Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng cho TP. HCM.
Theo UBND TP. HCM, kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới cho thấy phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) là chiến lược phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng được đánh giá tốt.
Mô hình này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác hệ thống giao thông công cộng sức chở lớn, phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao, nâng giá trị sử dụng đất hỗn hợp trong bán kính 500m từ các nhà ga…
Để bảo đảm tính đồng bộ trong quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD, UBND thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, làm việc với thành phố cùng những địa phương và bộ, ngành liên quan trong quá trình lập quy hoạch mang tính kỹ thuật, chuyên ngành đường sắt. Trong đó, chú trọng xác định hướng tuyến, vị trí nhà ga gắn với mô hình TOD để phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống đường sắt, phát triển đô thị bền vững và sử dụng quỹ đất dọc 2 bên đường.
UBND TP. HCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng TP. HCM.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bên cạnh tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ có 5 tuyến đường sắt kết nối TP. HCM với các địa phương khác gồm TP. HCM - Cần Thơ, TP. HCM - Nha Trang, TP. HCM - Lộc Ninh, TP. HCM - Tây Ninh và Thủ Thiêm - Long Thành.
Trong đó, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ tổng chiều dài 134,9 km đi qua 5 tỉnh, thành gồm TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ, tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Với tốc độ khoảng 190km/giờ cho tàu khách và 120km/giờ cho tàu hàng, thời gian từ TP. HCM đi Cần Thơ và ngược lại sẽ rút ngắn còn 75 đến 80 phút thay vì đi đường bộ mất từ 3-4 giờ như hiện nay.
Với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến này dài khoảng 38km, tổng mức đầu tư 40.566 tỷ đồng, kết nối vùng cho TP. HCM và tỉnh Đồng Nai (phía Đông TP. HCM)
Theo Sở Giao thông Vận tải phân tích năm 2025, sân bay quốc tế Long Thành đưa vào hoạt động, nếu có tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ giảm áp lực lưu thông đường bộ trên tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, giải tỏa nhu cầu rất lớn của hành khách từ sân bay Long Thành về TP. HCM. Tuyến đường sắt Cần Thơ - TP. HCM sẽ giúp kết nối TP. HCM với các tỉnh miền Tây, giải phóng cho Quốc lộ 1 đang quá tải.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.