Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Đi vào hoạt động từ năm 2014 và chính thức được Masan mua lại từ 2019, WinCommerce (WCM) hiện là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất cả nước với gần 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ tại 60 tỉnh thành trên cả nước.
Dưới sự điều hành của Masan, chuỗi bán lẻ này đã có những thay đổi mạnh mẽ từ cách thức bày trí cửa hàng, danh mục hàng hoá chọn lọc, đẩy mạnh các mặt hàng tươi sống, đạt được các thoả thuận thương mại tốt nhất với nhà cung cấp cho đến đổi mới thương hiệu. Sau 7 năm vận hành và là thương hiệu bán lẻ được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam, chuỗi cửa hàng WinMart+ đã triển khai hình thức nhượng quyền.
Theo WinCommerce, WinMart+ nhượng quyền là mô hình bán lẻ chuẩn hóa với thống đặt hàng, kiểm soát tồn kho tự động chuẩn xác; nhân sự được tuyển dụng, đào tạo chuyên nghiệp; danh mục hàng hóa phù hợp với địa phương được thiết kế bởi WCM sẽ mang đến cơ hội đầu tư lợi nhuận cao, quản lý nhẹ nhàng cho đối tác.
Theo đó, các đối tác sẽ là những doanh nghiệp, cá nhân quan tâm tới mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại, đáp ứng được các điều kiện về mặt bằng và vốn. Cụ thể, họ có nhà mặt phố hoặc shop house, sẵn sàng đầu tư chi phí từ 1-2 tỷ đồng. Diện tích mặt bằng lớn hơn 100m2 với mặt tiền rộng 6m, vị trí mặt đường hoặc chân chung cư...
Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc WinCommerce cho biết: “Với số vốn chỉ từ 1 - 2 tỷ đồng thì các hộ kinh doanh hoàn toàn có thể được làm chủ một cửa hàng WinMart+. Dự kiến đến 2025, chúng tôi sẽ đạt được 20.000 cửa hàng nhượng quyền cũng như là 10.000 cửa hàng do chúng tôi tự vận hành quản lý.”
Theo một chuyên gia về nhượng quyền bán lẻ, chi phí đầu tư từ 1 – 2 tỷ đồng cho một cửa hàng bán lẻ nhu yếu phẩm là rất cạnh tranh. Hiện nay, chi phí đầu tư ban đầu để trở thành quán cafe nhượng quyền của một thương hiệu F&B tại Việt Nam được ước tính khoảng 3 - 5 tỷ đồng.
Các cửa hàng WinMart+ nhượng quyền đầu tiên được khai trương kết hợp cùng Kiosk Phúc Long, mạng di động Reddi. Như vậy, các cửa hàng này được đồng nhất với mô hình mini-mall đa tiện ích đã được Masan chứng minh hiệu quả trong thời gian qua. Các cửa hàng mini-mall được Masan đưa vào hoạt động từ tháng 6/2021 tại Hà Nội và TP. HCM, các cửa hàng này đều ghi nhận lưu lượng khách hàng, doanh thu cao hơn mô hình cũ.
Vốn quen với cửa hàng tạp hóa nhỏ mở đã 20 năm nay thế nhưng hiện nay bà Thảo (Lê Phụng Hiểu, Hà Nội) đã mạnh dạn bắt tay với WinMart+ để đổi mới việc kinh doanh của mình. Cửa hàng của bà bây giờ có thêm cả hàng tươi sống và dịch vụ bán cà phê mang đi thay vì chỉ có vài mặt hàng đồ khô như trước đây.
Bà Thảo chia sẻ: “Tôi rất vui vì cửa hàng hơn 3.000 mặt hàng với thương hiệu uy tín, quen thuộc với khách hàng. Các bà các bác các chị các em đi ra mua sắm thì nói đến WinMart+ là rất uy tín. Việc mở cửa hàng cũng rất nhanh. Tôi nghĩ rằng là phải ít nhất một tháng mới xong nhưng mà không ngờ chỉ vỏn vẹn có 10 ngày.”
Mô hình mới này nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Bà Nhung (ngụ tại Bắc Giang) đến mua sắm vì gần nhà và ở đây có đầy đủ các mặt hàng thay vì phải đi nhiều cửa hàng mới mua được. Bà Nhung cho biết: “Cửa hàng này thuận tiện và đảm bảo cho người dân. Giá cả nó cũng như bên ngoài, không cao giá.”
Còn với chị Ngọc, các cửa hàng như thế này lại giúp chị “một công đôi việc”. Chị Ngọc, “Sáng sớm đi vội đi làm thì mình hoàn toàn có thể mua được đồ ăn sáng ở WinMart+ và vừa có thể mua trà, cà phê đi uống buổi sáng.”
Mặc dù các mô hình bán lẻ hiện đại như mô hình mini-mall đa tiện ích mới chỉ chiếm thị phần khoảng hơn 20% tại Việt Nam nhưng tỷ trọng này được dự báo sẽ thay đổi nhanh chóng trong tương lai gần khi mô hình này triển khai rộng khắp. Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các nhu cầu thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%, đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.