Vietjet: 'Áp giá sàn vé máy bay chỉ nhằm giải quyết khó khăn cho Vietnam Airlines'

Chí Bình - 29/09/2021 14:19 (GMT+7)

(VNF) - Theo Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC), về lâu dài, việc quy định giá sàn vé máy bay sẽ triệt tiêu động lực cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa, triệt tiêu động lực sáng tạo, đổi mới của các hãng hàng không nội địa và kim hãm sự phát triển của thị trường vận chuyển hàng không.

VNF
Vietjet đánh giá quy định giá sàn vé máy bay sẽ triệt tiêu động lực cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa.

Vietjet mới đây đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải, góp ý về dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.

Theo Vietjet, mục đích của việc ban hành thông tư là để thực hiện điều tiết giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa (áp dụng có thời hạn) nhằm hỗ trợ giảm bớt khó khăn, giảm nguy cơ dẫn đến phá sản của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), giảm thiểu thiệt hại cho nhà nước (với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối trên 86% vốn điều lệ của Vietnam Airlines) trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên Vietjet cho rằng không chỉ có Vietnam Airlines mà toàn bộ các hãng hàng không nội địa hiện đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức do đại địch Covid-19 gây ra, mà khó khăn lớn nhất hiện nay là các hãng hàng không phải dừng khai thác các tuyến bay quốc tế - vốn chiếm tỷ trọng lớn về cung ứng khai thác và doanh thu trong tổng mạng bay.

"Có thể nói, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet là như nhau, bởi chính từ việc sụt giảm doanh thu từ các tuyến bay quốc tế trong thời gian dịch bệnh", văn bản của Vietjet nêu rõ.

Vietjet cho rằng sự điều chỉnh theo hướng quy định cả mức giá tối thiểu (giá sàn) và mức giá tối đa (giá trần) sẽ tạo ra nhiều bất cập và tác động tiêu cực như không phù hợp với quy định hiện hành, các cam kết thương mại quốc tế, không đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng, không đảm bảo thúc đẩy sự phục hồi của thị trường vận chuyển hàng không...

Theo Vietjet, dự thảo chưa xem xét, đánh giá một cách cẩn trọng và toàn diện những tác động tiêu cực của chính sách đối với các hãng hàng không tư nhân và các đối tượng khác chịu tác động trực tiếp bởi chính sách này như người tiêu dùng, các tổ chức cung ứng hàng hoá, dịch vụ có liên quan.

"Chính sách giá này đưa ra chỉ nhằm giải quyết khó khăn cho hãng hàng không quốc gia, thể hiện sự ưu ái cá biệt dành cho doanh nghiệp nhà nước, không đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng giữa Vietnam Airlines và các hãng hàng không tư nhân nội địa. Việc ban hành giá sàn không đảm bảo nguyên tắc đối xử bình đẳng giữa các thành phần kinh tế", Vietjet nhấn mạnh.

Trong văn bản, Vietjet cũng cho rằng việc áp giá sàn vé máy bay làm mất đi cơ hội đi lại bằng đường hàng không của nhóm khách hàng có thu nhập thấp, đưa thị trường vận chuyển hàng không quay trở về thực trạng của hàng thập kỷ trước đây là chỉ những người có thu nhập cao mới có điều kiện đi lại bằng máy bay.

Cũng theo Vietjet, hiện đề xuất mức giá sàn tương đương với giá cao nhất của vận chuyển đường sắt và gấp 2  lần giá vé vận chuyển đường bộ, mức giá sàn này tác động trực tiếp đến khả năng chỉ trả của người dân vốn đã ảnh hưởng nặng vì đại dịch, dẫn tới hạn chế khả năng phục hồi thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam và thị trường cung cấp hàng hoá, dịch vụ có liên quan trực tiếp đến vận chuyển hàng không sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Hãng hàng không này cho rằng đề xuất áp giá sàn đồng nghĩa với việc bắt buộc các hãng hàng không đồng loạt nâng giá vé máy bay làm tăng chi phí các dịch vụ du lịch. Việc tăng giá vé máy bay không những làm khách nội địa giảm, mà lượng khách quốc tế cũng giảm theo do chi phí du lịch tăng cao, kém cạnh tranh so với các nước trong khu vực, có khả năng làm hiệu ứng cánh bướm, gây lạm phát.

Vietjet cho rằng chính sách giá nêu trên có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, gây nên tình trạng bất bình đẳng giữa các hãng hàng không, hạn chế cạnh tranh trong thị trường kinh doanh vận chuyển hàng không nội địa.

Về lâu dài, Vietjet đánh giá quy định giá sàn vé máy bay sẽ triệt tiêu động lực cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa, triệt tiêu động lực sáng tạo, đổi mới của các hãng hàng không nội địa và kim hãm sự phát triển của thị trường vận chuyển hàng không nói chung.

Trước đó, Cục Hàng không đã trình Bộ GTVT dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng trên các đường bay nội địa, bắt đầu từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.

Theo đó, mức giá tối thiểu tại nhóm đường bay dưới 500km là 340.000 đồng, trong đó các đường bay phát triển kinh tế - xã hội là 320.000 đồng; từ 500km đến dưới 850km là 440.000 đồng; từ 850km đến dưới 1.000 km là 560.000 đồng; từ 1.000km đến dưới 1.280km là 640.000 đồng; từ 1.280km trở lên là 750.000 đồng.

Mức giá tổi thiểu này xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết chính sách quy định mức giá tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa được cân nhắc trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, các hãng hàng không và nhà nước.

Nếu đề xuất này được thông qua, mức sàn cho giá vé máy bay với mức tối thiểu cho chặng bay ngắn nhất là 320.000 đồng/vé/chiều và sẽ không còn các vé "0 đồng" như hiện nay.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.