'Việt Nam sẽ vào top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu'

Lệ Chi - 03/06/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam đánh giá, triển vọng kinh tế của Việt Nam cho năm 2024 được dự báo tích cực, với mức tăng trưởng GDP dự kiến từ 5,5% đến 6,5%, đưa Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.

Ngân hàng phát triển châu Á, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt từ 5,5% đến 6,5%. Theo IMF, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024, sánh ngang với các quốc gia như Ma Cao, Ấn Độ và Philippines.

Hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong quý I/2024. Nguồn: Savills

Tính đến ngày 20/5/2024, số liệu được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy bức tranh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tích cực, với trên 11 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Một điểm quan trọng nữa, đó là số vốn đầu tư thực hiện đạt mức cao nhất trong 5 năm qua.

Trong khi đó, vốn giải ngân đạt khoảng 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này khẳng định sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam và là nguồn cung ngoại tệ dồi dào cho nền kinh tế.

Tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận ở vốn đăng ký mới với 1.227 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 27,5% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký đạt gần 7,94 tỷ USD (tăng 50,8% so với cùng kỳ).

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam, đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam cho năm 2024 được dự báo tích cực, với mức tăng trưởng GDP dự kiến từ 5,5% đến 6,5%, đưa Việt Nam vào top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.

"Hơn nữa, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ, với vốn FDI đăng ký mới tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy niềm tin vững chắc của nhà đầu tư và một lĩnh vực công nghiệp sôi động", ông Troy Griffiths nhìn nhận.

Phó giám đốc điều hành Savills dự báo ngành chip bán dẫn của Việt Nam dự kiến sẽ thu hút đầu tư đáng kể trong năm 2024. Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ Đạo luật CHIPS và Khoa học Mỹ, bao gồm khoản tài trợ 500 triệu USD để nâng cao đào tạo về chất bán dẫn, an ninh mạng và môi trường kinh doanh trên toàn cầu. Lam Research (Mỹ), một nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu, có kế hoạch xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư từ 1 - 2 tỷ USD.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam: "Ngành chip bán dẫn của Việt Nam dự kiến sẽ thu hút đầu tư đáng kể trong năm 2024"

Theo ông Troy Griffiths, tại Việt Nam, hoạt động đầu tư bất động sản cũng diễn ra tương đối sôi động ở các phân khúc như khu công nghiệp, văn phòng, nghỉ dưỡng...

Trong lĩnh vực công nghiệp, Tập đoàn Gelex và Frasers Property đang hợp tác để xây dựng các khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn LEED, gần đây đã khởi công dự án Trung tâm công nghiệp Yên Mỹ (Hưng Yên), cung cấp 159.000 m2 diện tích nhà xưởng linh hoạt. Ngoài ra, tại Khu công nghiệp Đông Mai (Quảng Ninh) của 2 doanh nghiệp này bao gồm một nhà máy xây sẵn rộng 71.000m2, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024.

Hay như Becamex IDC Corp cũng vừa ký kết thỏa thuận đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Bình Thuận rộng 5.000ha với tổng vốn đầu tư vượt 800 triệu USD.

Trong lĩnh vực du lịch, báo cáo của Savills dự kiến lượng khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương sẽ quay trở lại mức năm 2019 vào năm 2025. Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến như một địa điểm tổ chức đám cưới, đặc biệt là từ khách du lịch Ấn Độ.

Trong bối cảnh đó, một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã được tái khởi động xây dựng trong quý I, bao gồm dự án Flex Home Apartment (thuộc dự án Libera Nha Trang) do Masterise Homes và KDI Holdings hợp tác phát triển với 300 căn condotel.

Trong quý I/2024 vừa qua, thị trường cũng chứng kiến sự ra mắt của các dự án nhà ở mới, bao gồm dự án mega Vinhomes Royal Island rộng 877ha tại Hải Phòng và dự án Eaton Park TP. HCM rộng 3,7ha của Gamuda Land. Nhà ở xã hội được ưu tiên và Chính phủ đang hỗ trợ phát triển bằng việc cập nhật khung pháp lý và lãi suất ưu đãi.

Hiện tại, có 129 dự án với tổng cộng 114.934 căn nhà ở xã hội đang được xây dựng. Nhiều nhà đầu tư có kế hoạch triển khai các dự án nhà ở xã hội, có thể mang lại lợi nhuận nếu đạt được quy mô kinh tế thích hợp.

Ở phân khúc văn phòng, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cũng cho biết nhu cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp sản xuất và IT nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM. Dự kiến đến cuối năm 2026, nguồn cung văn phòng hạng A và B tại TP. HCM sẽ tăng thêm 200.000m2, tương đương mức tăng 20% so với hiện tại. Hà Nội dự kiến sẽ đón nhận thêm 220.000m2, tăng 13% so với hiện tại.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.

  The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.

 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”