‘Tổn thương’ vì bão Yagi, chứng khoán Việt chờ cú hích từ quyết định của FED

Thanh Long - 15/09/2024 20:24 (GMT+7)

(VNF) – Giới phân tích kỳ vọng việc FED quyết định hạ lãi suất sẽ là động lực giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đi lên.

Tuần qua, chỉ số VN-Index ghi nhận tới 4 phiên suy giảm với tổng mức giảm 22 điểm, tương ứng giảm 1,75%. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn bình quân đạt gần 13.800 tỷ đồng/phiên, sụt giảm hơn 20% so với tuần trước.

Diễn biến trên có phần lệch pha với chứng khoán thế giới khi các dữ liệu kinh tế đẩy lùi khả năng suy thoái tại Mỹ giúp chứng khoán thế giới hồi phục. Lý do là bởi kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi khiến kỳ vọng, tâm lý giao dịch của nhiều nhà đầu tư trở nên kém tích cực.

“Với việc thị trường trong nước đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ, chúng tôi vẫn cho rằng diễn biến đi ngang – tăng giảm xen kẽ từng phiên vẫn sẽ tiếp diễn. Mốc kháng cự cần vượt qua trước khi thị trường có thể đảo chiều xu hướng là quanh vùng 1.260-1.270 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ sẽ quanh đường MA200 ngày, tương ứng vùng 1.220-1.230 điểm”, ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), nêu quan điểm.

Cũng theo ông Huy, việc thanh khoản giảm thấp chỉ là hiện tượng ngắn hạn khi chịu áp lực về tâm lý và điểm số, dòng tiền vẫn đang chờ đợi cơ hội giải ngân khi thị trường chứng khoán vẫn là một trong những kênh đầu tư cho hiệu suất bình quân tốt nhất từ đầu năm (10-13%).

Diễn biến chỉ số VN-Index từ đầu năm đến nay. Nguồn đồ thị: TradingView

Diễn biến đáng chú ý nhất trong tuần mới là cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào ngày 18/9 tới. Chuyên gia của Agriseco dự báo FED sẽ hạ lãi suất và nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên hạ lãi suất sau hơn 1 năm duy trì mức lãi suất cao nhất trong vòng hơn 20 năm qua.

“FED có thể giảm từ 25-50 điểm cơ bản nhưng thị trường đang kỳ vọng kịch bản giảm 0,25% lãi suất sẽ có xác suất xảy ra cao hơn. Kịch bản này nếu xảy ra sẽ củng cố việc nền kinh tế của Mỹ vẫn đang đi đúng hướng và có thể hạ cánh mềm. Tôi cho rằng cuộc họp FED và chính sách lãi suất nhìn chung sẽ có tác động tích cực đến thị trường Việt Nam nhưng tính bất ngờ là không nhiều bởi đã được đa phần nhà đầu tư kỳ vọng. Sự kiện sẽ mang tính bước ngoặt cho một giai đoạn giảm lãi suất trên toàn cầu, dòng tiền có thể sẽ quay trở lại tìm đến các thị trường mới nổi và cận biên trở thành một trong những động lực giai đoạn tới”, ông Huy cho hay.

Chuyên gia của Agriseco khuyến nghị nhóm cổ phiếu thép có mức độ chiết khấu tương đối sâu khi giảm 20-30% từ vùng đỉnh trung hạn, qua đó, trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư trên thị trường. Bên cạnh nhóm thép, nhiều nhóm ngành khác có mức sụt giảm thấp hơn nhưng cũng mở ra cơ hội để nhà đầu tư theo dõi và giải ngân có thể kể đến như nhóm xuất khẩu (thủy sản, dệt may, cao su); nhóm ngân hàng; nhóm chứng khoán.

Nêu quan điểm tích cực, chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhấn mạnh: “Kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm trong năm nay hoàn toàn khả thi nhờ những yếu tố hỗ trợ sau: FED dự kiến hạ lãi suất điều hành khoảng 0,75% trong những tháng cuối năm; áp lực tỷ giá và lạm phát hạ nhiệt giúp Ngân hàng Nhà nước có điều kiện để chuyển hướng mục tiêu sang ưu tiên tăng trưởng kinh tế, gia tăng cung tiền và duy trì mặt bằng lãi suất ở vùng thấp; kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới trong câu chuyện nâng hạn thị trường”.

Đồng thời, theo chuyên gia, kinh nghiệm quá khứ cho thấy “đỉnh thị trường luôn xuất hiện trong giai đoạn giao dịch sôi động và đáy thị trường hình thành khi thanh khoản thị trường trầm lắng”. Do vậy, nhà đầu tư nên tận dụng gia đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và bất động sản khu công nghiệp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chờ cú hích từ quyết định của FED

Tương tự, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá rủi ro dài hạn vẫn ở mức thấp. FED có khả năng sẽ giảm lãi suất trong tháng 9, cùng với đó là tỷ giá USD/VND đã hạ nhiệt là điều kiện để Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ duy trì lãi suất ở mức thấp để hỗ trợ cho nền kinh tế. Đồng thời, động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều mặc dù chậm do tác động từ đà hồi phục chậm của các nước lớn và ảnh hưởng từ thiên tai.

“Cơn bão Yagi có thể sẽ ảnh hưởng đến một phần dự phóng của chúng tôi cho năm 2024, nhưng mức độ ảnh hưởng không nhiều và P/E dự phóng 2024 đang dưới mức 12 lần cho thấy mức định giá hiện nay vẫn thấp. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược mua và nắm giữ cho danh mục dài hạn”, chuyên gia của Yuanta khuyến nghị.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu sau bão ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa. Các địa phương này chiếm trên 41% GDP và 40% dân số cả nước.

Ngoài thiệt hại về người, theo Bộ này, bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng tài sản của người dân, Nhà nước.

Cùng chuyên mục
'Có những doanh nghiệp sử dụng tới 2 - 3 sổ kế toán'

'Có những doanh nghiệp sử dụng tới 2 - 3 sổ kế toán'

(VNF) - Theo VINASME, các doanh nghiệp SMEs hiện gặp khó khăn cả về tiếp cận vốn tín dụng và tín chấp. Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án có tính khả thi thấp, báo cáo tài chính còn thiếu tin cậy.

Loạt DN bất động sản làm ông chủ lớn ngân hàng Việt

Loạt DN bất động sản làm ông chủ lớn ngân hàng Việt

(VNF) - Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của các ngân hàng đã hé lộ nhiều đại gia trong ngành bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, việc này có thể phát sinh rủi ro quản trị hoạt động ngân hàng.

Khu 'phố đi bộ' 1.500 tỷ TP.Việt Trì, liệu có về đích đúng hẹn?

Khu 'phố đi bộ' 1.500 tỷ TP.Việt Trì, liệu có về đích đúng hẹn?

(VNF) - Dự án Phố đi bộ - Khu nhà ở đô thị Tiên Cát là khu đô thị có kiến trúc độc đáo tại phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Thiệt hại khoảng 1 tỷ USD do bão YAGI

Quảng Ninh: Thiệt hại khoảng 1 tỷ USD do bão YAGI

(VNF) - Tại Quảng Ninh, Bão YAGI đã làm hơn 102.000 nhà bị tốc mái; 251 nhà bị đổ sập; hơn 4.900 nhà bị ngập, sạt lở; tổng thiệt hại là khoảng 23.770 tỷ.

 Vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn thừa kế tài sản 450 tỷ, Chủ tịch HUD làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Vợ ông Nguyễn Thiện Tuấn thừa kế tài sản 450 tỷ, Chủ tịch HUD làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

(VNF) - Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ, bà Đặng Huỳnh Ức My muốn thoái sạch vốn khỏi TTC Land, Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Từ thiện quá kín tiếng, khoản quyên góp 10 triệu USD của một tỷ phú bị nhầm thành ‘thư rác’

Từ thiện quá kín tiếng, khoản quyên góp 10 triệu USD của một tỷ phú bị nhầm thành ‘thư rác’

(VNF) - Nổi tiếng là một nhà từ thiện kín tiếng, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott vừa gặp một tình huống “dở khóc dở cười” khi khoản quyên góp 10 triệu USD của mình bị nhân viên đơn vị nhận tài trợ nhầm tưởng thành “thư rác”.

Cô Tô gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang phòng học

Cô Tô gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang phòng học

(VNF) - Sau gần 1 tuần cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh hoang tàn, nhà cửa, trường học tốc mái, cây cối đổ ngổn ngang... Ngày 14/9, Đoàn công tác xã hội của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có mặt ở Cô Tô, mang tấm lòng của CBNV và sự ủng hộ của các DN, mạnh thường quân... góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang trường học nơi đây.

Bão Yagi lớn nhất 30 năm qua, gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ

Bão Yagi lớn nhất 30 năm qua, gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ

(VNF) - Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thiệt hại do Bão số 3 gây ra khoảng 40 nghìn tỷ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.

'Xanh hóa' doanh nghiệp: Bài toán không của riêng ai

'Xanh hóa' doanh nghiệp: Bài toán không của riêng ai

(VNF) - Những khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình "xanh hóa" sẽ không được giải quyết chỉ với cố gắng đơn phương từ doanh nghiệp.