(VNF) - Nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông như đường cao tốc, cầu, hầm, sân bay, đường sắt… được nhận định sẽ có nhiều triển vọng phát triển trong thời gian tới.
Hạ tầng giao thông là “đầu tàu” phát triển
Hiện cả nước đang thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng, trong đó có động lực về đầu tư, bao gồm đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân và đầu tư toàn xã hội.
Hiệu quả thúc đẩy động lực tăng trưởng với các dự án giao thông được đưa vào khai thác góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, giảm giá thành đầu vào, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế; tạo không gian phát triển mới vì đường đi đến đâu, mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhất là phát triển công nghiệp, các khu đô thị, dịch vụ…
Ảnh minh hoạ.
Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định Đảng, Nhà nước xác định tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông là lựa chọn đúng đắn, sáng suốt, là yếu tố quyết định cho sự phát triển trước mắt và lâu dài. Mỗi công trình giao thông đều mang sứ mệnh riêng, chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng tựu chung lại đều rất quan trọng và là đột phá chiến lược.
Tại hội nghị tổng kết 2023 và triển khai kế hoạch 2024, Bộ GTVT cũng xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2024 là làm tốt công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước.
Cụ thể, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác 23 dự án, khởi công 19 dự án hạ tầng trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia.
Có thể nói, trong những năm vừa qua, việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông đã được thúc đẩy, tạo ra phong trào, xu thế, không chỉ Trung ương mà địa phương cũng làm được.
Năm 2021 - 2022 là giai đoạn khởi động, chuẩn bị và phê duyệt dự án, năm 2023 triển khai đồng loạt, năm 2024 được xác định là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm.
Cùng với đó, năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được coi là động lực tăng trưởng quan trọng trong bối cảnh các động lực khác như tiêu dùng, xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt về tăng cường các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng. Con số này tăng 12% so với thực hiện năm 2023 và bằng 95% kế hoạch năm 2023.
Ước thanh toán vốn của cả nước trong quý I/2024 trên 89.874 tỷ đồng, đạt 12,96% tổng kế hoạch, đạt 13,67% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tăng so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ đạt 9,69% tổng kế hoạch và 10,35% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).
Giải ngân đầu tư công tạo hiệu ứng lan tỏa tới nhiều ngành nghề, doanh nghiệp, nền kinh tế. Trong đó, ngành xây dựng hạ tầng giao thông được là một trong những nhóm hưởng lợi trực tiếp.
422.000 tỷ đồng chờ rót vào các dự án giao thông
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP. HCM.
Năm 2024, các đại dự án tiêu biểu mang tính liên kết giữa các vùng như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, Vành đai 3 TP. HCM, Vành đai 4 Hà Nội, 3 cao tốc phía Nam đang được tập trung thực hiện. Các dự án đường sắt cũng đang được tích cực nghiên cứu triển khai… Chỉ số ít công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán đủ năng lực để tham gia vào đại dự án này như VCG, HHV, LCG, C4G, G36, CC1, TTL, CII.
Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh nhận định khi nhiều ngành nghề đầu tư đang “chững” do khó khăn chung của nền kinh tế, tín dụng tăng trưởng chậm như hiện nay, các dự án giao thông, đặc biệt các dự án PPP với tỷ suất lợi nhuận lớn hơn lãi vay ngân hàng, có nguồn doanh thu ổn định từ hoạt động vận hành thu phí là cơ hội để các nhà đầu tư tham gia đầu tư thu về lợi nhuận.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh.
“Các doanh nghiệp cần củng cố vững chắc về nguồn lực, tiệm cận với các công nghệ - kỹ thuật hiện đại trên thế giới, quản trị và liên kết tốt để đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của các sản phẩm hạ tầng giao thông. Đây chính là giai đoạn để các doanh nghiệp có tiềm lực sở hữu nguồn việc dồi dào, tạo ra sức bật để tăng trưởng vượt bậc”, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.
Là một doanh nghiệp có nhiều triển vọng tăng trưởng trong bối cảnh thuận lợi này, đại diện Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) cho biết kế hoạch kinh doanh năm 2024 sẽ duy trì vận hành ổn định các dự án BOT cầu đường, đảm bảo nguồn thu ổn định, tăng trưởng đều đặn cho doanh nghiệp, tiếp tục tái cấu trúc và huy động nguồn vốn mới để tối ưu hoá hiệu quả sử dụng dòng tiền từ các dự án BOT, nghiên cứu các dự án hạ tầng mới và đánh giá cơ hội đầu tư phù hợp để mở rộng quy mô hoạt động.
Đại diện một doanh nghiệp cùng ngành khác là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết đang tham gia nhiều dự án lớn như cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, Sân bay Long Thành, Vành đai 3…
Để đảm đương khối lượng công việc lớn, doanh nghiệp không ngừng tích luỹ năng lực về tài chính, máy móc thiết bị, quan trọng nhất là con người. Sắp tới, một số các dự án tiềm năng khác mà HHV đang nghiên cứu đầu tư sẽ khởi công xây dựng, backlog của HHV dự kiến tiếp tục tăng.
Khoảng 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư, tương ứng với 62,3% tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đang chờ “rót” vào các công trình hạ tầng giao thông. Cùng với sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ngành trong việc tháo gỡ vướng mắc bất cập đặc biệt đối với một số dự án BOT, rất rõ ràng về cơ hội phát triển cho những doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông trong giai đoạn này.
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
(VNF) - Tự động hóa đang trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh chi phí sản xuất và nhân công ngày càng tăng. Không chỉ giúp tối ưu vận hành và giảm phụ thuộc vào lao động thủ công, các giải pháp công nghệ còn mang lại năng suất cao, chất lượng ổn định và khả năng mở rộng linh hoạt.
(VNF) - Việc cùng người thân trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng, chung sức xây dựng sự nghiệp là mô hình không hiếm trong xã hội. Thế nhưng, ranh giới giữa thành công rực rỡ và tan vỡ đôi khi chỉ mong manh như một sợi tơ.
(VNF) - Ngày hội Thể thao NCK 2025 mở ra chuỗi hoạt động cộng đồng tại KCN Nam Cầu Kiền, lan tỏa triết lý phát triển xanh – bền vững – hạnh phúc và gắn kết doanh nghiệp.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) ghi nhận doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, báo lãi ròng đạt hơn 3,2 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 – 2024.
(VNF) - Thái Hưng Corp, một doanh nghiệp sản xuất xe tại tỉnh Hưng Yên vừa giới thương hiệu xe điện GIO với loạt mẫu xe điện chuyên dùng nội khu khi có tỷ lệ nội địa hóa tới 70%.
(VNF) - Trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu, đặc biệt với hai xu thế chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam đang có nhiều cơ hội bứt phá nếu biết tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Tài Chính, để quá trình này thực sự hiệu quả, rất cần vai trò dẫn dắt của Nhà nước.
(VNF) - Nhà sáng lập Ba Huân thông tin, hiện bà và các thành viên trong gia đình đã không còn liên quan đến hoạt động điều hành tại doanh nghiệp này sau khi bán hết cổ phần công ty vào 3 năm trước
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.