Từ thiện quá kín tiếng, khoản quyên góp 10 triệu USD của một tỷ phú bị nhầm thành ‘thư rác’

Bảo Anh - 15/09/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Nổi tiếng là một nhà từ thiện kín tiếng, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott vừa gặp một tình huống “dở khóc dở cười” khi khoản quyên góp 10 triệu USD của mình bị nhân viên đơn vị nhận tài trợ nhầm tưởng thành “thư rác”.

Sở hữu khối tài sản hơn 37 tỷ USD, tỷ phú MacKenzie Scott từng chia sẻ bản thân sẽ làm từ thiện cho tới khi “rỗng két”. Hậu ly hôn nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, bà Scott đã tham gia tham gia "Cam kết cho đi" (Giving Pledge), chiến dịch do tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates đồng sáng lập năm 2010 kêu gọi những người siêu giàu cam kết hiến tặng một nửa tài sản cho mục đích từ thiện.

10 triệu USD bị nhầm thành “thư rác”

Dù luôn chú tâm vào các hoạt động thiện nguyện, bà Scott lại ít khi phô trương hay công bố rộng rãi về các khoản quyên góp. Chình vì nguyên do này, khoản tài trợ gần nhất của bà MacKenzie Scott đã bị một nhân viên thuộc tổ chức nhận tài trợ tưởng nhầm thành thư rác.

Cụ thể, bà Scott đã gửi một email cho tổ chức phát tiên cộng đồng phi lợi nhuận Access to Capital for Entrepreneurs (ACE) về khoản tài trợ lên đến 10 triệu USD. Thế nhưng, theo chia sẻ của bà Grace Fricks - Chủ tịch ACE, email đột ngột này đã khiến nhân sự của ACE nhầm tưởng rằng đây là một thư rác hoặc thư lừa đảo.

Tỷ phú MacKenzie Scott

Ra mắt vào năm 2000, ACE là tổ chức cung cấp các khoản vay và dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp mới tại Georgia, chủ yếu tập trung vào việc giúp đỡ phụ nữ, người da màu và những người có thu nhập thấp.

Năm 2020, bà Scott từng quyên tặng cho ACE 5 triệu USD, và đến năm nay, bà tiếp tục trao tặng tổ chức thêm 10 triệu USD. Khoản tiền này được cho là món quà lớn nhất mà ACE từng nhận được tính đến nay.

10 triệu USD của bà Scott dành cho ACE đến đúng lúc tổ chức phi lợi nhuận này đang thực hiện chiến dịch cung cấp 300 triệu USD tiền vay cho 1.500 chủ doanh nghiệp nhỏ chưa có đủ tiềm lực.

“Ban đầu, chiến dịch là một giấc mơ mà ACE ước là có đủ nguồn lực để thực hiện. Đến nay, mọi chuyện hoàn toàn khác khi tình thế xoay chuyển thành một chiến dịch đã có sẵn nguồn lực, và điều chúng tôi cần làm là hiện thực hoá nó theo sứ mệnh của mình”, bà Fricks cho biết.

Sự thầm lặng trị giá hàng chục tỷ USD

Không chỉ có khối tài sản khổng lồ sau khi chia tay tỷ phú Jeff Bezos, cách từ thiện âm thầm của bà Scott cũng là điều được nhiều người thích thú.

“MacKenzie Scott đã huy động được số tiền khổng lồ lên tới 17 tỷ USD cho hơn 2.300 tổ chức phi lợi nhuận trên toàn cầu kể từ năm 2020. Các khoản quyên góp không có hạn mức cụ thể, đôi khi có thể lên tới 7 con số”, bà Sara Lomelin , Giám đốc điều hành Philanthropy Together chia sẻ trong một bài viết đăng tải trên Fortune.

Số tiền mà bà Scott đã dành ra để tài trợ thực sự là một con số ấn tượng. Tháng 3/2024, bà Scott tuyên bố sẽ trao 640 triệu USD cho 361 tổ chức phi lợi nhuận nhỏ. Trong số đó, 279 tổ chức phi lợi nhuận đã nhận được 2 triệu USD và 82 tổ chức còn lại được trao 1 triệu USD.

Các hạng mục từ thiện bà Scott thường tập trung vào đa phần xoay quanh giáo dục, y tế, an ninh kinh tế và sự bình đẳng. Trong thời gian gần đây, đóng góp vào mảng bất động sản nhằm giúp thị trường giá nhà trở nên phải chăng hơn cũng là vấn đề được bà Scott đặc biệt quan tâm.

Bà Scott kín tiếng đến mức truyền thông gần như không thể liên hệ được

Điều khó lý giải nhất ở bà Scott nằm ở việc bà chưa từng tỏ ra hào nhoáng như những nhà từ thiện lớn khác. Thậm chí, bà Scott còn kín tiếng đến mức việc liên hệ với bà gần như là không thể. Mọi nỗ lực phỏng vấn bà Scott về các khoản tài trợ của giới truyền thông đều không thành công.

Mặc dù những món quà của bà Scott chắc chắn sẽ có tác động đến người thụ hưởng, nhưng nhiều ý kiến cho rằng việc bà Scott liên tục giấu mặt có thể khiến khoản tài trợ trở nên thiếu minh bạch, nhất là khi bản thân người nhận tài trợ cũng không được bà Scott liên hệ để thông báo về món quà “từ trên trời rơi xuống” này.

Theo Fortune
Cùng chuyên mục
Hack 1.000 tài khoản facebook, chiếm đoạt 10 tỷ của hơn 500 người

Hack 1.000 tài khoản facebook, chiếm đoạt 10 tỷ của hơn 500 người

(VNF) - Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng đã hack facebook của những người Việt sinh sống ở nước ngoài, sau đó dùng những facebook này nhắn cho người thân của họ ở trong nước dụ dỗ góp tiền làm ăn, rồi chiếm đoạt.

'Tiền hiện có rất nhiều, vấn đề là làm thế nào để tiếp cận được'

'Tiền hiện có rất nhiều, vấn đề là làm thế nào để tiếp cận được'

(VNF) - Không phải cứ "xanh hóa" là kêu gọi được đầu tư, vì cốt lõi trong kinh doanh vẫn là lợi nhuận, doanh nghiệp cần chứng minh rằng họ có thể mang lại lợi nhuận đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội. Các chuyên gia nhấn mạnh: “Tiền hiện có rất nhiều, vấn đề là làm thế nào để tiếp cận được”.

Intel đón loạt tin vui hậu 'khủng hoảng', nhận thêm 3 tỷ USD làm chip quân sự

Intel đón loạt tin vui hậu 'khủng hoảng', nhận thêm 3 tỷ USD làm chip quân sự

(VNF) - Sau hàng loạt biến cố, Intel gần đây liên tục ghi nhận những tin tức tích cực khi công ty nhận được khoản trợ cấp tới 3 tỷ USD từ chính phủ Mỹ, cũng như quan hệ đối tác với "gã khổng lồ" bán lẻ Amazon.

5.000 người ‘xuống đường’: Khủng hoảng xe điện châu Âu bùng phát tại nhà máy Audi

5.000 người ‘xuống đường’: Khủng hoảng xe điện châu Âu bùng phát tại nhà máy Audi

(VNF) - Hơn 5.000 người đã tập trung tại thủ đô Brussels của Bỉ vào ngày 16/9 để ủng hộ các nhân viên nhà máy Audi và các nhà thầu phụ của họ, đồng thời kêu gọi một chính sách công nghiệp châu Âu đầy tham vọng nhằm bảo vệ việc làm trên lục địa này.

Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

(VNF) - Việc liên tục được 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch giúp quả dừa Việt Nam nhiều cơ hội sớm gia nhập ngành xuất khẩu tỷ USD.

Hai quyết định của TP.HCM: Gỡ bế tắc kéo dài, hàng nghìn hộ dân hưởng lợi

Hai quyết định của TP.HCM: Gỡ bế tắc kéo dài, hàng nghìn hộ dân hưởng lợi

(VNF) - UBND TP. HCM vừa ban hành 2 quyết định liên quan đến vấn đề quy hoạch không gian ngầm.

Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

(VNF) - Tỷ phú Bill Gates chia sẻ: "Warren Buffett, vẫn đến văn phòng 6 ngày một tuần. Vì thế, tôi hy vọng đủ sức khỏe để làm như ông ấy".

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

(VNF) - Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng đã khiến bảng xếp hạng tỷ phú thế giới có nhiều xáo trộn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

(VNF) - Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.