Thế giới tuần qua

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

Linh Anh - 26/05/2024 13:25 (GMT+7)

(VNF) - Thế giới tuần qua liên tiếp ghi nhận nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới vụ rơi máy bay khiến Tổng thống Iran thiệt mạng; nhiễu động máy bay Singapore Airlines gây chết người; lở đất Papua New Guinea chôn vùi hơn 300 người,...

Rơi máy bay khiến Tổng thống Iran qua đời

Ngày 20/5, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi được xác nhận đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Theo truyền thông nhà nước Iran, ông Raisi, cùng Ngoại trưởng Iran và 7 quan chức khác cùng đi trên chiếc trực thăng Bell 212, bị rơi khi hạ cánh xuống vùng Varzaqan phía bắc Iran vào tối 19/5 theo giờ địa phương.

Đoàn máy bay của Tổng thống bao gồm 3 máy bay trực thăng, hai trong số đó đã hạ cánh an toàn.

Đoạn phim quay từ máy bay không người lái về mảnh vỡ do Lưỡi liềm Đỏ chụp và được truyền thông nhà nước FARS News Agency cho thấy địa điểm rơi trên một sườn đồi dốc, nhiều cây cối rậm rạp, chỉ còn lại vài phần của chiếc trực thăng đuôi màu xanh và trắng.

Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề điều hành Mohsen Mansouri cho biết liên lạc với trực thăng của Tổng thống đã bị cắt đứt khoảng nửa giờ sau chuyến bay.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Ông Pirhossein Koulivand, tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tình trạng không thể đi lại trong khu vực đã cản trở các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Theo điều 131 trong hiến pháp Cộng hòa Hồi giáo quy định, nếu một tổng thống qua đời khi tại chức thì phó tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền, với sự xác nhận của nhà lãnh đạo tối cao, người có tiếng nói cuối cùng trong mọi vấn đề nhà nước ở Iran. Phó tổng thống thứ nhất tại nước này hiện là ông Mohammad Mokhber.

Nhiễu động máy bay Singapore, một người thiệt mạng

Hôm 21/5, ít nhất một hành khách thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321 của Hãng Singapore Airlines khởi hành từ London (Anh) đến Singapore gặp phải tình trạng nhiễu động mạnh.

Chiếc máy bay Boeing 777-300ER, chở 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn, đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Bangkok, Thái Lan.

Các bệnh viện cho biết trên chuyến bay của Hãng Singapore Airlines có 104 người bị thương. Trong số này có 85 người cần được điều trị tại hai bệnh viện trên. Một hành khách người Anh 73 tuổi đã thiệt mạng. Hàng chục người bị thương ở đầu.

Trong sự cố trên, hành khách bị hất văng lên trần máy bay Singapore trong cơn nhiễu động mạnh. Theo Hãng tin Reuters, sinh viên Malaysia Dzafran Azmir (28 tuổi) kể lại: "Đột nhiên máy bay bắt đầu nghiêng và rung chuyển".

"Đột nhiên có một cú rơi rất mạnh khiến tất cả những người không thắt dây an toàn bị hất thẳng lên trần máy bay, có người đập đầu vào khoang hành lý phía trên khiến nó móp méo", anh Azmir kể lại.

Lở đất Papua New Guinea

Một vụ lở đất đá ở phía bắc Papua New Guinea khoảng 3h sáng 24/5 (giờ địa phương) đang chôn vùi hơn 300 nạn nhân và hơn 1.000 ngôi nhà.

Trận lở đất đã san bằng làng Kaokalam ở tỉnh Enga, cách thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea hơn 600km về phía Tây Bắc. Vụ lở đất ở quốc gia Thái Bình Dương phía bắc Australia đã chôn vùi 1.182 ngôi nhà, Papua New Guinea Post Courier dẫn lời nghị sĩ Aimos Akem của nước này.

Theo Đài Truyền hình Australia, ít nhất 4 thi thể đã được đưa ra khỏi khu vực sau khi các đội cấp cứu đến khu vực dân cư thưa thớt, nơi số người chết dự kiến sẽ tăng lên.

Vụ lở đất đã chặn lối vào đường cao tốc, khiến máy bay trực thăng là phương tiện duy nhất hiện nay có thể tiếp cận khu vực.

Đoạn video trên mạng xã hội do dân làng đăng tải cho thấy mọi người trèo qua đá, cây bật gốc và ụ đất để tìm kiếm người sống sót.

Hiện trường vụ lở đất.

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape cho biết các cơ quan, đơn vị phản ứng thảm họa, quốc phòng, công trình và đường cao tốc đang hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn, cứu trợ…

Theo Serhan Aktoprak, Trưởng Phái đoàn của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Papua New Guinea, sự xa xôi, hẻo lánh của ngôi làng hứng trận lở đất, nơi sinh sống của gần 4.000 người, đang cản trở nỗ lực cứu hộ.

“Các mảng đất, đá to bằng 3-4 sân bóng đá đang chặn đường huyết mạch của đường cao tốc chính của tỉnh, khiến các nỗ lực cứu trợ càng trở nên khó khăn hơn”, ông Aktoprak nói với CNN.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia ngày 25/5 nói rằng, ít nhất 6 ngôi làng đã bị ảnh hưởng bởi trận lở đất ở vùng Mulitaka của tỉnh Enga.

Doanh thu Nvidia tăng trên 250%

Ngày 22/5, gã khổng lồ Nvidia đã báo cáo kết quả kinh doanh cho quý đầu tiên của năm tài chính kết thúc quý vào ngày 28/4 trong sự mong đợi của thị trường để kiểm định lại sức nóng từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đó, doanh thu trong quý đầu tiên là 26 tỷ USD, tăng 18% so với quý trước và tăng 262% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà sản xuất chip này đã báo cáo thu nhập ròng trong quý là 14,88 tỷ USD, tương đương 5,98 USD/cổ phiếu, gấp hơn 7 lần so với mức lãi 2,04 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước.

Nvidia cho biết hiệu suất của trung tâm dữ liệu đã tăng 427% so với quý trước lên doanh thu 22,6 tỷ USD. Giám đốc tài chính của Nvidia Colette Kress cho biết trong một tuyên bố rằng nguyên nhân là do các lô hàng bộ xử lý đồ họa Hopper, bao gồm GPU H100 của công ty.

Nvidia, trước khi trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho các công ty lớn xây dựng AI, chủ yếu được biết đến là công ty sản xuất phần cứng để chơi game 3D. Doanh thu trò chơi đã tăng 18% trong quý lên 2,65 tỷ USD nhờ "nhu cầu mạnh mẽ", theo báo cáo của công ty.

Nvidia cho biết họ đã mua lại số cổ phiếu trị giá 7,7 tỷ USD và trả cổ tức 98 triệu USD trong quý. Nvidia cũng cho biết họ sẽ tăng cổ tức bằng tiền mặt hàng quý từ 4 cent/cổ phiếu lên 10 cent trước khi chia tách. Sau khi chia tách, cổ tức sẽ là một xu một cổ phiếu.

Sau báo cáo kinh doanh bùng nổ, cổ phiếu của công ty được mệnh danh "tương lai của AI" đã lần đầu vượt mốc 1.000 USD trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 22/5, có lúc lên tới 1.020 USD/cổ phiếu.

Tổng thống Nga Putin: Chúng ta phải đi trước kẻ thù một bước

Tổng thống Nga Putin: Chúng ta phải đi trước kẻ thù một bước

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trao đổi với các tập đoàn quốc phòng hàng đầu của đất nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga "phải luôn đi trước một bước" so với đối thủ và nên duy trì lợi thế công nghệ để "đảm bảo" chiến thắng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vận đen đeo bám, VNDIRECT ‘vỡ kế hoạch’ ĐHĐCĐ thường niên 2024

Vận đen đeo bám, VNDIRECT ‘vỡ kế hoạch’ ĐHĐCĐ thường niên 2024

(VNF) - Là đơn vị gần như cuối cùng trong ngành chứng khoán tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, song VNDIRECT không thể tiến hành cuộc họp do không đủ túc số.

Công ty liên quan đến Đầu tư tài sản Koji (KPF) báo lỗ hơn 5 tỷ đồng

Công ty liên quan đến Đầu tư tài sản Koji (KPF) báo lỗ hơn 5 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư Phúc Hậu và bà Trần Thị Dịu Hòa - người từng là cổ đông lớn của doanh nghiệp này đều ít nhiều có mối liên hệ với Công ty cổ phần Đầu tư tài sản Koji (KPF).

Anh vượt Pháp thành thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu sau 'canh bạc bầu cử' của TT Macron

Anh vượt Pháp thành thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu sau 'canh bạc bầu cử' của TT Macron

(VNF) - Biến động chính trị ở Pháp đã khiến Paris mất vị trí thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu, chỉ chưa đầy 2 năm sau khi giành được ngôi vị đó từ sàn giao dịch chứng khoán London (Vương quốc Anh).

KITA Group sẵn sàng kí kết hợp tác chiến lược phát triển và giới thiệu dự án KITA Capital

KITA Group sẵn sàng kí kết hợp tác chiến lược phát triển và giới thiệu dự án KITA Capital

(VNF) - Với chủ đề “Master Grand - Đại kiện tướng”, lễ ký kết hợp tác chiến lược dự án KITA Capital của KITA Group sẽ diễn ra vào ngày 18/6/2024 tại Lotte Tây Hồ, Hà Nội.

Nghịch lý doanh nghiệp xin được chịu thuế VAT để giảm giá bán

Nghịch lý doanh nghiệp xin được chịu thuế VAT để giảm giá bán

(VNF) - Trong khi các ngành nghề khác xin được giảm thuế thì các doanh nghiệp phân bón lại xin được chịu thuế giá trị gia tăng ở mức 5%.

Lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng để trốn thuế, rửa tiền... bị phạt 100 triệu

Lôi kéo học sinh mở tài khoản ngân hàng để trốn thuế, rửa tiền... bị phạt 100 triệu

(VNF) - Các đối tượng tội phạm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán để sử dụng vào các mục đích rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo… Việc cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.

'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

(VNF) - Theo một báo cáo mới được công bố, Mỹ đi sau Trung Quốc tới 15 năm trong việc phát triển năng lượng hạt nhân công nghệ cao, do cách tiếp cận công nghệ được nhà nước hậu thuẫn và nguồn tài chính dồi dào của Bắc Kinh mang lại lợi thế cho nước này.

Hà Nội đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2: Dân kêu 'thấp vô cùng'

Hà Nội đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2: Dân kêu 'thấp vô cùng'

(VNF) - Cử tri quận Hoàng Mai vừa có kiến nghị TP. Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000 đồng/m2. Cử tri cho rằng, giá trên chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Nhân dân tệ có khả năng ‘gây hỏa hoạn’ khi căng thẳng thương mại gia tăng

Nhân dân tệ có khả năng ‘gây hỏa hoạn’ khi căng thẳng thương mại gia tăng

(VNF) - Trung Quốc đang tìm cách duy trì tăng trưởng trước những hạn chế trong nước và toàn cầu. Đầu tư nội địa và tăng cường xuất khẩu tất nhiên vẫn là chiến lược chính của nước này nhưng điều này cũng có khả năng tiếp tục thổi bùng ngọn lửa bảo hộ ở những nơi khác. Dự kiến ​​quan điểm về giá trị tương đối của đồng nhân dân tệ so với đồng USD và các loại tiền tệ khác sẽ cứng rắn hơn trong thời gian tới.

Cổ phiếu thép 'phi nước đại' sau quyết định điều tra chống bán phá giá của Bộ Công Thương

Cổ phiếu thép 'phi nước đại' sau quyết định điều tra chống bán phá giá của Bộ Công Thương

(VNF) - Sau khi Bộ Công Thương công bố quyết định điều tra chống bán phá giá thép mạ, sắc xanh đã phủ kín nhóm cổ phiếu thép trong phiên giao dịch sáng nay.

Cảnh dang dở tại dự án FLC Lux City Quy Nhơn

Cảnh dang dở tại dự án FLC Lux City Quy Nhơn

(VNF) - Thi công chậm tiến độ, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch và đã có dấu hiệu xuống cấp, dự án FLC Lux City Quy Nhơn bị cơ quan chức năng nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn trong tình trạng ngổn ngang, chưa biết ngày hoàn thành.