TS Nguyễn Trí Hiếu: Gửi tiền cho vợ cũng chưa chắc an toàn, nói gì ngân hàng!
Công Quang -
16/04/2018 08:00 (GMT+7)
"Tôi nói ngân hàng là chỗ gửi tiền an toàn nhất nhưng chính tôi cũng không bao giờ tin tưởng vào ngân hàng. Ngay cả vợ tôi, tôi cũng không tin tưởng hoàn toàn chứ đừng nói ngân hàng. Thành ra ở bên Mỹ có câu: Tin tưởng là tốt nhưng kiểm tra còn tốt hơn".
Bà Bình đưa phóng viên xem 3 cuốn sổ gốc bà đang giữ với số tiền chưa tính lãi là 245 tỷ đồng
Đó là chia sẻ của TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính chứng khoán tại toạ đàm "Trách nhiệm ngân hàng trước nỗi lo an toàn tiền gửi" tổ chức mới đây.
Tại sao phải đợi phán quyết của toà?
Thời gian gần đây, khách VIP gửi tiền tại các ngân hàng liên tục bị các nhân viên cấu kết với nhau làm giả mạo chứng từ, chiếm đoạt tiền tỷ của khách hàng. Tuy nhiên, khi vụ việc được phát hiện thì ngân hàng không chịu trả tiền cho khách mà yêu cầu người gửi tiền phải chờ phán quyết của tòa trong khi trách nhiệm của ngân hàng là phải bồi hoàn.
Mới đây nhất là vụ mất tiền 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Bà Bình vẫn còn giữ các sổ tiết kiệm của Eximbank nhưng số tiền 245 tỷ đồng không cánh mà bay. Đại diện Eximbank cho rằng vụ mất tiền này có yếu tố lừa đảo nên phải chờ phán quyết của tòa án.
Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy nã Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM (đã bỏ trốn ra nước ngoài) và khởi tố 5 nhân viên (2 tạm gia và 3 được tại ngoại) của Eximbank chi nhánh TP. HCM do có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình.
Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động tài chính tại Mỹ, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nếu mất tiền do biển thủ, việc ăn cắp của các cán bộ ngân hàng hoặc vì lý do nào đó như cháy nổ, tai nạn... mà không liên quan đến khách hàng thì phải bồi thường ngay.
"Trong trường hợp khách hàng Chu Thị Bình và Eximbank, chẳng biết ngân hàng này kiện ai, kiện cán bộ nhân viên hay kiện khách hàng. Nếu ngân hàng không kiện khách hàng, khách hàng không phải can phạm thì tại sao khách hàng lại phải đợi phán quyết của toà?", TS Hiếu băn khoăn.
Ông Hiếu cho biết ở bên Mỹ, khi xảy ra vụ như Eximbank với khách Chu Thị Bình, ngân hàng tìm cách trả tiền tức thì cho khách hàng, sau đó, sẽ tiến hành điều tra, ra toà. Nếu khách hàng liên quan thì họ lấy lại tiền khách hàng.
"Ở Mỹ làm theo thể thức bồi thường cho khách hàng rồi tính sau. Hoặc bằng cách bỏ số tiền đó vào tài khoản khách hàng rồi phong toả. Trong một vài trường hợp, xem kết quả điều tra như thế nào, nếu khách hàng không liên quan thì thôi, còn có liên quan là can phạm thì theo án lệ họ lấy tiền bỏ vào tài khoản phong toả. Tôi chưa thấy một ngân hàng nào xử theo cách của Eximbank", TS Nguyễn Trí Hiếu nói.
Chuyên gia tài chính này cũng nhận định trong năm vừa rồi, rất nhiều ngân hàng làm mất tiền khách hàng thì luôn trì hoãn bồi thường bằng cách đợi cái này cái kia như phán quyết của toà án.
"Đây là cách hành xử không phù hợp với thông lệ quốc tế và không hợp lý, hợp tình tại Việt Nam. Tôi rất mong các ngân hàng nên xem xét lại cách hành xử của mình khi khách hàng mất tiền", TS Hiếu nói.
Khi vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng xảy ra, một Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lên tiếng khuyên khách hàng phải kiểm tra tài khoản thường xuyên.
Mặc dù không ít người cảm thấy khó chịu vì cho rằng họ tin vào ngân hàng và phần hàng cũng phải giữ chữ tín, là nơi an toàn nhất. Bắt khách hàng phải kiểm tra tài khoản là cách đẩy trách nhiệm của ngân hàng cho khách hàng. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của TS Nguyễn Trí Hiếu, ông đồng ý với khuyến nghị này của NHNN là vì: "chúng ta không thể tin tưởng tuyệt đối với bên nào".
"Tôi vừa mới nói ngân hàng là chỗ gửi tiền an toàn nhất nhưng chính tôi cũng không bao giờ tin tưởng hoàn toàn vào ngân hàng, ngay cả vợ tôi tôi cũng không tin tưởng hoàn toàn chứ đừng nói ngân hàng. Thành ra ở bên Mỹ có câu: Tin tưởng là tốt nhưng kiểm tra còn tốt hơn. Hãy tiếp tục tin tưởng vào ngân hàng, vì ngoài ngân hàng ra, tôi không biết gửi tiền vào đâu an toàn hơn", TS Hiếu nói.
Đi tù oan vì... cả nể
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Hải Đức cho rằng ở Eximbank thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ "bốc hơi" tiền của khách hàng. Điều đó cho thấy hệ thống quản trị, kiểm soát của ngân hàng này... "có vấn đề". Nếu tuân thủ đúng quy định pháp luật, tuân thủ đúng quy trình nội bộ thì không có chuyện thất thoát xảy ra.
"Giả sử khách hàng Chu Thị Bình có ký khống nhưng nếu nhân viên ngân hàng thực hiện đúng thì họ không chấp nhận giao dịch đó và làm lệnh chuyển tiền qua một tài khoản khác hoặc rút tiền mặt", luật sư Đức nói.
Cũng theo luật sư Đức, trong vụ này, rõ ràng có sự du di. Ông Lê Nguyễn Hưng hoặc lãnh đạo cao hơn cầm hồ sơ đó xuống bộ phận nghiệp vụ nói rằng "ban giám đốc đã duyệt rồi, em cứ làm đúng quy trình cho anh". Vì miếng cơm manh áo, vì sức ép nào đó, hoặc sự tin cậy lãnh đạo, có những vấn đề mà biết không đúng quy trình nhưng buộc nhân viên phải làm.
Từ đó, không riêng vụ khách hàng Chu Thị Bình, rồi đến vụ "siêu lừa" Huyền Như... sẽ có rất nhiều người mà luật sư Trần Hải Đức cho rằng sẽ đi tù oan. Họ không tư lợi từ những giao dịch đó nhưng buộc phải có chữ ký mà trước khi họ ký thì cấp trên đã duyệt.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.