'Doanh nghiệp cần cơ chế thử nghiệm linh hoạt ở trung tâm tài chính quốc tế'
(VNF) - TP. HCM cần kế thừa kinh nghiệm quốc tế để xây dựng cơ chế thử nghiệm linh hoạt, giúp doanh nghiệp đổi mới nhưng vẫn bảo đảm quản lý an toàn.
ĐHCĐ thường niên năm 2022 đã tổng kết một năm kinh doanh cũng như nhiệm kỳ 5 năm qua của HĐQT, vượt qua đại dịch, biểu quyết thông qua báo cáo kiểm toán 2021, kế hoạch phát triển năm 2022.
Ngành hàng không thế giới đã trải qua giai đoạn thách thức nhất, chưa từng có trong lịch sử. Trong bối cảnh đó, Vietjet đã đi qua đại dịch bằng tinh thần tiên phong, sự kiên trì và nội lực mạnh mẽ.
Theo báo cáo tại đại hội, năm 2021, Vietjet đạt doanh thu hợp nhất 12.875 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỉ đồng. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Vietjet đạt gần 51.654 tỉ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ 0,9 lần và chỉ số thanh khoản 1.6 lần.
Năm 2021, Vietjet vừa khôi phục, vừa mở rộng mạng bay, tạo thêm cơ hội bay cho người dân, góp phần cùng các địa phương trên cả nước phục hồi nền kinh tế sau dịch. Trong năm, Vietjet thực hiện 40.000 chuyến bay, vận chuyển 5,4 triệu lượt khách trên hơn 50 đường bay và vận chuyển hơn 63.000 tấn hàng hóa, ghi nhận doanh thu tăng trên 200% so với năm 2020.
Vietjet đã thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển y bác sĩ, công an, quân đội tăng cường cho các địa phương chống dịch; vận chuyển hàng chục triệu liều vaccine phòng Covid-19 và cùng các đối tác chiến lược trong Tập đoàn Sovico trao tặng thiết bị y tế như xe cứu thương, máy thở, bộ kit xét nghiệm, giường bệnh cao cấp… cho các tỉnh, thành, người dân trên khắp cả nước.
Tính đến hết năm 2021, hãng sở hữu 76 tàu bay, mở rộng mạng đường bay lên tới 44 điểm đến nội địa và 95 điểm đến quốc tế.
Để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi sau dịch, Vietjet đã ký kết với Tập đoàn Airbus thoả thuận đối tác chiến lược về thực hiện hợp đồng tàu bay đã đặt hàng, hợp tác phát triển đội tàu bay thân rộng cùng nhiều hỗ trợ khác sau đại dịch.
Vietjet đã đầu tư đội tàu bay thân rộng Airbus A330-300 theo mô hình hàng không chi phí thấp, mở đầu một giai đoạn phát triển đường bay mới tầm xa hơn.
Vừa qua, Vietjet và Boeing cũng đã đạt được thỏa thuận tiếp tục thực hiện hợp đồng với nhiều chương trình hợp tác dài hạn, xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới.
Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua nghị quyết kế hoạch kinh doanh năm 2022. Trong đó, Vietjet đặt mục tiêu nâng đội tàu bay lên 82 tàu, khai thác 100.000 chuyến bay, vận chuyển được 18 triệu lượt hành khách.
Các cổ đông cũng biểu quyết thông qua nghị quyết chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối tích lũy từ các năm trước đại dịch.
Hãng cũng đặt kế hoạch doanh thu vận tải hàng không đạt hơn 22.300 tỷ đồng, hoạt động có lãi.
Trong năm 2022, Vietjet tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa, sáng tạo và đổi mới; thúc đẩy kinh doanh số trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không, vận chuyển hàng hóa, logistics; tăng cường và mở rộng kinh doanh dịch vụ hàng không như dịch vụ phục vụ mặt đất, dịch vụ đào tạo, dịch vụ tài chính, đầu tư dự án và các dịch vụ hàng không khác.
Vietjet đã thực hiện chương trình SFCO2 bao gồm các giải pháp giúp tối ưu hóa tiêu thụ nhiên liệu trong vận hành khai thác tàu bay, giảm ô nhiễm môi trường. Trong giai đoạn tiếp theo, Vietjet sẽ tiếp tục chương trình giám sát, quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải khí CO2 từ máy bay trong hoạt động hàng không dân dụng, tiến tới cắt giảm khí thải, chống biến đổi khí hậu.
Phát biểu tại đại hội, đại diện cơ quan quản lí Nhà nước, ông Lê Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, khẳng định năm 2021 là một năm thử thách với ngành hàng không, trong đó Vietjet vẫn nỗ lực vượt qua.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết sau khi dịch được kiểm soát, Vietjet đã tích cực khôi phục các đường bay nội địa, quốc tế, mở các đường bay mới tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Ông Tuấn mong rằng việc Vietjet đưa vào khai thác tàu bay thân rộng Airbus A330 để chuẩn bị mở rộng đường bay tới Úc, tới châu Âu sẽ đem lại thành công cho hãng.
Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ghi nhận những đóng góp của Vietjet trong việc đảm bảo an toàn hàng không cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ. Ông Sơn cho rằng Vietjet là một minh chứng cho sự linh hoạt, thích ứng, phát triển đúng hướng để đứng vững trong đại dịch và tìm kiếm được nhiều cơ hội mới trong việc phát triển khai thác hàng không.
“Với chủ đề “Bay cùng kỷ nguyên số”, Vietjet đã đi đúng đúng hướng, đúng chủ trương của Chính phủ đề ra, đặc biệt đối với lĩnh vực hàng không, một lĩnh vực đòi hỏi sự an toàn và ứng dụng công nghệ tiên tiến và là xu hướng chung của cả thế giới”, ông Đinh Việt Sơn khẳng định.
Đại hội cũng đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2021 và kế hoạch chia cổ tức năm 2022; kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế; phương án tăng vốn điều lệ; bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2027 với các thành viên độc lập là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm và hàng không.
| Giải đáp một số câu hỏi của cổ đông là Quỹ đầu tư nước ngoài, liên quan đến đơn hàng máy bay, Thành viên Hội đồng quản trị Donal Boylan cho biết Vietjet đang có 2 đơn đặt hàng lớn với hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu trên thế giới là Airbus và Boeing. Mỗi đơn hàng đều có khoảng 200 tàu bay mới, hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu nhất. “Có ít hãng hàng không trên thế giới có được những lợi thế thuận lợi như Vietjet về cả thương mại, dịch vụ kỹ thuật, đào tạo và quan hệ đối tác chiến lược”, ông Boylan nói. Tổng giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo cũng cho biết Vietjet đang nghiên cứu bổ sung thêm các tàu bay hàng hóa, đẩy mạnh phát triển vận chuyển hàng hóa, e-logistics, chuyển phát nhanh, vận chuyển có đảm bảo và có giá trị cao, trở thành mảng kinh doanh trọng điểm của Vietjet. Liên quan đến giá xăng dầu, Phó tổng giám đốc Tô Việt Thắng cho biết Vietjet đã triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý chi phí nhiên liệu bao gồm tiết kiệm nhiên liệu với đội bay mới và hiện đại. Ông Thắng khẳng định Vietjet đã có phương án kiểm soát về mua nhiên liệu dự trữ, sử dụng tiết kiệm, kiểm soát hao hụt, tăng phụ thu nhiên liệu, hedging giá với 30% lượng nhiên liệu sử dụng… nên để kiểm soát việc tăng giá nhiên liệu, Vietjet có những ưu thế cạnh tranh nhất định trên thị trường. Thông tin về khai thác các đường bay quốc tế, Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết Vietjet có lợi thế mạnh về mạng bay quốc tế từ trước đại dịch, đang từng bước khôi phục lại các mạng đường bay, trong khu vực Đông Nam Á, tiếp theo là bay tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. “Tôi kỳ vọng khôi phục lại 70% mảng đường bay quốc tế ngay trong năm 2022”, bà Thúy Bình nói. Hiện tại, Vietjet đã khôi phục và mở rộng đầy đủ mạng đường bay nội địa và sẵn sàng cho bay quốc tế. Trước dịch, doanh thu bay quốc tế chiếm gần 50% tổng doanh thu của hãng. Vietjet sẽ tiếp tục mở rộng các đường bay bằng hình thức liên danh với các hãng hàng không quốc tế nhằm mục tiêu phủ khắp ở châu Á và các nước trên thế giới. |
(VNF) - TP. HCM cần kế thừa kinh nghiệm quốc tế để xây dựng cơ chế thử nghiệm linh hoạt, giúp doanh nghiệp đổi mới nhưng vẫn bảo đảm quản lý an toàn.
(VNF) - Bà Thái Vân Linh – nhà đầu tư, người sáng lập TVL Group chia sẻ, để đạt đến trạng thái tự do tài chính, mỗi người cần nhìn nhận tiền bạc như một công cụ chứ không phải là mục tiêu. Tiền chỉ thực sự có giá trị khi được vận hành hiệu quả, giúp ta tiết kiệm thời gian, mở rộng cơ hội và tạo ra thu nhập thụ động.
(VNF) - Đà Nẵng có tiềm năng lớn để trở thành Trung tâm Fintech của khu vực nhờ vào hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, lực lượng lao động trẻ cùng cam kết mạnh mẽ của chính quyền thành phố.
(VNF) - Vingroup có thể trở thành doanh nghiệp phi tài chính có vốn điều lệ lớn nhất sàn chứng khoán, vượt qua Hoà Phát đang dẫn đầu với hơn 7,6 tỷ cổ phiếu lưu hành.
(VNF) - Dù VN-Index đã nỗ lực tăng điểm trong 15 phút cuối phiên, thị trường chứng khoán vẫn không thể giữ được sắc xanh sau ATC.
(VNF) - Theo TS Cấn Văn Lực, nếu chỉ mở cửa thị trường tài sản mã hoá cho nhà đầu tư ngoại, Việt Nam sẽ tự đánh mất tiềm năng nội lực.
(VNF) - Tập đoàn Công nghệ CMC phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 1.250 tỷ đồng, được bảo lãnh thanh toán bởi CGIF – quỹ tín thác thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.
(VNF) - Công ty Cổ phần An Thịnh (ATB) là doanh nghiệp có lịch sử gần ba thập kỷ từ Bắc Kạn (nay thuộc tỉnh Thái Nguyên), từng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và khoáng sản đang vừa bị phạt vì vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin.
(VNF) - Việc đánh thuế mua bán vàng đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Các chuyên gia kiến nghị việc này cần cân nhắc sao cho thỏa đáng, tránh việc “thuế chồng thuế”.
(VNF) - Kết thúc quý III/2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam lãi ròng hơn 2.187 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2025, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của Tập đoàn là hơn 21.819 tỷ đồng.
(VNF) - PAN dự kiến dùng toàn bộ hơn 18,4 triệu cổ phiếu BBC đang sở hữu để góp vốn thành lập Công ty TNHH MTV Bibica Capital.
(VNF) - Thị trường chứng khoán được nâng hạng cùng bối cảnh quốc tế thuận lợi đang mở ra kỳ vọng lớn về làn sóng vốn ngoại hàng tỷ USD đổ vào Việt Nam.
(VNF) - Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (mã chứng khoán: BQP) chính thức niêm yết trên thị trường UPCoM, trở thành cổ phiếu thứ 906 trên sàn này.
(VNF) - Hụi vốn là hình thức góp vốn tương trợ trong cộng đồng, nhưng thời gian gần đây, hàng loạt vụ “bể hụi”, chủ hụi bỏ trốn khiến nhiều người dân rơi vào cảnh trắng tay. Trước thực trạng này, cơ quan công an khuyến cáo người dân chỉ nên tham gia các dây hụi đã đăng ký tại UBND xã để được pháp luật bảo vệ.
(VNF) - CTCP Công nghệ Số SSI (SSI Digital – SSID), công ty con trong hệ sinh thái Chứng khoán SSI, vừa hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược mở rộng sang lĩnh vực tài sản số và hạ tầng tài chính công nghệ.
(VNF) - Viconship sở hữu danh mục đầu tư chứng khoán hơn 1.675 tỷ đồng tại 30/9, tính riêng quý 3/2025, Viconship có 639 tỷ đồng.
(VNF) - Sau khi VN-Index rơi về sát mốc 1.600 điểm, dòng tiền ồ ạt lao vào bắt đáy, đẩy nhiều cổ phiếu tăng kịch trần.
(VNF) - Chuyên gia dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2026 có thể đạt 8 – 10%, trong bối cảnh nhiều tín hiệu tích cực từ xuất khẩu, đầu tư công và tiêu dùng nội địa. Tuy vậy, thị trường vẫn tồn tại những rủi ro vĩ mô liên quan đến tỷ giá, lãi suất và cấu trúc tăng trưởng cần được kiểm soát chặt để duy trì đà phục hồi bền vững.
(VNF) - Chính phủ đã trình Quốc hội phương án điều chỉnh biểu thuế luỹ tiến từng phần từ 7 xuống 5 bậc và giữ nguyên mức thuế suất cao nhất với thuế thu nhập cá nhân là 35%.
(VNF) - Theo ông Phan Văn Mãi, mức doanh thu không phải nộp thuế của cá nhân, hộ kinh doanh 200 triệu/năm là quá thấp và không đảm bảo sự công bằng so với người làm công ăn lương được giảm trừ gia cảnh.
(VNF) - Thời gian chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh chỉ còn chưa đầy 60 ngày. Do đó, hộ kinh doanh cần lưu ý để chuẩn bị và tuân thủ đúng chủ trương của nhà nước.
(VNF) - Việc thu thuế 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng nhằm mục tiêu nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Tổng Công ty Khoáng sản TKV – CTCP (Vimico, mã KSV) ghi nhận doanh thu thuần 10.851 tỷ đồng, cao hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.368 tỷ đồng, tương đương mức tăng 74% và vượt xa kết quả của 9 tháng 2024 là 788 tỷ đồng.
(VNF) - Áp lực chi tiêu và xu hướng chạy theo hình ảnh trên mạng xã hội đang khiến nhiều người trẻ khó xây dựng nền tảng tài chính vững chắc. Theo ông Chu Quang Minh - Nhà sáng lập KiwiGROUP, cách tiếp cận kỷ luật trong quản lý chi tiêu, tích lũy và đầu tư từ sớm là chìa khóa tạo dựng năng lực tài chính bền vững trước tuổi 40.
(VNF) - TP. HCM cần kế thừa kinh nghiệm quốc tế để xây dựng cơ chế thử nghiệm linh hoạt, giúp doanh nghiệp đổi mới nhưng vẫn bảo đảm quản lý an toàn.
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…