Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Năm 2019, theo khảo sát của VECOM, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử đạt trên 32%. Tốc độ tăng trưởng trung bình (CAGR) cho cả giai đoạn 4 năm 2016 - 2019 khoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỷ USD.
VECOM dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30%, khi đó quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD.
VECOM cho hay Báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Bain&Company dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015 - 2025 là 29%. Khi đó, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ 3 trong khối ASEAN.
Ước tính của VECOM đối với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam hay dự đoán trong Báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company của khu vực tới năm 2025 phải dựa trên một số điều kiện.
Đối với khu vực, báo cáo nhấn mạnh tới việc hoàn thiện hệ sinh thái để vượt qua 6 thách thức cơ bản bao gồm: thu hút đầu tư, truy cập internet, lòng tin người tiêu dùng, logistics, thanh toán và tài năng kinh doanh trực tuyến.
Theo VECOM, những phát hiện trên không những chỉ đúng với các nước Đông Nam Á khác mà cũng đúng với Việt Nam. Tuy nhiên trong bối cảnh của mình, Việt Nam cần đánh giá kỹ từng thách thức và con đường phù hợp để vượt qua chúng.
Cũng theo VECOM, Việt Nam cần phải thấu hiểu 1 thách thức hàng đầu khác cần vượt qua, đó là sự chênh lệch rất lớn về thương mại điện tử giữa hai thành phố Hà Nội và TP. HCM với các địa phương khác.
Cụ thể, chỉ số thương mại điện tử những năm qua cho thấy phần lớn hoạt động thương mại điện tử diễn ra ở 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP. HCM. Hoạt động kinh doanh trực tuyến tại các địa phương khác, bao gồm 3 thành phố trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ còn yếu và có nguy cơ ngày càng tụt lại so với hai thành phố dẫn đầu.
Năm 2019 Hà Nội và TP. HCM chiếm 18% dân số nhưng chiếm trên 70% giao dịch thương mại điện tử của cả nước. Điều này đồng nghĩa với việc 61 địa phương còn lại chiếm 82% dân số nhưng chỉ đóng góp chưa tới 30% quy mô thương mại điện tử. Đáng chú ý là tỷ trọng 70% này ổn định trong cả giai đoạn 2016 – 2019 và chưa có dấu hiệu thay đổi trong những năm tới.
Khảo sát năm 2019 của VECOM cho thấy có 23% doanh nghiệp ở Hà Nội, 23% ở TP. HCM tham gia các sàn thương mại điện tử, trong khi đó chỉ có 15% doanh nghiệp ở các tỉnh khác hiện diện trên sàn. Các tỷ lệ tương ứng của năm 2018 là 18%, 19% và 11%. Nếu tính riêng khu vực nông thôn thì chỉ có 6% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử. Không chỉ khác biệt lớn về tỷ lệ doanh nghiệp tham gia sàn mà hiệu quả kinh doanh trên sàn của các doanh nghiệp ở hai thành phố này cao hơn nhiều so với các địa phương.
Từ chiều ngược lại, theo thông tin từ một sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay ở Việt Nam, có tới 39% chủ sở hữu gian hàng ở TP. HCM, 31% ở Hà Nội, 61 địa phương khác chỉ có 30% chủ sở hữu gian hàng trên sàn này.
Nối tiếp thành công của chuỗi sự kiện thường niên "Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF)", năm 2020 VECOM tiếp tục chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện này tại hai địa điểm là TP. HCM và Hà Nội. Đây là năm thứ 4 sự kiện được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện là nơi cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp của bạn tăng trưởng doanh thu sau Covid-19, nơi hội tụ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về Marketing, thương mại điện tử, là cơ hội giúp bạn giao lưu, học hỏi với hơn 1.000 doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kinh doanh - khởi nghiệp. Với chủ đề chính là “Growth Hacking After Covid-19”, diễn đàn năm nay tạo cơ hội để các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến có thể nắm bắt các giải pháp mới nhất phù hợp với từng thị trường và quy mô, sản phẩm... trong đó Growth Hacking được coi như là chiếc phao cứu sinh đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Diễn đàn năm nay có sự tham gia của trên 500 tổ chức liên quan tới kinh doanh trực tuyến, trên 50 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến, các tổ chức, đơn vị truyền thông, các doanh nghiệp thương mại điện tử, doanh nghiệp chuyển phát, doanh nghiệp du lịch, ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, bất động sản,… Sáng nay (21/10), sự kiện đã diễn ra tại Capella Parkview, số03, Đặng Văn Sâm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP. HCM |
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.