'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 172/KH-UBND về thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố để làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Kế hoạch dự kiến được triển khai từ tháng 9/2021 (có thể lùi thời gian tùy vào tình hình dịch Covid-19) với hoạt động chính là đo kiểm khí thải; đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy. Số lượng được đo kiểm dự kiến 3.000-5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.
Người dân thủ đô được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến trạm kiểm định ở các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) sẽ thiết lập 34 điểm thu hồi tại 34 đại lý của VAMM để tiếp nhận và xử lý xe máy thải bỏ từ người dân. Hỗ trợ thu hồi và xử lý các xe mô tô, xe gắn máy của người dân tự nguyện thải bỏ; đồng thời, hỗ trợ kinh phí từ 0 - 4 triệu đồng/xe cho người dân thải bỏ xe cũ và có nhu cầu chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy mới. Mức hỗ trợ tùy thuộc từng loại xe và tùng hãng xe mà người dân muốn mua (dự kiến hỗ trợ 3.860 xe).
Dự kiến gần 5.000 xe máy cũ nát ở Hà Nội sẽ tổ chức đo kiểm khí thải từ 1/9/2021
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng việc thu hồi xe máy cũ đã được đặt ra từ rất lâu rồi nhưng tới bây giờ vẫn chưa làm được, nguyên nhân chủ yếu là do chưa có quy định cụ thể thế nào là xe máy cũ, xe hết niên hạn sử dụng.
“Vấn đề cốt lõi ở đây là nằm ở thể chế”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, thời điểm cuối năm 2020 khi sửa Luật Giao thông đường bộ cũng có đề suất bổ sung quy định xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo quy định nhưng vẫn chưa được thông qua.
"Nếu đưa được vào quy định thì rất tốt, tuy nhiên chúng ta chưa có thể chế, chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật, không đủ quy định để bắt người dân phải thực hiện. Một số nước trên thế giới hiện nay họ đã áp ụng việc quy định khí thải định kỳ cho xe gắn máy theo từng năm, đặc biệt là quy định về bảo hiểm xe cơ giới, trong khi chúng ta lại chưa có các quy định cụ thể rõ ràng nào".
“Giai đoạn thí điểm này chưa biết kết quả sẽ thế nào nhưng ít nhất đây cũng là một hướng đi tốt”, ông Đức đánh giá.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô thế giới và có thời gian dài sống và làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng cần phải định nghĩa rõ ràng khái niệm xe cũ là xe gì (xe xả khói nhiều, xe ra đường không an toàn,…). Ngoài ra, việc đo kiểm khí thải hiện nay chỉ mới dừng ở khí CO (ôxít carbon), trong khi còn nhiều loại khí thải độc hại khác từ xe máy cũng cần kiểm soát.
Chuyên gia này đề xuất phương án xử lý khí thải xe máy cũ bằng cách khắc phục lại hệ thống động cơ của xe hoặc chọn giải pháp khác đơn giản và ít tốn kém là lắp đặt thêm bộ lọc khí thải vào ống pô thay vì bỏ ra một khoản tiền khá lớn để mua xe mới.
“Hiện nay một bộ lọc khí thải chỉ mất chi phí vào khoảng 250.000 đồng nhưng giúp giảm đến 60%-70% lượng khí thải”, vị chuyên gia này cho hay.
Xem thêm: VinFast hợp tác với Gotion High-Tech nghiên cứu và sản xuất cell pin LFP cho xe điện
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.