TP.HCM: Cần thêm 30.000 tỷ làm nốt 14km đường Vành đai 2
(VNF) - Đường Vành đai 2 TP. HCM dài khoảng 64 km, đưa vào khai thác khoảng 50 km, vẫn còn 14 km chưa khép kín, cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng để hoàn thành.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2, tuyến đường này dài khoảng 64 km, quy mô 6 - 10 làn xe. Đến nay, tuyến đường đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km, vẫn còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.
Trong 4 đoạn trên, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7 km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 (mới đạt 44% khối lượng) do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.
Các đoạn còn lại vẫn chưa triển khai và đang được nghiên cứu phương án đầu tư từ ngân sách TP. HCM.
Trong đó, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, TP. Thủ Đức) dài 3,5 km, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi có tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng cho khoảng 47,66 ha (764 hộ dân và tổ chức bị thu hồi đất).
Hội đồng Thẩm định TP. HCM đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp sắp tới. Dự án dự kiến lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quý II/2025; khởi công quý II/2025 và thi công, hoàn thành trong quý IV/2026.
Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức) dài 2,8 km cũng được hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn 4.543 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng cho diện tích dự kiến thu hồi khoảng 13,49 ha (171 hộ dân và tổ chức).
Đối với đoạn 4 dài 5,3 km từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng) cũng cơ bản hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Do khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 (2023-2027), đầu tư đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 (năm 2026-2030) sẽ thực hiện đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9 km, tổng mức đầu tư 7.445 tỷ đồng.
Hiện TP. HCM đang tập trung triển khai thực hiện đoạn 1 và 2 của dự án với chiều dài gần 6 km, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng và dự kiến khởi công trong tháng 12/2024. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đến ngày 30/11 sẽ bàn giao 70% mặt bằng để khởi công xây dựng.
Vành đai 2 là một trong những dự án giao thông quan trọng của TP. HCM trong năm 2024, trong năm 2024, ưu tiên hàng đầu là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
TP.HCM: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ mở đường nối các tỉnh Đông Nam Bộ
TP. HCM truy tố loạt lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn
TP. HCM chi 350 tỷ đồng nâng cấp giao thông
- TP. HCM: Gần 9.000 căn hộ tái định cư đang bỏ trống 10/05/2024 07:15
- Cựu Bí thư TP. HCM Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật vì liên quan Vạn Thịnh Phát 08/05/2024 06:17
- TP.HCM dừng thủ tục hải quan với hàng loạt DN nợ thuế 08/05/2024 11:44
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.