TMT Motor thay ‘tướng’ có đổi vận?
(VNF) - Sau khi thay đổi tên gọi vào hồi đầu năm nay, TMT Motor tiếp tục thay Tổng giám đốc Công ty xe điện với kỳ vọng sẽ tạo ra vị thế mới trên thị trường.
- Ô tô Trung Quốc khó sống ở Việt Nam: Haval, Hongqi, Wuling đều ế dài 08/12/2023 04:53
Thay lãnh đạo, cầu vận mới
Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motor) vừa phát ra thông báo việc ông Hồ Hải An, Tổng giám đốc Công ty xe điện sẽ không còn chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại công ty này để nhận nhiệm vụ khác kể từ ngày 1/5/2024.
Theo đó, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô TMT được giao nhiệm vụ chỉ đạo điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty xe điện từ ngày 1/5/2024.
Việc thay đổi nhân sự được phía TMT Motor đưa ra là do công ty đang tiến hành tái cơ cấu lại hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh tại Công ty xe điện cho hiệu quả hơn, để phục vụ các đại lý cũng như khách hàng một cách nhanh chóng hiệu quả hơn.
Kể từ thời điểm ra mắt chính thức vào tháng 6/2023, sau hơn nửa năm tạo được luồng gió mới trên thị trường ô tô điện Việt Nam, nhà phân phối và lắp ráp mẫu xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang Mini EV là TMT Motor dường như đang có dấu hiệu khá lúng túng trong việc kinh doanh và tạo chỗ đứng trên thị trường.
Trước đó, ngay đầu năm 2024, nhà sản xuất lắp ráp ô tô điện mini Wuling HongGuang tại Việt Nam cũng từng thông báo về việc thay tên gọi của mẫu xe này nhằm “đổi vận”. Theo đó, mẫu xe có tên gọi mới là Mini EV. Ngoài ra, ngoại thất của xe cũng có sự thay đổi nhẹ.
Cụ thể, phần đuôi xe lược bỏ chữ Wuling, hai bên hông (trụ B phía sau xe) dán decal trang trí in hình cờ Mỹ. Bên trái đuôi xe gắn logo chữ SGMW, là tên viết tắt của liên doanh 3 bên, gồm chữ: S- SAIC Motor (Công ty ô tô Thượng Hải, Trung Quốc); GM- chữ viết tắt của General Motors (Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ); và W- chữ viết tắt của Wuling Motors (Công ty ô tô Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc).
Dù việc thay đổi tên gọi hay thay Tổng giám đốc điều hành được kỳ vọng sẽ giúp TMT Motor tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mẫu xe điện Wuling Mini EV nói riêng và TMT Motor nói chung đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
Có thể kể đến như sự cạnh tranh khốc liệt bằng giá bán từ đối thủ VinFast VF 3. Tiếp đó là thiếu hạ tầng trạm sạc trong khi đối thủ VinFast có mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Chưa kể, những tiếng xấu về nguồn gốc xe “made in China” suốt nhiều thập niên cũng là rào cản lớn khiến Wuling Mini EV khó tiếp cận tới người dùng.
Đa số những người biết đến xe điện Trung Quốc ngại ngần xuống tiền vì không tin tưởng vào chất lượng, dịch vụ hậu mãi... Thậm chí hàng loạt bê bối về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng trước đây khiến danh tiếng “made in China” chịu tổn hại, qua đó gây nên sự hoài nghi của người dùng. Ngay đến những thương hiệu xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc cũng phải tốn hàng thập niên để có thể lấy được lòng tin của người tiêu dùng trong nước.
Mở bán 3 mẫu xe mới, có bản cao cấp của Mini EV
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, TMT Motor cho biết năm 2023 hãng bán được 591 xe điện, đạt tỷ lệ 10,7% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2023 với mục tiêu tiêu thụ 5.525 xe điện).
Năm 2024, công ty đặt kế hoạch sẽ bán được 1.016 xe điện, tỷ lệ tăng trưởng 71,91% so với năm 2023.
Trước các câu hỏi của cổ đông về việc có lãng phí nguồn lực đầu tư; kế hoạch tiêu thụ xe điện thấp trong khi công suất lắp ráp tại nhà máy 30.000 xe; đề xuất thay đổi sản phẩm hoạc đưa vào các loại hình kinh doanh để phổ cập rộng rãi xe điện như dịch vụ taxi,…
Ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô TMT, cho biết sản lượng năm 2024 được xây dựng trên tinh thần thận trọng và an toàn, tuy nhiên căn cứ thực tế kinh doanh, có thể điều chỉnh kế hoạch.
Về kế hoạch năm 2024 tiêu thụ 1.016 xe điện, trong đó sẽ bao gồm xe Mini EV “tồn” và các sản phẩm mới. Dự kiến, quý III/2024 mới giới thiệu sản phẩm và quý IV/2024 chính thức mở bán.
Đối với chi phí đầu tư thì đầu tư theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào thị trường nên không có sự lãng phí nguồn lực. Các sản phẩm mới vẫn dựa trên dây chuyền lắp ráp hiện có tại nhà máy.
"Sản phẩm đầu tiên là Mini EV chỉ là sản phẩm mới để thăm dò thị trường cũng như sản phẩm giới thiệu. Năm 2024, dự kiến hãng mang về thêm 3 mẫu xe, trong đó có 2 mẫu xe 5 cửa hạng A, 1 mẫu là bản cao cấp của bản Mini EV có nhiều tính năng cao cấp và quãng đường di chuyển xa hơn", ông Công cho biết.
Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?
VinFast VF 3 gây áp lực lên Wuling Hongguang Mini EV
Ô tô Trung Quốc khó sống ở Việt Nam: Haval, Hongqi, Wuling đều ế dài
Có 300 triệu đồng, chọn ô tô điện mini VinFast VF 3 hay HongGuang Wuling Mini EV?
- Việt Nam cần 12,3 tỷ USD đầu tư hạ tầng cho xe điện 10/05/2024 10:00
- Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin 06/05/2024 08:30
- VinFast: Doanh thu tăng 3,7 lần, dự kiến bán 100.000 xe điện trong 2024 18/04/2024 12:27
- Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên 11/04/2024 10:21
Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.