Ngày 6/5, nguồn tin riêng của phóng viên cho biết hiện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vẫn đang tiếp tục đàm phán với Công ty Cổ phần đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (trụ sở TP. Hà Nội), để thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (QNP) về cho Nhà nước theo kết luận của TTCP.
Sau gần 8 tháng TTCP có kết luận, đến nay 75,01% cổ phần Nhà nước tại cảng Quy Nhơn bán sai cho tư nhân vẫn chưa được thu hồi
"Sau khi tính toán, tại cuộc họp gần đây giữa các bên liên quan, đại diện Công ty Hợp Thành đã đề nghị số tiền chuyển nhượng 75,01% cổ phần tại QNP là khoảng 750 tỉ đồng. Tuy nhiên, phía Vinalines cho rằng mức giá này là cao nên đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến để xử lý vụ việc. Về cơ bản, phía Công ty Hợp Thành đã thống nhất bàn giao số cổ phần theo kết luận của TTCP, vấn đề còn lại chỉ là giá cả", nguồn tin cho biết.
Trong diễn biến khác, ngày 5/5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương có kết luận nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng một số lãnh đạo của Bộ GTVT mắc vi phạm, khuyết điểm do liên quan đến cổ phần hóa (CPH), thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và một số cá nhân mắc khuyết điểm được nêu trong kết luận trên có liên quan đến các sai phạm trong quá trình CPH cảng Quy Nhơn.
Cụ thể, ngày 4/2/2013, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (nhiệm kỳ từ tháng 8-2011 đến tháng 4-2016), nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, đã ký quyết định đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015. Theo đó, Vinalines nắm giữ 75% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn.
Ngày 27/5/2013, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký tiếp văn bản với nội dung xét đề nghị của Bộ GTVT và Bộ Tài chính, Thủ tướng có ý kiến như sau: "Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines CPH cảng Quy Nhơn theo phương thức Vinalines nắm giữ 49% vốn điều lệ; các nhà đầu tư trong nước nắm giữ 51% vốn điều lệ, không bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài; sau CPH, công ty chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán".
Đến ngày 8/9/2014, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký tiếp công văn đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT, cho phép bán hết phần vốn của Vinalines tại QNP cho các nhà đầu tư trong nước và chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Như vậy, chưa đầy 2 năm, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã liên tục ký 3 văn bản từ để cho Vinalines nắm giữ 75% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV cảng Quy Nhơn đến bán hết phần vốn của Vinalines tại QNP. Sau các văn bản này, Công ty Hợp Thành đã được chuyển nhượng 86,23% vốn điều lệ (348/404 tỷ đồng) của QNP.
Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1 của nhóm cảng biển Nam Trung Bộ
Ngoài ra, ông Đinh La Thăng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT và các ủy viên Ban Cán sự Đảng, gồm các thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông và Nguyễn Nhật cũng đã có những sai phạm do liên quan đến các đề xuất trong quá trình CPH tại cảng Quy Nhơn và bán hết phần vốn tại QNP.
Như đã thông tin, tháng 9/2019, TTCP công bố kết luận thanh tra việc CPH cảng Quy Nhơn. Trong đó, đáng chú ý Bộ GTVT có 2 văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật. Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước.