Tài chính quốc tế

Trung Quốc siết quản lý ngành công nghiệp game, cổ phiếu loạt 'ông lớn' công nghệ lao dốc

(VNF) - Ngày 22/12, các nhà quản lý Trung Quốc đã công bố một loạt quy tắc nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử, giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi lớn nhất thế giới và khiến các cổ phiếu game lao dốc.

Trung Quốc siết quản lý ngành công nghiệp game, cổ phiếu loạt 'ông lớn' công nghệ lao dốc

Trung Quốc ra quy định để kiểm soát việc chi tiêu cho game.

Nói "không" với việc chi tiêu mạnh cho các trò chơi điện tử

Theo tờ Securities Times, ngày 22/12, Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc đã công khai lấy ý kiến ​​về “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, gọi tắt là “Dự thảo nhận xét”, đề xuất các biện pháp cụ thể về vận hành trò chơi trực tuyến và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo dự thảo, các trò chơi trực tuyến không được phép đặt ra các phần thưởng quy nạp như thưởng cho người đăng nhập hàng ngày, nạp tiền lần đầu và nạp tiền liên tục. Đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến không được cung cấp hoặc chấp nhận các giao dịch đạo cụ ảo có giá trị cao dưới các hình thức đầu cơ, đấu giá... 

Bên cạnh đó, tất cả các trò chơi trực tuyến phải đặt ra giới hạn nạp tiền cho người dùng và thông báo trong quy tắc dịch vụ của họ, đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng về hành vi tiêu dùng không hợp lý.

Dự thảo cũng làm rõ các quy định về việc rút thăm trúng thưởng, theo đó các đơn vị kinh doanh cần đưa ra các thiết lập hợp lý về số lần rút và xác suất, đồng thời không tạo ra sự tiêu thụ quá mức của người dùng trò chơi trực tuyến. 

Đồng thời, người dùng phải được cung cấp các cách khác để có được đạo cụ ảo và dịch vụ giá trị gia tăng với hiệu suất tương tự, chẳng hạn như trao đổi đạo cụ ảo và mua trực tiếp bằng tiền tệ trò chơi trực tuyến.

Khi đơn vị kinh doanh phát hành trò chơi trực tuyến chấm dứt việc phát hành và vận hành trò chơi trực tuyến, số xu trò chơi trực tuyến chưa sử dụng và dịch vụ trò chơi chưa hết hạn của người sử dụng trò chơi trực tuyến sẽ được hoàn trả cho người dùng bằng loại tiền hợp pháp theo tỷ lệ mua hàng hoặc sự chấp nhận của người dùng, hoặc trao đổi bằng phương thức khác.

Ngoài ra, những người tham gia hoạt động xuất bản trò chơi trực tuyến phải có thiết bị kỹ thuật cần thiết để tham gia kinh doanh xuất bản trò chơi trực tuyến, đồng thời các máy chủ và thiết bị lưu trữ liên quan phải được lưu trữ trong lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Cổ phiếu trò chơi lao dốc

Sau thông báo về dự thảo quản lý trò chơi điện tử, các cổ phiếu game niêm yết tại Hong Kong cùng trải qua một đợt lao dốc chớp nhoáng. 

Theo đó, mức giảm trong ngày lớn nhất của NetEase vượt quá 28%, mức giảm trong ngày lớn nhất của Tencent Holdings là hơn 15%, trong khi cổ phiếu các công ty China Mobile Games và Bilibili giảm hơn 10%.

Đầu phiên giao dịch chiều 22/12, các cổ phiếu của các công ty hạng A về trò chơi trực tuyến và trò chơi di động cùng giảm. Cổ phiếu công ty công nghệ Baotong giảm 20%, trong khi cổ phiếu các công ty Chinese Online, Palm Qu Technology, Fuchun Shares, Kunlun Wanwei, Yaoji Technology, Gigabyte và Sanqi Interactive Entertainment đều giảm hơn 10% hoặc "chạm sàn".

"Bản thân vấn đề không nhất thiết là do quy định - mà là rủi ro chính sách quá cao," Steven Leung, giám đốc điều hành bán hàng tổ chức tại nhà môi giới UOB Kay Hian ở Hong Kong cho biết. 

Xem thêm >> Bảo vệ vị thế thống trị, Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ chế biến đất hiếm

Tin mới lên