, do vé máy bay nội địa tăng cao nên nhiều du khách chọn du lịch ra nước ngoài, đến các nước có giá tour cạnh tranh như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Du lịch tăng mạnh

Ngành du lịch Việt Nam đã đón khoảng 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm trước. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam công suất phòng tại nhiều địa phương đạt mức cao trong các ngày cao điểm, lượng khách quốc tế cũng gia tăng đáng kể nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và hoạt động xúc tiến du lịch hiệu quả. Tại các địa phương trọng điểm, hoạt động du lịch diễn ra sôi động. TP HCM dẫn đầu cả nước với 2,1 triệu lượt khách, tổng thu 7.690 tỷ đồng. Hà Nội đón 1 triệu lượt khách, tổng thu 3.530 tỷ đồng; Quảng Ninh ghi nhận 969.000 lượt khách, tổng thu 2.665 tỷ đồng, tăng 71%...

TP. HCM: Đồng loạt thông xe 4 công trình giao thông cửa ngõ

TP. HCM: Đồng loạt thông xe 4 công trình giao thông cửa ngõ

Đầu tư
(VNF) - Ngày 30/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM đồng loạt thông xe 4 công trình giao thông trọng điểm, nằm tại các vị trí cửa ngõ ở Quận 7, Quận Bình Tân, Huyện Nhà Bè, Huyện Bình Chánh.
Cùng chuyên mục
Tin khác