Trương Mỹ Lan đòi SCB trả lại dự án BĐS 16.500 tỷ đồng

Trần Lê - 01/10/2024 14:41 (GMT+7)

(VNF) - Bà Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử buộc Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ

Ngày 1/10, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2. Theo đó, Hội đồng Xét xử đã lấy ý kiến của bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, làm rõ các tài sản liên quan đến bị cáo và những tài sản đã được thu giữ.

Bị cáo Lan đồng ý ưu tiên sử dụng tiền của mình để bồi thường cho người mua trái phiếu đối với hành vi bị xác định là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về nguồn tiền khắc phục, bị cáo Lan đồng ý sử dụng các tài sản bị kê biên và phong tỏa trong cả hai giai đoạn của vụ án. Bị cáo cũng cam kết sử dụng toàn bộ số tiền thu hồi từ các khoản nợ của các tổ chức, cá nhân còn nợ.

Khoản tiền này, theo ước tính của bị cáo vào khoảng 21.000 tỷ đồng, trừ 1.500 tỉ đồng đã nộp khắc phục hậu quả trong giai đoạn 1. Bị cáo nhấn mạnh rằng đây đều là tiền mặt và những người nợ sẽ trực tiếp mang đến tòa để nộp. Việc ưu tiên sử dụng số tiền này sẽ do Hội đồng Xét xử quyết định.

Ngoài ra, bị cáo Lan cũng đồng ý sử dụng các nguồn tài sản đã được làm rõ tại tòa, dù có liên quan đến gia đình mình.

Bên cạnh đó, bị cáo còn đề nghị Hội đồng Xét xử buộc Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TP. HCM) cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ, không được sử dụng để đảm bảo các nghĩa vụ trả nợ khác.

Theo bị cáo Lan, dự án 6A từng là 1 trong 5 tài sản đảm bảo cho việc tái cơ cấu SCB từ những năm sau khi hợp nhất. Bị cáo khai rằng sau đó bản thân đã dùng nguồn tiền khác trả hết nợ cho SCB. Tuy nhiên, thay vì trả lại sổ đỏ của dự án 6A cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB vẫn 'giữ hộ'.

Bị cáo Lan khẳng định rằng dự án này không đảm bảo bất kỳ nghĩa vụ nào khác.

Theo luật sư, dự án 6A được Công ty Hoàng Quân định giá 16.540 tỷ đồng và SCB đang 'hạch toán ngoại bảng' đối với tài sản này. Bị cáo Lan đồng ý với mức giá thẩm định và mong muốn dùng dự án này để bồi thường cho người mua trái phiếu.

Theo bà Trương Mỹ Lan, trái phiếu do SCB sử dụng, bà không hề sử dụng. Do đó, bà muốn SCB trả lại dự án 6A cùng với 65 tài sản khác, để trả lại cho người dân.

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan xin lại hai túi Hermes bạch tạng (bị cáo Lan khai 1 túi mua ở Ý, còn 1 túi do tỷ phú Malaysia tặng), không muốn bán đấu giá nữa với lý do đây là kỷ niệm quý giá, nếu bán đấu giá sẽ rất mất thời gian.

Các bị cáo tại toà Liên quan đến khoản tiền mà luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang đề cập, cụ thể, "có một người bạn Mỹ muốn giúp bà Lan trả khoản nợ 250 triệu USD (bà Lan vay thế chấp tòa nhà 29 Liễu Giai, Hà Nội) và cho vay thêm 130 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án", bị cáo Trương Mỹ Lan đã phản hồi:

"Hôm nay tôi xin nói thật. Tôi có rất nhiều người bạn tốt như vậy. Trong giai đoạn 1 xét xử vụ án này, có một nhóm tỉ phú thế giới muốn tiếp nhận Ngân hàng SCB và hoàn toàn chịu trách nhiệm với số tiền mà tôi bị quy kết chiếm đoạt. Họ là những người sẵn sàng thực hiện mọi dự án tôi giới thiệu..." – bị cáo Lan nói.

Để minh chứng cho những người bạn của mình, bị cáo Lan kể có người từng hỏi cần bao nhiêu tiền để giải quyết và lúc đó bị cáo rất ngỡ ngàng.

Về đề nghị của người bạn như luật sư Huyền Trang đã trình bày trước tòa, bị cáo Lan nói: "Nếu có một người bạn tốt như vậy thì thật tuyệt vời nên tôi đã đề nghị luật sư Huyền Trang bảo họ đến gặp tôi".

Bị cáo Lan nói thêm, nếu thật sự người này trả nợ thay và cho bà vay 130 triệu USD để trả nợ, bị cáo sẽ đồng ý.

Bà Trương Mỹ Lan nắm cổ phần nghìn tỷ của tại nhiều công ty

Bà Trương Mỹ Lan nắm cổ phần nghìn tỷ của tại nhiều công ty

Tiêu điểm
(VNF) - Ngày 30/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xét xử giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát.
Cùng chuyên mục
Kỷ lục hiếm có: TP.HCM giải quyết 14.300 hồ sơ đất đai trong 8 ngày

Kỷ lục hiếm có: TP.HCM giải quyết 14.300 hồ sơ đất đai trong 8 ngày

(VNF) - Tính đến hết ngày 29/9, ngành thuế TP. HCM đã giải quyết được 14.300 trong tổng số 15.800 hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1/8 (ngày Luật Đất đai mới có hiệu lực), đạt tỷ lệ chiếm 90,5%.

Sau Malaysia, Google 'đặt cược' vào Thái Lan

Sau Malaysia, Google 'đặt cược' vào Thái Lan

(VNF) - Google cho biết công ty sẽ đầu tư 36 tỷ baht Thái, tương đương 1 tỷ USD, vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ở Đông Nam Á.

Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp tục xu hướng giảm từ đầu tuần, với mức giảm khoảng 130 đồng/USD.

‘Khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ đến Việt Nam’

‘Khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ đến Việt Nam’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ tin tưởng vào làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam.

Dự án Bắc Cực của Nga nhận ‘tin dữ’ từ đồng minh thương mại hàng đầu

Dự án Bắc Cực của Nga nhận ‘tin dữ’ từ đồng minh thương mại hàng đầu

(VNF) - Ấn Độ đã từ chối mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ dự án năng lượng Bắc Cực quan trọng của Nga, gây ra "đòn giáng mạnh" vào hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của Moscow, một nhà phân tích năng lượng nói với Newsweek.

FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

(VNF) - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ chỉ số FTA Index. Đây là bộ chỉ số đo lường mức độ thực thi, tận dụng và hiệu quả các hiệp định FTA của các địa phương và bộ ngành.

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

(VNF) - Công ty Vietnam Capitaland bị cưỡng chế hoá đơn, nhắc tên trong danh sách nợ thuế, danh sách chậm đóng BHXH.

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

(VNF) - PGS - TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoãn xuất cảnh với người nợ thuế là biện pháp mạnh để tăng cường thu hồi nợ thuế. Điều này đã được quy định trong luật nên thời điểm này không thể có đặc cách hay ngoại lệ.

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

(VNF) - Chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng có tổng vốn gần 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD) sau thời gian dài được giao đất.