TP. HCM: Thu gần 2.700 tỷ phí cảng biển, dồn hết sang làm hạ tầng
Trần Lê -
20/06/2023 15:53 (GMT+7)
(VNF) - Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, tính từ 1/4/2022 đến 31/5/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu 2.665 tỷ đồng, hoàn toàn qua hệ thống tự động. Kinh phí này đã được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng biển.
TP. HCM thu phí cảng biển 2.700 tỷ đồng góp vào xây dựng hạ tầng kết nối cảng biển (ảnh minh họa)
Cụ thể, dự án nút giao thông Mỹ Thủy tổng vốn 3.622 tỷ đồng đang được triển khai giai đoạn 2. Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30/4/2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.
Tiếp theo là dự án nút giao thông An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng đang triển khai cũng được bố trí vốn một phần từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển. Ngành giao thông thành phố đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30/4/2025.
Ngoài ra, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển cũng sẽ được góp vào làm dự án Vành đai 2 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội, tổng mức đầu tư gần 9.800 tỷ đồng.
Trước đó, từ ngày 1/4/2022, TP. HCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container; cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).
Theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân TP. HCM, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025 gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao Mỹ Thủy; khép kín Vành đai 2; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; cầu Thủ Thiêm 4; đầu tư nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa…
Tính toán của Sở Giao thông Vận tải đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng.
(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.
(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.
(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.
(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.
(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.
(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.
(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”
(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.
(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).