Truy tố 16 bị can trong vụ cướp Bitcoin trị giá 37 tỷ đồng

Nhung Đỗ - 24/11/2021 11:45 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 23/11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thông báo đã ban hành cáo trạng truy tố 16 bị can thực hiện hành vi cướp số tiền điện tử là 168 Bitcoin, trị giá hơn 37 tỷ đồng theo kết quả giám định.

VNF
Truy tố băng cướp Bitcoin trị giá hàng chục tỷ đồng

Theo cáo trạng, Hồ Ngọc Tài (sinh năm 1989) và các đồng phạm là nhà đầu tư Bitcoin ở TP. HCM, Đà Nẵng. Nhóm này tham gia buôn bán tiền ảo với anh Lê Đức Nguyên (1988), doanh nhân tại Sài Gòn. Năm 2018, sau thời gian dài đầu tư có lãi, Tài và Trần Ngọc Hoàng (1983) bán hết 1.000 Bitcoin (trị giá khoảng 100 tỷ đồng), chuyển sang mua tiền ảo mới nổi như Aureus, Ifans... nhưng thua lỗ hết. Nhóm Tài cho rằng do anh Lê tư vấn cách đầu tư trên - là nguyên nhân khiến họ "sạch túi", nên bàn cách cướp Bitcoin của anh này.

Để thực hiện, Tài thuê thám tử tư Mai Xuân Phốt tìm kiếm Lê với giá 25 triệu đồng. Ngoài ra, Tài cũng rủ thêm Trịnh Tuấn Anh đi đòi lại tiền anh Lê, hứa sẽ chia 30% số Bitcoin lấy lại được; sau đó cảnh sát Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn (đơn vị công tác chưa được cơ quan điều tra công bố) cũng tham gia.

Tài gửi thông tin cá nhân, hình ảnh ôtô của anh Lê và chuyển 50 triệu đồng cho cả nhóm làm chi phí tìm kiếm. Thám tử Phốt sử dụng nhiều thiết bị công nghệ cao trái phép, đặt giám sát, nắm toàn bộ lịch trình của gia đình anh Lê.

Ngày 11/5/2020, Tài cùng một số người bạn từ Đà Nẵng vào TP HCM. Người này gặp Phốt để xác nhận đường di chuyển của "con mồi" và bàn cách bắt giữ, chiếm đoạt điện thoại có tài khoản tiền ảo lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nguyễn Quốc Dũng lên kế hoạch, tư vấn cách tạo vụ va chạm xe; phân công nhiệm vụ từng thành viên nhóm.

Ngày 12/5/2020, theo dõi qua định vị biết ôtô của anh Lê đang chạy về chung cư ở quận 2, chúng chia nhau bám theo. Khi đến cầu Thời Đại, Phốt lái xe máy đâm vào đầu ôtô của Lê, sau đó gây gổ yêu cầu xuống giải quyết. Tài, Dũng, Anh Tuấn... và nhiều đồng phạm khác giả vờ lưu thông gần đấy, chỉ chờ nạn nhân xuống xe là xông đến. Tuy nhiên, anh Lê cảnh giác nên đã lùi ôtô, lách qua Phốt rồi phóng đi.

Năm ngày sau, biết xe của gia đình Lê đi từ Bảo Lộc về TP. HCM, nhóm Tài đeo khẩu trang, mũ, áo khoác để ra tay. Cả bọn đi nhiều ôtô theo đuôi trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đến khu vực thị trấn Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai), một ôtô vượt lên trước xe anh Lê chặn đầu, một chiếc khác đâm vào đuôi xe.

Anh Lê và người em vợ xuống xe, liền bị nhóm Tài ập đến rút súng (bắn bi) khống chế, những người còn lại ép vợ con anh Lê lên ôtô khác, uy hiếp bằng kim tiêm chứa "máu HIV" (làm giả bằng mực đỏ). Chúng buộc anh Lê đọc mật khẩu truy cập vào ví điện tử nếu không sẽ "tiêm máu HIV vào vợ con".

Trong hơn hai giờ đi về TP. HCM, nhóm này tiếp tục đánh, buộc Lê gọi cho anh trai chuyển thêm 1.000 đồng Bitcoin cho chúng. Trong lúc nói chuyện, Lê hét lớn khiến người anh ở nhà sinh nghi, không chuyển tiền.

Đến khu vực vắng vẻ ở quận 2, nhóm người bỏ gia đình anh Lê và xe ở vệ đường, mang điện thoại và camera hành trình đi phi tang để xoá dấu vết. Gia đình nạn nhân tự giải thoát, cầu cứu cảnh sát.

Theo kết quả giám định, số tiền điện tử anh Lê bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin được quy đổi tổng trị giá hơn 37 tỷ đồng cùng một số tài sản khác khoảng 45 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định Dũng là đồng phạm với vai trò giúp sức, được hưởng hơn 400 triệu đồng; Nguyễn Anh Tuấn được chia 50 triệu đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.