Vì sao BOT Hoà Lạc - Hoà Bình được thu phí từ 3/5?

Đinh Tịnh - 30/04/2019 09:29 (GMT+7)

(VNF) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa có văn bản đồng ý cho BOT Hoà Lạc – Hoà Bình thu phí từ ngày 3/5, sau khi Nhà đầu tư (là Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình) đã đạt được thoả thuận với UBND tỉnh Hoà Bình về mức đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) phát sinh. Tuy nhiên, theo Nhà đầu tư, sau 7 tháng không được thu phí, đơn vị này bị thất thu khoảng 40 tỷ đồng.

VNF

Nhà đầu tư phải đền bù 7,8 tỷ đồng cho 4 hộ dân vào ngày 3/6

Trước đó, Bộ Gao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản chưa cho phép BOT Hoà Lạc – Hoà Bình thu phí với lý do: trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt bổ sung 7,849 tỷ đồng đền bù cho bốn hộ dân tại xóm Miều, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình.

Từ nhiều tháng qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã nhiều lần đề nghị Nhà đầu tư (NĐT) chuyển kinh phí cho địa phương để chi trả cho người dân. Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị thu phí dự án ngày 14/2/2019 giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Hòa Bình và NĐT đã thống nhất, NĐT sẽ chuyển kinh phí đền bù cho các hộ dân mới được tiến hành thu phí.

Để tháo gỡ cho NĐT, ngày 22/3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư phải có cam kết cụ thể về thời hạn chuyển kinh phí GPMB và đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục ủng hộ, xem xét có ý kiến thống nhất để sớm triển khai thu phí dự án.

Ông Trần Văn Phòng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết: Thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 4/4/2019, NĐT đã cam kết với UBND tỉnh Hoà Bình sẽ chuyển kinh phí hỗ trợ GPMB cho 4 hộ sau 30 ngày, tính từ khi tuyến đường được Bộ GTVT cho phép thu phí (tức ngày 3/6/2019).

Thống nhất chủ trương đó, ngày 11/4/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Bùi Văn Khánh đã có văn bản số 556/UBND-CNXD, ủng hộ triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với tuyến đường BOT Hoà Lạc – Hoà Bình.

“Tỉnh đề nghị NĐT (Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình) sớm bố trí kinh phí chi trả đề bù 4 hộ dân như đã cam kết tại văn bản số 96/BOT QL6 – KHKT ngày 4/4/2019, nhằm tránh khiếu nại gây phức tạp, bức xúc kéo dài, ảnh hưởng mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông”, ông Khánh nêu rõ.

“Với văn bản này, rõ ràng tỉnh đã "gật đầu" về chủ trương cho CĐT triển khai thu phí, vấn đề hiện này còn chờ sự quyết định của Bộ GTVT”, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc – Hòa Bình nói.

Bộ GTVT chấp thuận cho thu phí

Trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Ngay sau khi NĐT đạt được thoả thuận với UBND tỉnh Hoà Bình và các cam kết với người dân, Bộ GTVT đã cho phép Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí tại trạm km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ ngày 3/5 để hoàn vốn cho đường này và quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, theo hợp đồng BOT. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng một lượt xe.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư thu tiền dịch vụ theo đúng quy định, không để xảy ra điểm nóng về mất an ninh trật tự, công khai thông tin, giá dịch vụ. Nhà đầu tư phải chuyển kinh phí hơn 7 tỷ đồng giải phóng mặt bằng bổ sung cho các hộ dân như cam kết.

“Trường hợp NĐT không thực hiện, Bộ GTVT sẽ yêu cầu dừng thu theo văn bản cam kết , Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình hoàn toàn chịu trách nhiệm về các thiệt hại liên quan”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nêu rõ.

Dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài khoảng 56km, nhưng bao gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7km và hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km.

Để hoàn vốn cho Nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt hai trạm thu phí trên mỗi tuyến đường: Tuyến QL6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ năm 2015) và tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km 17+100 (chưa thu phí).

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.