Trung Quốc đối mặt đợt bùng dịch tệ nhất trong 2 năm, chính sách ‘zero-Covid’ có còn hiệu quả?

Quỳnh Anh - 15/03/2022 14:18 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đang phải chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất trong 2 năm với số ca mắc tăng lên hơn 10.000 người kể từ đầu tháng 3 tại 27 tỉnh và thành phố. Quốc gia này hiện vẫn áp dụng chính sách “zero-Covid”, thực hiện phong toả và kiểm tra nghiêm ngặt, xét nghiệm diện rộng để đối phó với dịch bệnh.

VNF
Các quan chức y tế Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách zero-Covid trong thời gian tới.

Đợt bùng dịch tệ nhất trong vòng 2 năm

Kể từ đầu tháng 3, đã có tổng số 27 địa phương cấp tỉnh của Trung Quốc báo cáo về việc ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Từ ngày 1/3 đến 13/3, tổng số ca nhiễm bệnh mới trong nước được ghi nhận đã vượt mốc 10.000 ca, trở thành đợt bùng phát dịch lớn nhất tại quốc gia tỷ dân trong vòng 2 năm trở lại đây.

Đáng chú ý, bắt đầu từ ngày 13/3, Trung Quốc bắt đầu ghi nhận trên 1.000 ca bệnh mới mỗi ngày, gần như gấp đôi so với các ngày trước đó. Ngày 14/3, theo trang worldometers, quốc gia này đã ghi nhận 1.436 trường hợp nhiễm bệnh mới.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), các tỉnh bùng phát dịch gần đây vẫn chưa đạt tới đỉnh dịch, đồng thời khuyến cáo chính phủ cần có các biện pháp nhanh hơn, nhanh hơn, chặt chẽ hơn để đối phó với biến thể Omicron, hiện là biến thể chính lưu truyền trong nước.

Nhiều nơi, bao gồm cả các đô thị lớn như Thâm Quyến và Thượng Hải đã phản ứng bằng các biện pháp nghiêm ngặt nhất trong việc giảm tiếp xúc xã hội để hạn chế lây nhiễm virus trong thời gian ngắn.

Khi tỉnh Cát Lâm tại khu vực đông bắc Trung Quốc ghi nhận 895 trường hợp vào ngày 14/3, người dân trong tỉnh, đặc biệt là những người ở thành phố Trường Xuân và Cát Lâm, hai thành phố ghi nhận số ca nhiễm mới nhiều nhất, bị cấm rời khỏi thành phố và ra khỏi tỉnh.

“Thủ phủ” công nghệ Thâm Quyến với khoảng 17,5 triệu dân cũng đã bị phong toả, triển khai 3 vòng xét nghiệm diện rộng bắt đầu từ ngày 13/3.

Một thành phố khác đang ứng phó với sự bùng phát Covid-19 bằng các biện pháp nghiêm ngặt là Thượng Hải, với số ca nhiễm tăng lên từng ngày, dù không quá nhiều. Từ cuối tuần trước, Thượng Hải đã cấm người dân rời khỏi thành phố trừ khi cần thiết và cũng phải có xét nghiệm âm tính.

Một số trường học ở Bắc Kinh đã yêu cầu một số học sinh có nguy cơ lây nhiễm cao phải ở nhà. Các biện pháp được áp dụng cho thấy áp lực ngày càng lớn mà thủ đô phải đối mặt với việc đối phó với bệnh dịch.

Theo một mô hình nghiên cứu từ Đại học Lan Châu, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và kịp thời, đợt bùng phát này sẽ bước đầu được kiểm soát vào đầu tháng 4, với khoảng 35.000 ca nhiễm.

Số trường hợp nhiễm bệnh tăng đột biến một phần là do biến thể Omicron rất dễ lây lan và các chủng của nó được phát hiện ở nhiều nơi ở Trung Quốc khiến người dân khó phát hiện hơn. Đồng thời, các biến thể này cũng có thời gian ủ bệnh ngắn hơn nhiều so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, theo một chuyên gia cao cấp thân cận với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), đại dịch kéo dài 2 năm đã khiến một số quan chức địa phương lơ là với việc chống dịch, dẫn tới việc phản ứng chậm đối với các đợt bùng phát và áp dụng muộn các biện pháp phòng chống, trì hoãn việc cách ly các bệnh nhân.

Chuyên gia CDC nhận định, việc nhiều quốc gia đang giảm hoặc đã bỏ các biện pháp phòng chống nghiêm ngặt với Covid-19 và sẵn sàng "chung sống với virus" cũng đặt ra thách thức lớn cho Trung Quốc, đặc biệt là ở các thành phố biên giới.

Chính sách “zero-Covid” có còn phù hợp?

Theo các chuyên gia CDC, chính sách “không Covid” (zero-Covid) hiện vẫn là chiến lược tốt nhất đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, các biện pháp của chính sách này cũng đang dần được thay đổi để phù hợp với tình hình mới, ví dụ như việc Trung Quốc cho phép sử dụng bộ dụng cụ tự kiểm tra kháng nguyên Covid-19.

Chen Xi, một phó giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Yale, nói với Global Times rằng lần bùng dịch với biến chủng chính là Omicron này cần có sự linh hoạt nhất định trong khi vẫn bám sát mục tiêu zero-Covid để giảm bớt tác động lên nền kinh tế.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng điều chỉnh không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn chính sách Covid-19. Việc dỡ bỏ nhanh chóng các biện pháp phòng dịch có thể dẫn đến gia tăng số ca bệnh, áp đảo hệ thống y tế và làm tê liệt các hoạt động xã hội cho dù tỷ lệ tử vong có thấp đến đâu

Chuyên gia CDC cho biết, tiền đề để Trung Quốc nới lỏng chính sách là nhằm xây dựng khả năng miễn dịch mạnh hơn, đồng nghĩa với việc tỷ lệ bao phủ vắc xin cao hơn.

Một tiền đề khác là để xã hội đạt được sự đồng thuận về các chính sách nới lỏng, và tránh hoang mang cho người dân. Theo đó, chính phủ Trung Quốc sẽ nỗ lực hết sức để thoát khỏi đại dịch với tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Xem thêm >> Trung Quốc: Chứng khoán chao đảo do lo Mỹ trừng phạt, giới tỷ phú mất 52 tỷ USD

Theo GT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

Thu nhập 1,2tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách “tiêu” tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.