Thế giới Di động (MWG): Thêm quỹ ngoại tiếp tục bán ra hàng triệu cổ phiếu

Anh Phan - 19/04/2023 14:31 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ ngoại vừa bán ra và giảm sở hữu tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG).

VNF
Thế giới Di động (MWG): Thêm quỹ ngoại tiếp tục bán ra hàng triệu cổ phiếu

Cụ thể, với mục đích tái cơ cấu đầu tư, quỹ Arisaig Asia Fund Limited vừa bán ra 2.397.200 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 7,03% về còn 6,87% vốn điều lệ. Giao dịch được thực hiện ngày 11/4.

Trước đó, Amersham Industries Limited - quỹ thành viên của Dragon Capital đã bán ra 1 triệu cổ phiếu MWG, trong khi Hanoi Investments Holdings Limited mua vào 20.400 cổ phiếu MWG.

Kết quả, nhóm quỹ Dragon Capital đã bán ròng tổng cộng 979.000 cổ phiếu MWG, giảm số lượng nắm giữ từ hơn 117 triệu đơn vị còn hơn 116,2 triệu đơn vị, tỷ lệ sở hữu giảm từ 8% về 7,94%.

Tạm tính theo giá giao dịch trung bình của MWG trong phiên 3/4, Dragon Capital có thể đã thu về 38 tỷ đồng sau khi thực hiện giao dịch.

Về tình hình kinh doanh, MWG trước đó công bố tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023 với doanh thu ghi nhận đạt 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, MWG không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm 2022 mặc dù trong các báo cáo tháng trước đó, công ty liên tục công bố doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.

Đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu lũy kế giảm 32% so với cùng kỳ từ nền cơ sở rất cao của 2 tháng đầu năm 2022 (giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau dịch Covid-19).

Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi. Các sản phẩm ICT và tivi chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của 2 chuỗi. Do đó, doanh thu online cũng sụt giảm 42% so với cùng kỳ.

Thêm nữa, MWG cho rằng nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, luỹ kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm 2022. Công ty cho biết thêm, do Bách hoá Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong tháng 1 và tháng 2 nên doanh thu trung bình quy đổi sẽ là 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Tính tới cuối tháng 2/2023, hệ thống MWG đang có 1.189 cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm 100 Topzone); 2.287 cửa hàng Điện Máy Xanh (bao gồm 1.035 cửa hàng ĐMS); 1.729 cửa hàng Bách hoá Xanh; 504 cửa hàng An Khang và 64 cửa hàng AVAKids.

Cùng chuyên mục
Tin khác