Vé máy bay gánh thuế phí quá cao: Bộ Tài chính thu rất ít, tiền vào túi ai?

Xuân Thạch - 25/05/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Các hãng bay thì cho rằng, ngoài hơn 20 loại phí dịch vụ, giá vé máy bay còn "cõng" thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nhiên liệu, thuế bảo vệ môi trường… Trong khi tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng nói 'tỉ lệ thuế, phí trong giá vé máy bay rất ít'

“Cõng” đủ các thứ thuế, phí

Theo khảo sát của VietnamFinance, ngày 24/05/2024, kiểm tra giá vé máy bay cho chuyến bay Hà Nội – Phú Quốc của một hãng hàng không ngày 5/6/2024 có mức giá 1 chiều là 3.045.000 vnđ, trong đó giá vé là 2,462.500 đồng, còn lại là thuế và phí là 583.400 đồng.

Trong thuế, phí bao gồm: Phụ thu dịch vụ hệ thống(Quốc nội) 215.000 đồng, Phụ thu quản trị hệ thống 215.000 đồng, phí sân bay quốc nội 99.000 đồng, phí an ninh soi chiếu 20.000 đồng, thuế VAT là 34.400 đồng.

Giá vé máy bay của một hãng hàng không khi kiểm tra bao gồm giá vé và thuế, phí. Ảnh chụp từ website

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện giá vé máy bay được cấu thành bởi 4 yếu tố gồm: Giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa, thuế giá trị gia tăng (VAT), các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh (gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm theo nhu cầu (chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch... do hãng quyết định).

Giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa sẽ bao gồm giá vé cơ bản và các khoản thu được thể hiện dưới các tên như quản trị hệ thống, dịch vụ hệ thống… cùng đó là khoản thu xuất vé từ 50.000-100.000 đồng/vé. Tổng các khoản thu trên phải bảo đảm không vượt mức giá tối đa theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại Thông tư số 17/2019 và Thông tư số 34/2023.

Về phía doanh nghiệp, lãnh đạo một hãng bay cho biết mỗi khi cất/hạ cánh, mỗi máy bay phải gánh hơn 20 loại phí (còn gọi là giá dịch vụ). Theo thông tư 53/2019 của Bộ GTVT, các hãng hàng không phải chịu tới 16 loại phí do Nhà nước quy định.

"Mỗi chiếc máy bay cũng phải cùng gánh các loại thuế như thuế nhập khẩu nhiên liệu bay, bảo vệ môi trường, VAT, thu nhập doanh nghiệp... Trong đó các hãng hàng không nộp tới vài ngàn tỉ thuế bảo vệ môi trường mỗi năm", vị này nói.

Chưa kể, có các khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm như suất ăn, mua thêm hành lý, dịch vụ nối chuyến, bảo hiểm... Đây là khoản thu không bắt buộc, do khách hàng lựa chọn sử dụng hoặc không sử dụng.

Tuy nhiên, chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 23-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng tỉ lệ thuế, phí trong vé máy bay được bộ này thu theo quy định và chiếm tỉ lệ rất thấp. Theo ông Phớc, khảo sát cho thấy thuế, phí mà các hãng hàng không thu hộ chiếm 10 - 30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua.

Trong đó các hãng thu hộ ngân sách nhà nước là thuế VAT do Bộ Tài chính quản lý. Các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản được các hãng thu hộ ACV, đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước. Phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT)/khách người lớn, 10.000 đồng với trẻ em.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc - Ảnh: Quochoi.vn

Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8 - 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không, chiếm tỉ lệ ít trong giá vé máy bay. "Các loại phí mà mọi người nói chiếm tỉ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", ông Phớc nói.

Thuế, phí và giá dịch vụ là khác nhau

Trao đổi vấn đề này với VietnamFinance, TS. Vũ Đình Ánh cho biết, giá vé, giá dịch vụ như bên Cục Hàng Không Việt Nam, các hãng bay có đề cập khác với thuế, phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhắc đến. Mỗi bên nói đều có ý đúng.

Cụ thể, thuế, phí mà Bộ Tài chính thu theo quy định, đây là khoản thu của nhà nước theo luật Phí và lệ phí.

Còn phí (giá dịch vụ) mà các hãng bay nhắc đến là phí liên quan đến kinh doanh, được tính vào giá thành của dịch vụ. Ông Ánh ví dụ, bây giờ sử dụng dịch vụ của ngân hàng, phải chịu phí dịch vụ tin nhắn sms, phí này không hề ghi trong Luật Phí và lệ phí, nhưng vẫn phải tính vào giá của hoạt động kinh doanh.

Thị trường hàng không hiện nay cạnh tranh khá sòng phẳng, mặc dù chỉ còn 2 hãng bay, một bên của nhà nước, một hãng của tư nhân hoàn toàn. Nhà nước hiện chỉ quản lý mức giá trần, việc các hãng hàng không tăng giá theo mùa vụ, nhưng không vượt quá mức trần quy định thì họ không vi phạm điều gì.

“Đây là câu chuyện hoàn toàn do thị trường quyết định, can thiệp vào việc cao hay thấp thì chưa hợp lý”, ông Ánh khẳng định.

Khi được hỏi về giải pháp để giảm giá vé máy bay, ông Ánh nêu quan điểm, thị trường hàng không bản chất không phải là độc quyền, nếu có sự cạnh tranh tốt thì nhà nước có thể xem xét việc bỏ quy định mức giá trần. Chưa kể còn sự cạnh tranh chéo giữa hàng không và các hình thức vận tải khác.

“Khi mà giá vé máy bay tăng cao, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn phương tiện vận tải khác, và lúc đấy tự khắc ngành hàng không, cụ thể là giá vé máy bay sẽ tự điều chỉnh”, ông Ánh nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, với sự khác nhau như trên, cơ quan nhà nước chỉ có thể điều tiết giảm chi phí chuyến bay thông qua việc giảm chi phí liên quan trong vấn đề nhiên liệu, như giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu, thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT, cùng chi phí dịch vụ do Bộ GTVT định giá.

Theo lãnh đạo một hãng bay, quan trọng nhất cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào, chứ không nên cứng nhắc.

"Quy định giá trần hiện nay không phụ thuộc vào giá dầu, giá máy bay như thế nào thì còn có một chút bất cập. Ngoài ra, với chính sách giảm phí điều hành bay trước đây, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội có điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng trong giai đoạn khó khăn hiện nay”, vị lãnh đạo này nói thêm.

Đề nghị 2 Bộ trả lời dứt khoát: 'Giá vé máy bay còn tăng nữa không?'

Đề nghị 2 Bộ trả lời dứt khoát: 'Giá vé máy bay còn tăng nữa không?'

Thị trường
(VNF) - Dẫn báo cáo của Cục Hàng không về việc giá vé máy bay tăng nhưng vẫn chưa kịch trần, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị 2 Bộ trả lời dứt khoát về việc giá vé tới đây còn tăng nữa không
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Kho bạc không còn tiền mặt và sự thật thời điểm Việt Nam nhập khẩu vàng

Kho bạc không còn tiền mặt và sự thật thời điểm Việt Nam nhập khẩu vàng

(VNF) - Thông tin về bình ổn giá, kiểm soát các giao dịch vàng đang ngờ cùng với đó là sự thật thông tin gây xôn xao thị trường... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua

'Nội soi' chiếc máy bay phản lực linh hoạt nhất thế giới của tỷ phú Jeff Bezos

'Nội soi' chiếc máy bay phản lực linh hoạt nhất thế giới của tỷ phú Jeff Bezos

(VNF) - Theo dữ liệu của JetSpy, nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos hiện đang sở hữu 3 chiếc máy bay phản lực tư nhân với tổng giá trị lên tới 140 triệu USD. Một trong số đó là Pilatus PC-24, chiếc máy bay được mệnh danh “phản lực siêu linh hoạt duy nhất trên thế giới”.

Những trường hợp đất có giấy tờ trước 15/10/1993 sẽ được cấp sổ đỏ từ 2025

Những trường hợp đất có giấy tờ trước 15/10/1993 sẽ được cấp sổ đỏ từ 2025

Tới đây, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, sẽ có 13 trường hợp sử dụng đất có giấy tờ trước 15/10/1993 sẽ được cấp Sổ đỏ.

Tập đoàn Hàn Quốc bỏ 100 triệu USD mở 'lò' rượu Soju ở Việt Nam

Tập đoàn Hàn Quốc bỏ 100 triệu USD mở 'lò' rượu Soju ở Việt Nam

(VNF) - HiteJinro - tập đoàn đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc - dự kiến xât dựng nhà máy có vốn đầu tư 100 triệu USD tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Bình).

Tỷ Phạm Nhật Vượng ngủ 8 tiếng mỗi ngày, Shark Hùng Anh mang dép rách đi mua nhà

Tỷ Phạm Nhật Vượng ngủ 8 tiếng mỗi ngày, Shark Hùng Anh mang dép rách đi mua nhà

(VNF) - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định hỗ trợ tài chính VinFast “cho đến khi hết tiền”, bà Bùi Thái Ly làm Tổng giám đốc Thaigroup, Shark Hùng Anh chia sẻ bài học khởi nghiệp, sếp bất động sản Nguyễn Quyền bị bắt… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Chủ DN tư nhân, La 'điên' vẫn bị khởi tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ?

Chủ DN tư nhân, La 'điên' vẫn bị khởi tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ?

(VNF) - Công an lý giải về việc dù chỉ hoạt động kinh doanh tư nhân, không đảm nhiệm chức vụ gì trong cơ quan Nhà nước, nhưng La “điên” lại bị bắt và khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tăng lương hưu cho hàng triệu người: Nghỉ trước, sau 1/7/2024 khác nhau thế nào?

Tăng lương hưu cho hàng triệu người: Nghỉ trước, sau 1/7/2024 khác nhau thế nào?

(VNF) - Mức lương hưu sau cải cách sẽ được xây dựng và điều chỉnh để cả những người nghỉ hưu trước hay sau thời điểm cải cách tiền lương đều không bị thiệt thòi.

Gamuda Land kiếm được bao nhiêu tiền từ bất động sản ở Việt Nam?

Gamuda Land kiếm được bao nhiêu tiền từ bất động sản ở Việt Nam?

Kinh doanh của Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) tại Malaysia sụt giảm nhưng lại khởi sắc tại các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Tính chuyện xây dựng thị trường chứng khoán bằng công nghệ blockchain

Tính chuyện xây dựng thị trường chứng khoán bằng công nghệ blockchain

(VNF) - Để có thể xây dựng TTCK dựa trên công nghệ blockchain, Chính phủ và các nhà làm luật cần nghiên cứu và thông qua các quy định cho phép việc thành lập một sàn giao dịch chứng khoán dựa trên cơ chế phi tập trung. Trong đó, việc quan trọng nhất là công nhận hợp pháp hợp đồng thông minh (Smart contract) trong các giao dịch chứng khoán.

Đức bất ngờ 'quay xe', lệnh trừng phạt khí đốt Nga đổ vỡ vào phút chót

Đức bất ngờ 'quay xe', lệnh trừng phạt khí đốt Nga đổ vỡ vào phút chót

(VNF) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã tiến gần đến một thỏa thuận nhắm tới khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, nhưng các cuộc đàm phán đã đổ vỡ vào phút chót, và rào cản lần này là Đức.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.