Vác bao tải tiền đến NH mua vàng: Lướt sóng vàng bình ổn giá của nhà nước?

Khánh Tú - 04/06/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù giá vàng bình ổn đang ở mức thấp nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân không nên mua vàng theo tâm lý đám đông để tránh rủi ro.

Bỏ cả tỷ đồng mua vàng giá bình ổn

Trong ngày đầu tiên mở bán vàng với giá bình ổn, các chi nhánh ngân hàng và chi nhánh của SJC đều ghi nhận lượng người mua vàng đông đảo. Nhiều chi nhánh buộc phải treo biển hết vàng chỉ sau vài tiếng mở bán. Nhiều khách hàng buộc phải quay về dù đã đợi hàng tiếng đồng hồ.

Do các chi nhánh ngân hàng không giới hạn số lượng mua của khách hàng nên có không ít khách hàng đã mạnh tay chi hàng tỷ đồng để mua vàng. Tại BIDV tại Thợ Nhuộm, Hà Nội, một khách hàng đã mua 75 lượng vàng SJC, tương đương gần 6 tỷ đồng. Tại Vietcombank chi nhánh Láng Hạ, có người còn mang cả bao tải tiền mặt đến để mua vàng.

Ngay sau khi các ngân hàng thương mại nhà nước bán vàng giá bình ổn, nhiều nhà vàng khác như Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ,… cũng đồng loạt điều chỉnh giá bán vàng SJC bằng với giá bình ổn. Tuy nhiên, do sức mua tăng cao nên nhiều nhà vàng cũng rơi vào cảnh “cháy hàng”.

Tính đến chiều 3/6, giá vàng SJC đã giảm tới hơn 12 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng thiết lập hồi tháng 5. Chưa kể, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cũng được thu hẹp rất nhanh, từ mức 26% vào ngày 29/5 xuống còn 11% vào chiều 3/6.

Giá vàng SJC giảm mạnh khiến nhiều người ôm tâm lý “lướt sóng” vàng để kiếm lời.

Chia sẻ với VietnamFinance, chị Thanh Lam (Hà Nội) cho hay: “Vì có ý định mua vào 5 lượng vàng SJC nên tôi đã xếp hàng hơn 2 tiếng đồng hồ. Thế nhưng do người mua quá đông, đến khi ngân hàng hết vàng vẫn chưa đến lượt tôi”. Chị cho hay mình vẫn sẽ quay lại mua vàng trong phiên bán tiếp theo.

Theo chị Lam, mức giá 79,98 triệu đồng/lượng là thấp và khó có thể giảm thêm được nữa.

Thay vì vàng miếng, nhiều người lại chọn vàng nhẫn vì ít rủi ro hơn. Anh Thanh Tùng (Hà Nội), người vừa mua 10 chỉ vàng nhẫn, cho biết anh lựa chọn vàng nhẫn vì giá ít biến động và bám sát với giá vàng thế giới hơn.

“Thế nhưng để gom được 10 chỉ vàng nhẫn này, tôi đã phải chạy khắp nơi. Mấy ngày trước, gọi điện đến các cửa hàng bán vàng của DOJI, Bảo Tín Minh Châu và cả PNJ nhưng đều nhận được cùng một câu trả lời là không còn vàng để bán”, anh Tùng cho hay.

Vàng rẻ vẫn cần cân nhắc

Trước tình trạng người dân nườm nượp xếp hàng đi mua vàng, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền. Mặc dù chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được thu hẹp nhưng người mua vàng vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro ở thời điểm hiện tại.

Đà giảm giá của vàng SJC khả năng cao vẫn tiếp tục do biện pháp quyết liệt của NHNN để giảm giá chênh trong những ngày tới. Chưa kể, chênh lệch giữa chiều mua vào và bán ra vẫn đang ở mức cao, đồng nghĩa với việc các nhà vàng vẫn đang đẩy phần rủi ro về phía người mua.

Biến động của giá vàng thế giới cũng sẽ có ít nhiều tác động lên giá vàng trong nước. Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, giá vàng vẫn có thể còn giảm tiếp và người dân chưa nên mua vàng lúc này.

"Giá vàng miếng SJC vẫn còn khả năng giảm về vùng 77 - 78 triệu đồng/lượng, thậm chí là 75 triệu đồng/lượng nếu giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh", ông Phương chia sẻ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh cũng khuyến cáo người dân không nên chạy theo xu hướng để mua vàng. Ông Linh cho biết: “Nếu như năm 2022 có hiện tượng xếp hàng để mở tài khoản chứng khoán thì năm nay, người dân lại xếp hàng để mua vàng. Tuy nhiên, nhiều người trong số này lại không có khả năng phân tích về giá vàng mà chỉ mua bán thuần túy theo yếu tố tâm lý".

Ông Linh thừa nhận ngay cả bản thân những người làm lâu năm trong ngành tài chính cũng rất khó đoán được giá vàng. “Bong bóng tài sản hay đầu cơ thổi giá chỉ có thể làm được nếu người mua nóng vội. Nếu người dân bình tĩnh, không chạy theo phong trào cũng đó cũng là một cách để bảo vệ lợi ích của chính mình”, ông Linh chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Bà Lê Thúy Hằng, Tổng Giám đốc SJC cũng lên tiếng khuyến cáo người dân nên cân nhắc, lựa chọn thời điểm mua và bán phù hợp để tránh rủi ro. Một lãnh đạo ngân hàng thương mại cũng khuyến cáo người dân chưa nên vội vã mua vàng thời điểm này vì giá vàng thế giới đang biến động khó lường và vẫn đang ở mức cao.

Ngày đầu ngân hàng bán vàng: Hết hàng sau 15 phút, khách mua 'thất vọng'

Ngày đầu ngân hàng bán vàng: Hết hàng sau 15 phút, khách mua 'thất vọng'

Thị trường
(VNF) - Chỉ sau ít giờ mở bán, nhiều chi nhánh ngân hàng đã bán được cả trăm lượng vàng. Nhiều người đến xếp hàng mua phải quay về vì không mua được vàng. Trong khi đó, nhiều nhà vàng cũng thông báo hết vàng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

(VNF) - Phó thủ tướng Đức Robert Habeck cho biết cánh cửa “mở ra cho các cuộc thảo luận” với Trung Quốc về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) nhưng ông thể hiện quan điểm cứng rắn hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga.

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

(VNF) - Thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, các nhà tư vấn tài chính cá nhân chuyển sang việc làm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khi có được niềm tin sẽ có cơ hội tiếp cận được dòng vốn ước đạt khoảng 600 tỷ USD vào năm 2027. Khi một bức tranh tài chính cá nhân tổng thể hình thành, các sản phẩm sẽ xuất hiện

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Tập đoàn Yeah1 muốn bán 6 công ty con ngay trong tháng 6 này. Nếu thành công thoái vốn với mệnh giá 10.000 đồng/cp, nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” có thể thu về khoảng 826 tỷ đồng.

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

(VNF) - Kết quả kinh doanh quý I/2024 đáng thất vọng cho thấy ngành bất động sản (BĐS) chưa thể sớm tìm đến được “điểm đảo chiều” lợi nhuận, vậy nên những thông tin tích cực sắp tới nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở sự kỳ vọng và mang tính chất xúc tác cho giá cổ phiếu.

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk vừa chào đón thêm một người con gia nhập “đại gia đình” của mình, cũng là người con thứ 3 mà ông và cấp dưới Shivon Zilis (giám đốc Neuralink) có với nhau.

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

(VNF) - Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thổ Hoàng tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định chấp thuận đầu tư.

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

(VNF) - Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý I/2024 đạt 5,7%).

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

(VNF) - Thực hiện “cuộc đại tu” toàn diện 200 công ty liên kết và danh mục đầu tư, SK Group sẽ thoái vốn tại Masan và Vingroup để thu hồi lại 18.320 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu.

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

(VNF) - Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024 và quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025).

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt 
lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

(VNF) - Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực bệnh viện. Tuy nhiên, mới đây, loạt lãnh đạo chủ chốt đồng loạt xin từ nhiệm ngay trước thềm ĐHCĐ.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.