TMT Motor thay ‘tướng’ có đổi vận?
(VNF) - Sau khi thay đổi tên gọi vào hồi đầu năm nay, TMT Motor tiếp tục thay Tổng giám đốc Công ty xe điện với kỳ vọng sẽ tạo ra vị thế mới trên thị trường.
- Ô tô Trung Quốc khó sống ở Việt Nam: Haval, Hongqi, Wuling đều ế dài 08/12/2023 04:53
Thay lãnh đạo, cầu vận mới
Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motor) vừa phát ra thông báo việc ông Hồ Hải An, Tổng giám đốc Công ty xe điện sẽ không còn chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại công ty này để nhận nhiệm vụ khác kể từ ngày 1/5/2024.
Theo đó, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô TMT được giao nhiệm vụ chỉ đạo điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty xe điện từ ngày 1/5/2024.
Việc thay đổi nhân sự được phía TMT Motor đưa ra là do công ty đang tiến hành tái cơ cấu lại hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh tại Công ty xe điện cho hiệu quả hơn, để phục vụ các đại lý cũng như khách hàng một cách nhanh chóng hiệu quả hơn.
Kể từ thời điểm ra mắt chính thức vào tháng 6/2023, sau hơn nửa năm tạo được luồng gió mới trên thị trường ô tô điện Việt Nam, nhà phân phối và lắp ráp mẫu xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang Mini EV là TMT Motor dường như đang có dấu hiệu khá lúng túng trong việc kinh doanh và tạo chỗ đứng trên thị trường.
Trước đó, ngay đầu năm 2024, nhà sản xuất lắp ráp ô tô điện mini Wuling HongGuang tại Việt Nam cũng từng thông báo về việc thay tên gọi của mẫu xe này nhằm “đổi vận”. Theo đó, mẫu xe có tên gọi mới là Mini EV. Ngoài ra, ngoại thất của xe cũng có sự thay đổi nhẹ.
Cụ thể, phần đuôi xe lược bỏ chữ Wuling, hai bên hông (trụ B phía sau xe) dán decal trang trí in hình cờ Mỹ. Bên trái đuôi xe gắn logo chữ SGMW, là tên viết tắt của liên doanh 3 bên, gồm chữ: S- SAIC Motor (Công ty ô tô Thượng Hải, Trung Quốc); GM- chữ viết tắt của General Motors (Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ); và W- chữ viết tắt của Wuling Motors (Công ty ô tô Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc).
Dù việc thay đổi tên gọi hay thay Tổng giám đốc điều hành được kỳ vọng sẽ giúp TMT Motor tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mẫu xe điện Wuling Mini EV nói riêng và TMT Motor nói chung đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
Có thể kể đến như sự cạnh tranh khốc liệt bằng giá bán từ đối thủ VinFast VF 3. Tiếp đó là thiếu hạ tầng trạm sạc trong khi đối thủ VinFast có mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Chưa kể, những tiếng xấu về nguồn gốc xe “made in China” suốt nhiều thập niên cũng là rào cản lớn khiến Wuling Mini EV khó tiếp cận tới người dùng.
Đa số những người biết đến xe điện Trung Quốc ngại ngần xuống tiền vì không tin tưởng vào chất lượng, dịch vụ hậu mãi... Thậm chí hàng loạt bê bối về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng trước đây khiến danh tiếng “made in China” chịu tổn hại, qua đó gây nên sự hoài nghi của người dùng. Ngay đến những thương hiệu xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc cũng phải tốn hàng thập niên để có thể lấy được lòng tin của người tiêu dùng trong nước.
Mở bán 3 mẫu xe mới, có bản cao cấp của Mini EV
Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, TMT Motor cho biết năm 2023 hãng bán được 591 xe điện, đạt tỷ lệ 10,7% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2023 với mục tiêu tiêu thụ 5.525 xe điện).
Năm 2024, công ty đặt kế hoạch sẽ bán được 1.016 xe điện, tỷ lệ tăng trưởng 71,91% so với năm 2023.
Trước các câu hỏi của cổ đông về việc có lãng phí nguồn lực đầu tư; kế hoạch tiêu thụ xe điện thấp trong khi công suất lắp ráp tại nhà máy 30.000 xe; đề xuất thay đổi sản phẩm hoạc đưa vào các loại hình kinh doanh để phổ cập rộng rãi xe điện như dịch vụ taxi,…
Ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô TMT, cho biết sản lượng năm 2024 được xây dựng trên tinh thần thận trọng và an toàn, tuy nhiên căn cứ thực tế kinh doanh, có thể điều chỉnh kế hoạch.
Về kế hoạch năm 2024 tiêu thụ 1.016 xe điện, trong đó sẽ bao gồm xe Mini EV “tồn” và các sản phẩm mới. Dự kiến, quý III/2024 mới giới thiệu sản phẩm và quý IV/2024 chính thức mở bán.
Đối với chi phí đầu tư thì đầu tư theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào thị trường nên không có sự lãng phí nguồn lực. Các sản phẩm mới vẫn dựa trên dây chuyền lắp ráp hiện có tại nhà máy.
"Sản phẩm đầu tiên là Mini EV chỉ là sản phẩm mới để thăm dò thị trường cũng như sản phẩm giới thiệu. Năm 2024, dự kiến hãng mang về thêm 3 mẫu xe, trong đó có 2 mẫu xe 5 cửa hạng A, 1 mẫu là bản cao cấp của bản Mini EV có nhiều tính năng cao cấp và quãng đường di chuyển xa hơn", ông Công cho biết.
Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?
VinFast VF 3 gây áp lực lên Wuling Hongguang Mini EV
Ô tô Trung Quốc khó sống ở Việt Nam: Haval, Hongqi, Wuling đều ế dài
Có 300 triệu đồng, chọn ô tô điện mini VinFast VF 3 hay HongGuang Wuling Mini EV?
- Việt Nam cần 12,3 tỷ USD đầu tư hạ tầng cho xe điện 10/05/2024 10:00
- Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin 06/05/2024 08:30
- VinFast: Doanh thu tăng 3,7 lần, dự kiến bán 100.000 xe điện trong 2024 18/04/2024 12:27
- Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên 11/04/2024 10:21
Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi
(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.
Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'
(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.
Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi
(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.
'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'
(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.
Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả
(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.
Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình
(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.
Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng
(VNF) - Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng.
Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt
(VNF) - Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã từ năm 2001 của về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.
Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh
(VNF) - Tâm bão Yagi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió 149 km/h, cấp 13, cuốn bay mảng kính nhà cao tầng, giật sập cần cẩu cỡ lớn, làm đắm du thuyền.
Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h
(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt
(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.