Đô thị

Tổng cục Đường bộ xin tiếp quản đường BOT hư hỏng sau dừng thu phí: Bộ GTVT chỉ đạo gì?

(VNF) - Liên quan tới đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin tiếp nhận quản lý, bảo quản, bảo trì đường các tuyến đường BOT hư hỏng, xuống cấp sau khi dừng thu phí, nhà đầu tư từ chối thực hiện bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)đã có văn bản trả lời.

Tổng cục Đường bộ xin tiếp quản đường BOT hư hỏng sau dừng thu phí: Bộ GTVT chỉ đạo gì?

Tổng cục Đường bộ 'xin' tiếp quản đường BOT hư hỏng sau dừng thu phí: Bộ GTVT chỉ đạo gì?

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo quản, bảo trì tài sản công các dự án đầu tư theo thức BOT trong thời gian tạm dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu nghiên cứu kỹ quy định, quy trình của pháp luật về tiếp nhận và thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, tổ chức tiếp nhận đúng quy định pháp luật; hoàn tất thủ tục cần thiết, xây dựng phương án xử lý tài sản trình bộ phê duyệt.

Trong đó, chi phí cho công tác này thực hiện theo quy định của Nghị định số 29/2018 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc tiếp nhận, quản lý, bố trí kinh phí bảo quản, bảo trì các công trình thuộc dự án BOT đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, bảo đảm an toàn trong khai thác, vận hành công trình và theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí nhưng chưa thống nhất được thời điểm kết thúc hợp đồng bàn giao và xác lập quyền sở hữu toàn dân nên chưa có nguồn vốn bảo trì, khiến dự án xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong số 9 dự án, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy. Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km 50+889.

Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho tiếp nhận quản lý với dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K và dự án BOT cầu Đồng Nai.

Xem thêm: Tổng cục Đường bộ xin tiếp quản các đường BOT hư hỏng sau khi dừng thu phí

Tin mới lên