Tiết lộ lý do Trung Quốc ngừng mua vàng suốt 3 tháng

Minh Anh - 08/08/2024 16:47 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - một “cá mập” trên thị trường vàng - đã không mua vàng dự trữ trong suốt 3 tháng qua. Việc này cho thấy giá cả tăng cao đang ngăn cản các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng dự trữ vàng.

Bloomberg thông tin, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã không mua thêm vàng dự trữ trong tháng thứ 3 liên tiếp, khi kim loại quý này tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

Cụ thể, theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), đến cuối tháng 7, lượng vàng nắm giữ của PBOC vẫn ở mức 2.264 tấn. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp không có báo cáo về hoạt động mua vào của ngân hàng này.

Do giá vàng tiếp tục tăng, giá trị vàng nắm giữ của PBOC tăng lên 176,64 tỷ USD vào cuối tháng 7.

Năm 2023, PBOC đã mua khoảng 224,9 tấn vàng vào kho dự trữ, mức tăng cao nhất kể từ 1977.

Nhưng đến tháng 5 vừa qua, cơ quan này kết thúc đợt mua vàng kéo dài 18 tháng khi giá cả tăng cao.

Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 7 khi các nhà giao dịch đặt cược vào việc nới lỏng tiền tệ từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tại Trung Quốc, giá cao đã làm giảm doanh số bán lẻ các mặt hàng như đồ trang sức. Tuy nhiên, vàng thỏi và tiền xu vàng ngày càng được ưa chuộng vì các nhà đầu tư tìm cách bảo vệ tài sản của họ khỏi nền kinh tế yếu kém.

Theo WGC, hoạt động mua vàng mạnh mẽ, đặc biệt là của các công ty gia đình ở châu Á, đã giúp nhu cầu vàng ghi nhận quý II tốt nhất trong ít nhất 25 năm.

Nguồn tin nội bộ của WGC cho biết, việc Trung Quốc tạm dừng mua vàng là do giá cao. Nhu cầu mua vàng từ Trung Quốc đã hạ nhiệt khi giá vàng liên tiếp lập kỷ lục.

Các chuyên gia cho rằng nhu cầu từ các nhà đầu tư tại Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và các ngân hàng trung ương mua vàng để dự trữ.

Đáng chú ý, PBOC không phải ngân hàng trung ương duy nhất dừng hoặc giảm mua vàng dự trữ khi giá kim quý tăng. Singapore thậm chí đã hạ dự trữ vàng hồi tháng 6 ở mức nhiều nhất kể từ năm 2000.

Theo WGC, tính chung quý II, các ngân hàng trung ương toàn cầu mua vào 183,4 tấn vàng, giảm 39% so với quý I.

Song một số nhà phân tích tin rằng hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương các nước sẽ vẫn là động lực chính cho vàng vật chất. Các chuyên gia cho rằng PBOC sẽ tìm cách để tiếp tục thu mua vàng khi có giá phù hợp để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và bảo vệ đồng nội tệ của mình.

Ông Nitesh Shah, chiến lược gia hàng hóa tại quỹ đầu tư WisdomTree, cho rằng với cơ sở và quy mô dự trữ ngoại hối lớn như vậy PBOC sẽ mua vàng với khối lượng lớn hơn trong nhiều thập kỷ tới.

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng sẽ lập kỷ lục cao mới trong nửa cuối năm nay. Ông Shaokai Fan, giám đốc toàn cầu WGC, cho rằng, các ngân hàng trung ương, vốn đã mua vàng ở mức lịch sử trong 2 năm qua, có thể sẽ tiếp tục là người mua mạnh trong năm nay.

Trung Quốc có quy mô dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, đạt 3.220 tỷ USD vào tháng 6. Nhưng tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ - bao gồm vị thế dự trữ và quyền rút vốn đặc biệt (SDR) tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế - chỉ 4,9%. Trước đó, Trung Quốc mất 9 năm để đạt tỷ lệ này, từ mức 1,8% vào năm 2015.

Còn tỷ lệ dự trữ vàng trong tổng dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương toàn cầu trung bình là 16%. Một số nền kinh tế lớn và phát triển có tỷ lệ này rất cao, như Mỹ đến 72,41% hay Nga là 29,47%.

Hệ thống dập vàng miếng bị 'treo', SJC trông đợi lợi nhuận từ đâu

Hệ thống dập vàng miếng bị 'treo', SJC trông đợi lợi nhuận từ đâu

Thị trường
(VNF) - Theo quy định, mức phí gia công vàng miếng SJC sẽ được NHNN phê duyệt trong từng thời kỳ trên cơ sở chi phí gia công, lợi nhuận dự kiến và thuế áp dụng.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".