VIB: Lợi nhuận năm 2022 tăng 32%, ROE liên tục đạt trên 30%

Hoàng Ngân - 18/01/2023 13:44 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 10.580 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước. Hiệu suất Lợi nhuận trên Vốn chủ sở hữu (ROE) liên tục đạt trên 30%.

VNF
VIB: Lợi nhuận năm 2022 tăng 32%, ROE đạt 30% nhiều năm liên tục

Kết quả kinh doanh vượt trội

Kết thúc năm 2022, VIB đạt kết quả lợi nhuận trước thuế hơn 10.580 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với năm trước. Kết quả tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng đến từ các mảng kinh doanh cốt lõi, đặc biệt là ngân hàng bán lẻ.

Cụ thể, tổng doanh thu tăng trưởng 21%, tiếp tục cao hơn tỷ lệ tăng trưởng chi phí hoạt động 17%, góp phần giảm tỷ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu (CIR) của VIB xuống còn 34%, thuộc nhóm ngân hàng bán lẻ có hiệu quả quản trị chi phí tốt nhất.

Ngày 31/12/2022, tổng tài sản của VIB đạt hơn 343.000 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng đạt 234.000 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5%, riêng tiền gửi huy động từ khách hàng tăng trưởng hơn 15,3% đến từ việc gia tăng mạnh mẽ cơ sở khách hàng bán lẻ chất lượng. Biên lãi ròng (NIM) đạt mức 4,5% nhờ chiến lược tập trung vào bán lẻ và nguồn vốn huy động trung dài hạn chất lượng, đồng thời duy trì tính ổn định của thanh khoản và lãi suất trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Hiệu quả sinh lời (ROE) của VIB thuộc top đầu ngành với 3 năm liên tục đạt mức trên 30%. Hệ số an toàn vốn (CAR) theo Basel II đạt 12,7%, cao hơn đáng kể so với mức 8% của Ngân hàng Nhà nước. Với nền tảng quản trị rủi ro vững mạnh, VIB kiểm soát nợ xấu ở mức thấp 1,79%.

VIB có lợi nhuận tích cực, ROE ở mức 30%

Vừa qua, VIB đã công bố nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông phê duyệt phương án tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2022 là 10% trên vốn điều lệ. Dựa trên kết quả lợi nhuận năm 2022, VIB có thể chia cổ tức lên đến hơn 35%, bao gồm cả cổ tức tiền mặt và cổ tức cổ phiếu.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, VIB cho biết sẽ trình kế hoạch chia cổ tức tiếp theo để lấy ý kiến phê duyệt của cổ đông và triển khai thực hiện sớm trong năm.

Sáng tạo về sản phẩm, dịch vụ

Năm 2022, chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm tiếp tục được VIB triển khai thông qua các sản phẩm, dịch vụ đón đầu thị hiếu, nâng tầm trải nghiệm người dùng.

MyVIB 2.0 là ngân hàng số đầu tiên cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) và là ứng dụng Mobile Banking Cloud Native đầu tiên tại Việt Nam, bao gồm những dịch vụ chia nhỏ (microservice) được triển khai trên hạ tầng điện toán đám mây.

Là công cụ tài chính được thiết kế trên nền tảng điện thoại di động vốn đã, đang và sẽ tiếp tục được ưa chuộng bởi người dùng Việt, ứng dụng MyVIB 2.0 hội tụ các công nghệ mới nhất, đáp ứng hầu hết nhu cầu giao dịch với tính bảo mật cao và mang đến trải nghiệm sinh động, thú vị cho hàng triệu khách hàng.

Đi cùng chiến lược “Dẫn đầu xu thế thẻ” với các dòng thẻ cá nhân hóa, mang hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu chi tiêu đa dạng của từng nhóm khách hàng, VIB đã và đang định vị ở top đầu thị trường thanh toán không tiền mặt.

Tính đến ngày 31/12/2022, VIB đã phát hành hơn 2,4 triệu thẻ, trong đó riêng thẻ tín dụng đạt hơn 600.000 thẻ. Thị phần chi tiêu thẻ của VIB chiếm 35% MasterCard Việt Nam, cao nhất thị trường. Kết quả này đạt được nhờ các chương trình ưu đãi vượt trội dành cho khách hàng sử dụng thẻ, qua đó thúc đẩy tổng chi tiêu thẻ hơn 3,1 tỷ đô la trong cả năm 2022.

Tính đến ngày 31/12/2022, số lượng thẻ mở mới của VIB đạt gần 300.000 thẻ

VIB đã thiết kế và cho ra mắt các gói tài khoản gồm nhiều dịch vụ kèm theo dành riêng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp như: gói tài khoản Sapphire dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu giao dịch, thanh toán thường xuyên; gói tài khoản Diamond dành cho nhóm khách hàng có nhu cầu tận hưởng các đặc quyền ưu tiên; gói tài khoản Reserved miễn phí mọi phí giao dịch cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ.

Việc đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng đã giúp VIB có thêm hơn 1 triệu khách hàng chất lượng mới, đạt mức tăng trưởng 200% so với cùng kỳ năm 2021 và hoàn thành trước kế hoạch mục tiêu 4 triệu khách hàng năm 2022.

Ngoài ra, VIB cho hay đã dành 150 triệu đô la giải ngân từ IFC để đẩy mạnh phân khúc cho vay khách hàng cá nhân mua, xây dựng, sửa chữa nhà ở, đồng thời phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hỗ trợ các nữ lãnh đạo phát triển kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sáng tạo trong cách tiếp cận và đáp ứng nhu cầu khách hàng

Năm 2022 chứng kiến sự thay đổi đáng kể của nền kinh tế toàn cầu hậu Covid-19, dẫn đến nhu cầu và thói quen giao dịch tài chính hàng ngày của hầu hết khách hàng cá nhân thay đổi so với trước. Với lợi thế về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và máy học (Machine Learning), VIB vượt trội thị trường về độ am hiểu khách hàng, từ đó mang đến các sản phẩm, dịch vụ được thiết kế riêng theo từng phân khúc người dùng.

Bên cạnh đó, nền tảng điện toán đám mây (multi-cloud) giúp nhà băng liên tục cập nhật các tính năng nhằm bám sát sự thay đổi về nhu cầu dù là nhỏ nhất của 4 triệu khách hàng hiện nay.

Nhờ đó, tính đến cuối năm 2022, VIB ghi nhận số lượng khách hàng mới đăng ký qua kênh số đạt 40% trên tổng số, tỷ lệ tăng trưởng đạt 65% so với năm 2021. Số lượng và giá trị giao dịch trên các kênh số của VIB luôn tăng gần gấp đôi qua các năm.

Mô hình 3-first gồm Mobile-first, Cloud-first và AI-first được VIB ứng dụng hiệu quả khi xây dựng thành công không gian trải nghiệm tương tác số thu hút hơn 93% tổng lượng giao dịch, đưa ngân hàng vào top đầu ngành về tỷ trọng hoạt động trên các nền tảng trực tuyến.

Trong năm 2022, VIB tạo dấu ấn với các hoạt động tiếp thị, truyền thông sáng tạo trên nhiều nền tảng. Xuất hiện với hình ảnh trẻ trung, năng động tại chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc The Masked Singer với hơn 1 tỷ lượt xem, giúp VIB liên tục dẫn đầu ngành ngân hàng tại bảng xếp hạng thương hiệu nổi bật trên mạng xã hội.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.