Thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ: Cần có quy định rõ ràng
Gia Huy -
23/08/2021 17:24 (GMT+7)
(VNF) - Từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022, Hà Nội thực hiện kế hoạch kiểm tra khí thải đối với xe máy cũ, người dân nếu đổi sang xe mới sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng.
Thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ: Cần có quy định và khái niệm rõ ràng.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 172/KH-UBND về thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố để làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Kế hoạch dự kiến được triển khai từ tháng 9/2021 (có thể lùi thời gian tùy vào tình hình dịch Covid-19) với hoạt động chính là đo kiểm khí thải; đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy. Số lượng được đo kiểm dự kiến 3.000-5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.
Người dân thủ đô được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến trạm kiểm định ở các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) sẽ thiết lập 34 điểm thu hồi tại 34 đại lý của VAMM để tiếp nhận và xử lý xe máy thải bỏ từ người dân. Hỗ trợ thu hồi và xử lý các xe mô tô, xe gắn máy của người dân tự nguyện thải bỏ; đồng thời, hỗ trợ kinh phí từ 0 - 4 triệu đồng/xe cho người dân thải bỏ xe cũ và có nhu cầu chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy mới. Mức hỗ trợ tùy thuộc từng loại xe và tùng hãng xe mà người dân muốn mua (dự kiến hỗ trợ 3.860 xe).
Dự kiến gần 5.000 xe máy cũ nát ở Hà Nội sẽ tổ chức đo kiểm khí thải từ 1/9/2021
Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng việc thu hồi xe máy cũ đã được đặt ra từ rất lâu rồi nhưng tới bây giờ vẫn chưa làm được, nguyên nhân chủ yếu là do chưa có quy định cụ thể thế nào là xe máy cũ, xe hết niên hạn sử dụng.
“Vấn đề cốt lõi ở đây là nằm ở thể chế”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, thời điểm cuối năm 2020 khi sửa Luật Giao thông đường bộ cũng có đề suất bổ sung quy định xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo quy định nhưng vẫn chưa được thông qua.
"Nếu đưa được vào quy định thì rất tốt, tuy nhiên chúng ta chưa có thể chế, chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật, không đủ quy định để bắt người dân phải thực hiện. Một số nước trên thế giới hiện nay họ đã áp ụng việc quy định khí thải định kỳ cho xe gắn máy theo từng năm, đặc biệt là quy định về bảo hiểm xe cơ giới, trong khi chúng ta lại chưa có các quy định cụ thể rõ ràng nào".
“Giai đoạn thí điểm này chưa biết kết quả sẽ thế nào nhưng ít nhất đây cũng là một hướng đi tốt”, ông Đức đánh giá.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô thế giới và có thời gian dài sống và làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng cần phải định nghĩa rõ ràng khái niệm xe cũ là xe gì (xe xả khói nhiều, xe ra đường không an toàn,…). Ngoài ra, việc đo kiểm khí thải hiện nay chỉ mới dừng ở khí CO (ôxít carbon), trong khi còn nhiều loại khí thải độc hại khác từ xe máy cũng cần kiểm soát.
Chuyên gia này đề xuất phương án xử lý khí thải xe máy cũ bằng cách khắc phục lại hệ thống động cơ của xe hoặc chọn giải pháp khác đơn giản và ít tốn kém là lắp đặt thêm bộ lọc khí thải vào ống pô thay vì bỏ ra một khoản tiền khá lớn để mua xe mới.
“Hiện nay một bộ lọc khí thải chỉ mất chi phí vào khoảng 250.000 đồng nhưng giúp giảm đến 60%-70% lượng khí thải”, vị chuyên gia này cho hay.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.