TP.HCM: Vượt bẫy thu nhập trung bình, vươn lên trung tâm kinh tế tài chính khu vực

Trần Lê - 24/08/2024 12:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam còn 10 năm nữa để quyết định việc vượt qua bẫy thu nhập trung bình hay vẫn 'luẩn quẩn ở tầng dưới'. Do đó, TP. HCM cần tìm ra những điểm nghẽn, vấn đề then chốt cần thay đổi để vượt qua bẫy thu nhập trung bình giai đoạn này.

Vượt qua bẫy thu nhập trung bình

Ngày 24/8, UBND TP. HCM tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia cho định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP. HCM giai đoạn 2026-2030.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, cho biết mục tiêu đến năm 2030 là TP.HCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người của địa phương cần đạt 14.500 USD (ảnh minh họa)

Theo đó, để TP.HCM đạt được mục tiêu này và đạt được ở mức nào trong yếu tố ‘văn minh – hiện đại’ thì cần có những định lượng về mặt mục tiêu để từ đó xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Hay mục tiêu ‘thành phố dịch vụ – công nghiệp hiện đại, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế tài chính – thương mại – văn hóa – giáo dục – khoa học công nghệ của cả nước’, cần xác định công nghiệp thành phố đến năm 2030 sẽ ra sao, dịch vụ sẽ như thế nào để định lượng và chọn trọng tâm, hướng đi cùng các giải pháp thực hiện…

Từ nay cho đến cuối năm sau, TP. HCM phải tập trung hoàn thiện mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ và cũng là gỡ những điểm nghẽn cơ bản có tính chất đặt những nền tảng cho nhiệm kỳ 2025–2030.

Người đứng đầu chính quyền thành phố chia sẻ thêm, Việt Nam còn 10 năm nữa để quyết định việc vượt qua bẫy thu nhập trung bình hay vẫn 'luẩn quẩn ở tầng dưới'. Do đó, TP. HCM cần tìm ra những điểm nghẽn, vấn đề then chốt cần thay đổi để vượt qua bẫy thu nhập trung bình giai đoạn này.

Nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành

Theo TS Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98, nhiệm vụ trọng tâm đối với TP.HCM thời gian tới là tận dụng thời cơ, khai thác nguồn lực để tăng trưởng nhanh, bền vững. Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người của địa phương cần đạt 14.500 USD.

Về cơ hội để tận dụng giai đoạn 2026-2035, TP.HCM cùng cả nước cần tận dụng nguồn nhân lực trẻ trước khi bước vào giai đoạn già hóa kinh tế. Cơ hội nữa là Việt Nam có tiềm năng để phát triển các ngành công nghệ cao như phần mềm, chip bán dẫn...

Các ngành này sẽ góp phần để TP.HCM chiếm vị trí quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và đi đầu cả nước. Đây mới là những ngành có khả năng tăng năng suất 30-40% mỗi năm.

Góp ý về những điều TP.HCM cần tập trung trong 5 năm tới, TS Trần Du Lịch cho rằng, công việc bận rộn nhất của địa phương là hình thành 183km đường sắt đô thị trong 10 năm theo đề án. Đây là nhiệm vụ rất lớn mà TP.HCM cần vượt qua.

TP.HCM cũng cần hoàn thiện việc sơ kết, tổng kết Nghị quyết 98 để hoàn chỉnh mô hình chính quyền đô thị, kiến nghị một đạo luật đô thị đặc biệt.

Ngoài ra, để đạt mục tiêu trở thành thành phố văn minh, hiện đại, TP. HCM cần chỉnh trang lại các khu nhà trên và ven kênh rạch, nhà ổ chuột, thông các đường hẻm, giải quyết các vấn đề của khu Mả Lạng (quận 1). Việc phát triển đô thị mới cần thực hiện song song với chỉnh trang các khu đô thị cũ.

Còn nhiều vướng mắc

Tại buổi làm việc tuần trước (ngày 17/8) với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đồng chí Tô Lâm, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi lo lắng cho biết, tăng trưởng kinh tế của TP. HCM giảm dần trong những năm qua do các động lực tăng trưởng đang có vấn đề và cần phải có những cơ chế, giải pháp đột phá để thúc đẩy tăng trưởng.

Năm 2024, TP. HCM phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP ít nhất 7,5% và năm 2025 từ 8%-8,5%. Tỷ trọng kinh tế số năm 2024 phấn đấu đạt 22% và năm 2025 là 25%. TP. HCM phấn đấu để đến cuối năm 2025, Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (Par-Index) đạt trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Những điểm nghẽn mà Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ ra, đó là hệ thống hạ tầng TP. HCM và kết nối với các vùng lân cận chưa được đầu tư đồng bộ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của thành phố và khu vực Đông Nam bộ. TP. HCM là đô thị đặc biệt nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc trong việc khai thác tiềm năng và lợi thế, dẫn đến việc không khơi dậy được sự năng động và sáng tạo cần thiết. Nhiều nguồn lực của Nhà nước và tư nhân chưa được đưa vào hoạt động kinh tế...

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, những điểm nghẽn này nếu được tháo gỡ trong nhiệm kỳ này thì nhiệm kỳ tới, TP. HCM sẽ có cơ sở để lấy lại đà tăng trưởng 2 con số; tiếp tục giữ vị trí đầu tàu kinh tế, là cực tăng trưởng của cả nước.

Chủ tịch UBND TP. HCM kiến nghị, cho phép TP. HCM được rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền những vấn đề tồn đọng để giải quyết những vấn đề này. Trong đó một số vấn đề tồn đọng như ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các vụ việc liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng cổ phần thương mại Sài Gòn (SCB), dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng...

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, những vấn đề tồn đọng này nếu được tháo gỡ sẽ giải phóng nguồn lực rất lớn cho sự phát triển của TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng kiến nghị Trung ương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương, đặc biệt là trong việc phối hợp giữa Trung ương và TP. HCM để giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vụ việc.

Bến đỗ lý tưởng của cộng đồng quốc tế tại TP. HCM

Bến đỗ lý tưởng của cộng đồng quốc tế tại TP. HCM

Bất động sản
(VNF) - Sở hữu môi trường sống văn minh, hiện đại với quy mô và tiện ích đẳng cấp, Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) lọt “mắt xanh” cộng đồng cư dân quốc tế trong hành trình tìm chốn sống hoàn hảo tại TP. HCM.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.