'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo VAFIE, từ sau khi Nghị định 86/2013 có hiệu lực, Bộ Tài chính đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh “Trò chơi điện tử có thưởng” cho 43 khách sạn tại các khu vực phát triển về kinh tế, du lịch như thành phố Hà Nội, TP. HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng... với tổng số 2611 máy được phép kinh doanh.
Trong số này, có 6 casino quy mô nhỏ với vốn đầu tư dưới 50 triệu USD tại Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng; 2 casino quy mô lớn tại Vũng Tàu (trên 4 tỷ USD) và tại Phú Quốc (trên 2 tỷ USD); có 3 casino quy mô lớn chưa triển khai hoạt động tại Quảng Nam, Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế.
Tính đến năm 2018, doanh thu cả nước của các casino đạt 13.248 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2. 785 tỷ đồng. Trung bình từ năm 2013 đến nay, hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 1.900 tỷ đồng/năm.
Từ khi ban hành khung khổ pháp lý đầy đủ, thị trường trò chơi điện tử có thưởng tăng trưởng đều qua các năm, quy mô thị trường hiện nay gấp 2 lần so với trước khi ban hành Nghị định 86.
Theo VAFIE, hiệu quả kinh tế xã hội của lĩnh vực vui chơi có thưởng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam. Một trong những nguyên nhân là công tác quản lý còn chưa tối ưu.
Cụ thể, lĩnh vực vui chơi có thưởng hiện do Bộ Tài chính quản lý. Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) chịu trách nhiệm quản lý nhà nước hoạt động kinh doanh xổ số, casino, trò chơi điện tử có thưởng, đặt cược bóng đá, đua ngựa, đua chó,... bao gồm cấp mới và cấp lại giấy chứng nhận đầu tư, điều chỉnh, gia hạn và thu hồi giấy nhận đầu tư.
Nhiệm vụ nặng nề như vậy nhưng chỉ có vài nhân viên của phòng xổ số và vui chơi có thưởng chuyên trách, vì vậy bất cập trong quản lý nhà nước nảy sinh như: chậm trễ trong việc thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, điều chỉnh hoạt động, theo dõi hướng dẫn, thanh tra kiểm tra để phát hiện kịp thời các vấn đề cần giải quyết…
“Thiếu sự phối hợp theo chiều ngang và chiều dọc trong hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về vui chơi có thưởng nên không tận dụng được sức mạnh và trình độ công nghệ thông tin hiện có để kiểm soát hiệu quả toàn bộ hệ thống một cách minh bạch.
“Vướng mắc trong cơ chế cấp phép và quản lý do thủ tục còn rườm rà với sự tham gia thẩm định của nhiều cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND cấp tỉnh, nên thời gian cấp phép đủ điều kiện kinh doanh khá dài”, VAFIE nhận xét.
Phân tích các mô hình quản lý của Australia và Singapore, VAFIE đề xuất hai mô hình để Chính phủ tham khảo.
Mô hình thứ nhất, thành lập Hội đồng quốc gia về hoạt động vui chơi có thưởng (như mô hình của Singapore) đặt tại Văn phòng Chính phủ do một Phó thủ tướng làm chủ tịch hội đồng. Thành viên của hội đồng này là đại diện các bộ, ngành và hiệp hội nghề nghiệp có liên quan đến lĩnh vực này, có các bộ phận giúp việc gồm chuyên gia pháp lý, tâm lý, xã hội học.
Hội đồng này có chức năng tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ từ việc hoàn thiện thể chế, chính sách, lập pháp đến tổ chức quản lý hoạt động vui chơi có thưởng: thẩm định và cấp phép cho các dự án đầu tư và kinh doanh, hướng dẫn việc thực hiện đúng pháp luật, theo dõi, kiểm tra, thanh tra để xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh nhằm giảm thiểu các vấn đề tiêu cực về kinh tế xã hội.
Mô hình thứ hai là trên cơ sở hoàn thiện thể chế, chính sách, luật pháp và cơ chế quản lý nhà nước, chính phủ phân cấp cho UBND tỉnh, thành phố cấp phép, quản lý và giám sát hoạt động giải trí vui chơi có thưởng (theo mô hình của Australia).
Các bộ, ngành trung ương chịu trách nhiệm hướng dẫn chính quyền tỉnh, thành phố thực hiện đúng quy định của nhà nước, kịp thời phát hiện những địa phương vi phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất trong toàn quốc.
Trong điều kiện của nước ta hiện nay để quản lý hoạt động vui chơi có thưởng đúng hướng và thống nhất trên toàn quốc, VAFIE cho rằng Chính phủ nên chọn mô hình thứ nhất (mô hình Singapore).
Hành lang pháp lý cho các hoạt động gambling (xổ số, đánh bạc, cá cược thể thao, cá cược đua ngựa, đua chó, trò chơi dự thưởng) ở Singapore bao gồm: Đạo luật trò chơi có thưởng nơi công cộng, Đạo luật cá cược, Đạo luật gambling từ xa, Đạo luật xổ số tư nhân, Đạo luật kiểm soát casino. Để kiểm soát vấn đề cờ bạc và cá cược online, Quốc hội Singapore đã ban hành Đạo luật Gambling từ xa, có hiệu lực từ 2015. Đạo luật này cho phép các tổ chức gambling online được hoạt động hợp pháp theo giấy phép của Chính phủ cấp. Tuy nhiên do quy định nghiêm ngặt, đến nay chỉ có 02 nhà điều hành gambling online được phép hoạt động trên đảo quốc này. Casino của Singapore được thiết kế để thu hút du khách nước ngoài trong khi lại quy định rất nghiêm đối với người dân trong nước. Cửa vào casino được phân biệt cho du khách quốc tế và người dân địa phương. Phí vào cửa dành cho công dân Singapore hiện nay là 150 đô la Singapore/ngày và 3.000 đô la Singapore/năm. Việc tăng mức phí vào cửa là một phần của thỏa thuận giữa chính phủ với các khu resort và cũng làm gia tăng thuế lên 3%. Các quy định đó đã mang lại hiệu quả trong việc đảm bảo casino cao cấp chủ yếu phục vụ cho du khách nước ngoài, trong khi người dân Singapore được hưởng lợi từ lĩnh vực này thông qua việc làm và tăng trưởng GDP. Để quản lý, Singapore đã thành lập một cơ quan độc lập là Hội đồng quốc gia về vấn đề gambling (NCPG) gồm 18 thành viên là những chuyên gia về tâm lý, pháp lý, hành vi xã hội học, hồi phục chức năng, tôn giáo… Cơ quan này cấm tất cả mọi hình thức quảng cáo casino trong thị trường nội địa; toàn bộ nhân viên phục vụ trong ngành đều phải được đào tạo để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh. Cơ quan điều tiết casino Singapore (CRA), trực thuộc Bộ Nội vụ; được thành lập theo Đạo luật kiểm soát casino nhằm đảm bảo điều hành hệ thống cấp phép, giám sát và kiểm soát hoạt động của các casino. Hàng loạt các tiêu chuẩn kỹ thuật đã được CRA đưa ra để đảm bảo tính trung thực và hiệu quả như: hệ thống đặt cược không dùng tiền mặt (Cashless wagering system); hệ thống máy chủ của khách hàng (Client-Server System); thiết bị chia bài điện tử (Electronic Card Shufflers and Electronic Card Shoes); máy đánh bạc điện tử (Electronic gaming machines); trò chơi cộng đồng dùng máy đánh bạc điện tử (EGM - based Community Games); giải thưởng tích lũy (Progressives); hệ thống quản lý máy đánh bạc (Slot Management System); máy đánh bạc thi đấu (Tournament Gaming Machines). Ban vui chơi dự thưởng (Tote Board) thuộc Bộ Tài chính, vận hành 2 doanh nghiệp nhà nước: cá cược các môn thể thao, bóng đá, đặt cược đua ngựa (Singapore Pools) và tổ chức đua ngựa và các hoạt động liên quan khác (huấn luyện nài, nuôi và huấn luyện ngựa, thú y, trang thiết bị, ...) (Singapore Turf Club). Lĩnh vực cá cược thì do công ty Singapore Pools thực hiện. |
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.