Tuyển người xây Sân bay Long Thành: Lương 400 triệu/tháng, 'đỏ mắt' tìm không ra

Chí Bình - 25/12/2023 19:09 (GMT+7)

(VNF) - Nhà thầu chính của gói thầu 5.10 sân bay Long Thành muốn tuyển dụng các chuyên gia là người Việt Nam tại 31 vị trí công việc với mức lương trung bình từ 75-400 triệu đồng/tháng.

Ngày 25/12, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản trả lời Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai về việc không có hồ sơ ứng tuyển vào các vị trí chuyên gia làm việc tại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành (Long Thành, Đồng Nai).

Mức lương 400 triệu đồng

Trước đó vào ngày 30/11, Công ty IC Ictas Insaat Sanayi Ve Ticaret Anonim Sirketi (thành viên IC Holdings, Thổ Nhĩ Kỳ) - nhà thầu đứng đầu liên danh Vietur thực hiện gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có văn bản gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, nhằm muốn tuyển dụng lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài.

Nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ tuyển lao động xây sân bay Long Thành.

Cụ thể, nhà thầu này mong muốn tuyển chuyên gia tại 31 vị trí công việc với mức lương trung bình từ 75-400 triệu đồng/tháng. Các công việc như đại diện nhà thầu, giám đốc dự án, trưởng phòng dự án có mức lương lên đến khoảng 400 triệu đồng/tháng.

Vị trí phó giám đốc dự án, quản lý dự án có mức lương trung bình là 385 triệu đồng/tháng. Còn các vị trí quản lý xây dựng, giám đốc thiết kế, trưởng phòng hệ thống kỹ thuật xây dựng, quản lý thiết bị đầu cuối, giám đốc cơ khí, quản lý hợp đồng có mức lương 285 triệu đồng/tháng. Vị trí có mức lương thấp nhất là trợ lý dự án với mức lương khoảng 75 triệu đồng/tháng…

Yêu cầu của các công việc này là có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm cùng vị trí, có bằng đại học và thông thạo tiếng Anh.

Sau khi nhận được đề nghị, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai triển khai tìm lao động cho nhà thầu. Tuy nhiên, sau 15 ngày đăng tin tuyển dụng, đến nay cơ quan này vẫn chưa nhận được hồ sơ ứng tuyển nào.

Theo cập nhật vào cuối tháng 10 vừa qua, dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã thi công lắp đặt cẩu tháp đạt 100% (24 cẩu tháp); thi công hàng rào đạt 100%; thi công, san lấp các tuyến đường công vụ đạt 85%; thi công đào đất cho hạng mục phần ngầm đạt 35%. Ngoài ra, công tác kéo dây điện và lắp dựng 6 trạm biến áp, đóng điện 6 trạm biến áp đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ cho việc thi công nhà ga.

Các nhà thầu của liên danh Vietur đã huy động hơn 1.000 nhân sự với 400 thiết bị, máy móc đến công trường phục vụ thi công. Sau hơn 2 tháng khởi động, đến nay liên danh nhà thầu đã hoàn thành lắp dựng hai trạm bê tông, chuẩn bị lắp dựng thêm hai trạm bê tông trong công trường và thêm các trạm bên ngoài để phục vụ giai đoạn cao điểm của dự án.

Tổng cộng đã có hơn 1.500 cọc móng được đóng tại khu vực xây nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Nhà ga hành khách là gói thầu có quy mô lớn nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp nhất và thời gian thi công dài nhất trong các gói thầu của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Với tổng trị giá gói thầu là 35.000 tỷ đồng, dự án được khởi công từ ngày 31/8/2023 và thời gian xây dựng 39 tháng.

Nhà thầu muốn tham gia đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và các tuyến metro

Trước đó, Công ty IC Ictas Insaat Sanayi Ve Ticaret Anonim Sirketi là nhà thầu đứng đầu liên danh Vietur cùng 9 doanh nghiệp xây dựng trong nước đã "vượt mặt" 2 đối thủ khác để giành chiến thắng trong gói thầu 35.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành.

Đầu tháng 12 vừa qua, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo IC Holdings bày tỏ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam, như đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến metro số 4 tại TP. HCM, tuyến metro số 5 tại Hà Nội…

Sau khi nghe ý kiến của phía IC Holdings, Thủ tướng đề nghị tập đoàn phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan, địa phương liên quan triển khai gói thầu xây dựng nhà ga sân bay Long Thành hiệu quả, đúng tiến độ, chất lượng đề ra, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị IC tham gia xây dựng các công trình lớn khác; đồng thời nghiên cứu, hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án đầu tư cụ thể khác trong các lĩnh vực thế mạnh của tập đoàn và Việt Nam đang ưu tiên, nhất là cơ sở hạ tầng chiến lược đường bộ, đường biển, hàng không, công nghiệp, năng lượng, du lịch, đô thị thông minh.

Cùng chuyên mục
Tin khác